|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

4 phương án mở rộng Quốc lộ 22 từ TP HCM đi Tây Ninh

14:06 | 06/11/2016
Chia sẻ
UBND TPHCM vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Tây Ninh dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 22 theo hình thức BOT. 
4 phuong an mo rong quoc lo 22 tu tp hcm di tay ninh

Quốc lộ 22 (dài 58,25km) đi qua địa bàn TP HCM và tỉnh Tây Ninh. Đây là tuyến giao thông huyết mạch đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực trọng điểm phía Nam.

Việc đầu tư nâng cấp giúp cải thiện năng lực vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh miền Đông, Tây Nam Bộ và từ TP HCM đi Tây Ninh, qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài sang Campuchia và các nước khu vực ASEAN.

Theo UBND TP, về tổng mức đầu tư của dự án, hiện có 4 liên danh chủ đầu tư đề xuất các mức vốn khác nhau, từ khoảng 8.500 tỷ đồng đến hơn 9.500 tỷ đồng.

Nhà đầu tư thứ nhấtđề xuất làm tuyến đường với mặt cắt ngang rộng 60m trên địa bàn TP HCM và nâng cấp mặt đường, thoát nước theo bề rộng hiện hữu trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Ngoài ra còn xây dựng mới cầu vượt trực thông tại nút giao Trung Chánh với 2 đơn nguyên, mỗi đơn nguyên rộng 13,25m; các nút giao khác giao bằng; mở rộng thêm 15m mỗi bên cầu An Hạ hiện hữu.

Tổng mức đầu tư dự kiến 9.505 tỷ đồng, trong đó, kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 2.548 tỷ.

Nhà đầu tư thứ hai đề xuất mặt cắt ngang đường 60m trên địa bàn TP HCM và nâng cấp mặt đường, thoát nước theo bề rộng hiện hữu trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Xây dựng mới cầu vượt trực thông tại nút giao Trung Chánh với 2 đơn nguyên, mỗi đơn nguyên rộng 13,25m; các nút giao khác giao bằng; mở rộng thêm 9,5m mỗi bên cầu An Hạ hiện hữu.

Tổng mức đầu tư dự kiến 8.630 tỷ, trong đó, kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 2.249 tỷ.

Nhà đầu tư thứ ba đề nghị làm mặt cắt ngang đường 60m trên địa bàn TP HCM và nâng cấp mặt đường, thoát nước theo bề rộng hiện hữu trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Xây dựng mới cầu vượt trực thông tại nút giao Trung Chánh với 2 đơn nguyên, mỗi đơn nguyên rộng 17m; các nút giao khác giao bằng; mở rộng thêm 16,5m mỗi bên cầu An Hạ hiện hữu.

Tổng mức đầu tư dự kiến 6.582 tỷ, trong đó, kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 2.358 tỷ.

Nhà đầu tư thứ tư đề nghị làm mặt cắt ngang đường 60m trên địa TP.HCM và nâng cấp mặt đường, thoát nước theo bề rộng hiện hữu trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Xây dựng mới cầu vượt trực thông tại nút giao Trung Chánh với 2 đơn nguyên, mỗi đơn nguyên rộng 12,25m; các nút giao khác giao bằng; mở rộng thêm 15m mỗi bên cầu An Hạ hiện hữu

Tổng mức đầu tư dự kiến 8.563 tỷ, trong đó, kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 3.044 tỷ.

Trong khi đó UBND TP.HCM đề xuất phạm vi dự án như sau: Toàn tuyến Quốc lộ 22 (dài 58,25km) đi qua địa bàn TP HCM và tỉnh Tây Ninh. Mở rộng mặt đường đủ 60m đối với đoạn đi qua địa bàn TP HCM (lộ giới quy hoạch 60m và 120m) và nâng cấp mặt đường, thoát nước theo bề rộng hiện hữu đối với đoạn đi qua địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Cấp công trình phải đạt cấp II, vận tốc thiết kế 80km/h, xây dựng cầu vượt trực thông tại nút giao Trung Chánh với 2 đơn nguyên, mỗi đơn nguyên rộng 13,25m, các nút giao khác giao bằng. Trong khi đó Cầu An Hạ phải mở rộng thêm 15m mỗi bên của cầu hiện hữu, các cầu còn lại giữ nguyên hiện trạng.

Từ các phương án trên, TP HCM đề nghị Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Tây Ninh có ý kiến về phạm vi và quy mô đầu tư dự án trước khi TP phê duyệt đề xuất dự án và triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Duy Khánh