|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

52 dự án BĐS hàng hiệu sẽ đổ bộ Quảng Nam, Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu,...

14:29 | 27/12/2021
Chia sẻ
Theo ước tính của Savills Hotels, trong giai đoạn 2022-2024, thị trường sẽ đón nhận thêm 52 dự án đi vào hoạt động, hơn gấp đôi số lượng dự án hiện tại.

Trong một báo cáo phân tích mới đây, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc, Savills Hotels APAC, cho biết Branded Residence (bất động sản hàng hiệu) là mô hình ngày càng phổ biến trên thế giới và đã xuất hiện tại Việt Nam trong vài năm qua. 

Các chủ đầu tư và nhà phát triển bất động sản trong nước đã nắm bắt xu hướng trên toàn cầu và nhanh chóng triển khai phát triển các dự án Branded Residence tại nhiều địa phương.

Trước đây, sự phát triển của mô hình Branded Residence thường gắn liền với các thương hiệu khách sạn hạng sang. Tuy nhiên trong thời gian qua, mô hình này trên thị trường quốc tế ngày càng phân hóa đa dạng hơn khi xuất hiện các dự án Branded Residence gắn liền với các thương hiệu cao cấp trong các lĩnh vực thiết kế, thời trang,... 

Ông Mauro Gasparotti chia sẻ: "Thị trường không chỉ đa dạng hơn về mặt thương hiệu, mà còn cả về định vị. Trên thế giới, sản phẩm Branded Residence phần lớn đều thuộc phân khúc hạng sang. Tuy nhiên tại Việt Nam, chúng tôi nhận thấy phần lớn các dự án thuộc về phân khúc cao cấp, điều này cũng phù hợp với điều kiện thị trường thực tế".

Chia sẻ thêm về các thương hiệu Branded Residence tại thị trường Việt Nam, bà Uyên Nguyễn, Trưởng bộ phận Tư vấn Savills Hotels cho biết: "Hiện tại, các dự án Branded Residence tại thị trường Việt Nam đều mang thương hiệu của nhà điều hành khách sạn hoặc resort và chưa xuất hiện các thương hiệu thuộc lĩnh vực khác".

Trên thế giới, các dự án Branded Residence thường được phát triển tại các trung tâm kinh tế, đô thị lớn, không cung cấp chương trình cho thuê đối với người mua và được gọi là Urban Branded Residence. 

Một số dự án Urban Branded Residence tại TP HCM và Hà Nội hiện đang được triển khai và dự kiến bàn giao trong ba năm tới, tương đương với 8% tổng số dự án Branded Residence trên thị trường vào thời điểm 2024.

Tại Việt Nam, các dự án Branded Residence chủ yếu tập trung tại các địa điểm du lịch nghỉ dưỡng như Đà Nẵng - Quảng Nam, Phú Quốc, Nha Trang - Cam Ranh,... và thường hướng đến đối tượng khách mua để đầu tư. Phần lớn các dự án Branded Residence này được phát triển như một thành phần trong tổ hợp nghỉ dưỡng, bao gồm biệt thự biển, căn hộ cao cấp với khối khách sạn và nhiều tiện ích dịch vụ khác.

Đà Nẵng, Quảng Nam và Phú Quốc hiện đang là các khu vực dẫn đầu về số lượng dự án Branded Residence đang hoạt động. Nha Trang, Cam Ranh đứng thứ hai với ba dự án đang hoạt động, tiếp theo sau là Hạ Long với hai dự án.

Theo ước tính của Savills Hotels, trong giai đoạn 2022-2024, thị trường sẽ đón nhận thêm 52 dự án đi vào hoạt động, hơn gấp đôi số lượng dự án hiện tại.

Trong đó, Đà Nẵng, Quảng Nam vẫn là khu vực có nhiều dự án đang triển khai nhất. Dự kiến vào năm 2024, những khu vực này sẽ có tổng cộng 14 dự án Branded Residence hoạt động. 

Bên cạnh đó, cung đường ven biển Hồ Tràm – Long Hải – Bình Châu thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng là một trong những điểm đến mới và đang thu hút sự quan tâm của các nhà phát triển bất động sản. Giai đoạn 2022-2024, khu vực này dự kiến đón nhận thêm 7 dự án sẽ đi vào hoạt động.

Chia sẻ thêm về việc phát triển Branded Residence, ông Mauro cho rằng "chủ đầu tư cần hiểu rõ về bản chất mô hình Branded Residence cũng như mối quan hệ giữa các bên liên quan trong giai đoạn hoạch định để có thể phát triển các sản phẩm phù hợp với điều kiện thị trường và chiến lược kinh doanh của chủ đầu tư. 

Thật đáng tiếc là hiện nay nhiều nhà phát triển bất động sản có xu hướng xem nhẹ tầm quan trọng quá trình vận hành của dự án trong tương lai và chỉ chủ yếu tập trung vào việc bán hàng. 

Thực tế cho thấy, một số dự án ven biển hiện đang trong quá trình triển khai nhưng chưa được hoạch định đúng mức, tiềm ẩn nhiều rủi ro về hoạt động vận hành sau này và thậm chí sẽ cần nhiều thời gian để dự án có thể đạt được hiệu quả tài chính."

Bên cạnh đó, chuyên gia Savills đánh giá vai trò của các bên tham gia vận hành Branded Residence tại Việt Nam cũng cần được quan tâm, trong đó đại diện ban quản trị khu dân cư và đại diện chủ đầu tư đóng vai trò quan trọng, phối hợp với nhà điều hành để dự án có thể hoạt động hiệu quả.

Ngọc Anh