|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

4 bước chuẩn bị ngân sách cho nguy cơ bị sa thải bất ngờ

05:00 | 23/02/2023
Chia sẻ
Một kế hoạch ngân sách được lập, ưu tiên và thực thi đầy đủ có thể là cứu cánh cho những trường hợp bất khả kháng về tài chính mà không ai trong chúng ta mong muốn, chẳng hạn như bất ngờ bị sa thải, cho nghỉ việc đột xuất.

 Bạn sẽ làm gì nếu nằm trong danh sách cắt giảm nhân sự của công ty và chưa có kế hoạch ngân sách từ trước, chắc chắn đó không phải bức tranh đẹp cho bất kỳ ai.

Lên kế hoạch trước cho những khó khăn về tiền bạc không phải điều dễ chịu nhưng đó là điều cần thiết cho tất cả mọi người. Đương nhiên, không có ngân sách nào là hoàn hảo nhưng nếu có chuẩn bị, ít nhất bạn cũng có thể duy trì tài chính ổn định cho tới khi tìm được việc làm mới.

4 bước chuẩn bị ngân sách cho nguy cơ bị sa thải bất ngờ

1. Đặt một tỷ lệ cố định tiền lương của bạn vào khoản tiết kiệm

Để chuẩn bị ngân sách cho trường hợp bị cắt giảm nhân sự, một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm là học cách sống tiết kiệm hơn khi bạn nhận được những khoản tiền lương đều đặn hàng tháng.

Nếu có thể, hãy cân nhắc việc chỉ cố gắng sống bằng một phần nhỏ tiền lương của mình và để dành số còn lại cho các quỹ dự phòng khẩn cấp – không chỉ hữu ích cho tình huống bị sa thải mà đơn giản là các vấn đề bất ngờ xuất hiện như hỏng xe, sửa nhà, ốm đau cũng sẽ được giải quyết nhẹ nhàng.

Với sự chuẩn bị trước ngân sách, bạn có khả năng vượt qua được các sự kiện không mong muốn như bị cho thôi việc. (Nguồn: LinkedIn) 

Jill Caponera, một chuyên gia tiết kiệm tiêu dùng ở Mỹ khuyên bạn nên tự trả tiền cho mình trước - hãy gửi một phần trong mỗi khoản tiền lương vào khoản tiết kiệm trước khi bạn chi tiêu bất kỳ khoản nào trong số đó để tiết kiệm cho trường hợp mất việc đột xuất.

Caponera nói: “Hãy gửi tiền trực tiếp vào tài khoản tiết kiệm của bạn ngay khi bạn được trả tiền để bạn không bao giờ ở trong tình thế bị trói buộc trong trường hợp khẩn cấp thực sự về tài chính. Hãy thử tự động hóa khoản tiết kiệm của bạn bằng cách lên lịch chuyển khoản định kỳ tự động từ tài khoản lương sang tiết kiệm sau mỗi ngày lĩnh lương hoặc tạo một khoản tiền gửi trực tiếp vào khoản tiết kiệm từ mỗi phiếu lương thông qua công ty của bạn.

Nếu việc sống tiết kiệm không khả thi với bạn ngay bây giờ, hãy bắt đầu từ những việc nhỏ và tập trung vào việc thực hiện từng bước nhỏ để chuẩn bị ngân sách cho nguy cơ bị cho thôi việc. Bạn có thể bắt đầu với thử thách tiết kiệm tiền và một mục tiêu dễ đạt được hơn, chẳng hạn như sống bằng 97% tiền lương và tiết kiệm 3% còn lại. Nếu bạn dành một phần nhỏ tiền lương của mình để tiết kiệm trước khi các hóa đơn và chi phí tùy ý đến, tiết kiệm cuối cùng sẽ trở thành thói quen.

2. Tiết kiệm chi phí từ 3 đến 6 tháng trong quỹ khẩn cấp

Khi bạn đã quen với việc thường xuyên tiết kiệm một phần thu nhập của mình, bạn có thể tiết kiệm cho trường hợp mất việc đột xuất bằng cách xây dựng một quỹ khẩn cấp vững chắc theo thời gian. Quỹ khẩn cấp là một tài khoản tiết kiệm chuyên dụng mà bạn chỉ sử dụng trong trường hợp gặp khó khăn về tài chính, chẳng hạn như trường hợp khẩn cấp về y tế hoặc mất việc làm.

Christian Stewart, người sáng lập một trang web huấn luyện tài chính khuyên bạn nên có một quỹ khẩn cấp từ 3 - 6 tháng chi phí để giúp bạn sống sót sau khi bị sa thải.

Stewart nói: “Mục tiêu là đảm bảo tất cả các chi phí sinh hoạt bình thường của bạn đều được trang trải, nghĩa là bạn có thể thanh toán các hóa đơn và tiếp tục cuộc sống tương đối bình thường cho đến khi tìm được một công việc khác”.

Để bắt đầu một quỹ khẩn cấp và tiết kiệm cho trường hợp mất việc đột xuất, Stewart khuyên bạn nên bắt đầu một ngân sách dựa trên con số không. Hình thức lập ngân sách này cung cấp cho mỗi đồng tiền bạn kiếm được từ công việc một mục tiêu cụ thể, chẳng hạn như thanh toán hóa đơn, tài trợ cho tài khoản khẩn cấp của bạn hoặc tài trợ cho các chi phí vui chơi và tùy ý.

Ngoài việc ưu tiên quỹ khẩn cấp của bạn, chiến lược lập ngân sách này giúp bạn xác định chính xác số tiền bạn chi tiêu trong mỗi danh mục ngân sách mỗi tháng và sau đó bạn sẽ biết mình nên cắt giảm các mục nào ít sử dụng, không cần thiết.

3. Tìm thu nhập từ công việc bán thời gian

Để duy trì mức sống như trước khi bị cho nghỉ việc, bạn cần một công việc tạm thời, ít nhất là cho tới khi có việc làm mới. Trái ngược với suy nghĩ của một số người, công việc làm thêm không nhất thiết phải chiếm nhiều thời gian của bạn, bạn có thể chọn làm freelancer, lái xe công nghệ, dạy kèm online,… hoặc những công việc bạn thích và cảm thấy phù hợp.

Các công việc đó không chỉ tạo ra dòng tiền bổ sung để dành cho việc tiết kiệm hoặc trả nợ mà còn cung cấp cho bạn một sự ổn định tương đối để bạn vẫn có thu nhập, tiết kiệm cho nguy cơ tốn nhiều thời gian mới có việc mới toàn thời gian như ý. Trong một số trường hợp, từ công việc bán thời gian, bạn cũng có thể được “nâng cấp” thành nhân viên chính thức.

4. Biết tìm sự trợ giúp ở đâu

Bị cho thôi việc bất ngờ có thể là một trải nghiệm không mấy vui vẻ nhưng nếu điều đó xảy ra, điều quan trọng là phải biết phải quay về đâu và làm thế nào để đưa ra quyết định hợp lý, không bị cảm xúc chi phối.  

Chuyên gia Stewart cho biết: “Hãy ngồi xuống với một người bạn, vợ, chồng của bạn hoặc cố vấn có trình độ để trao đổi về tình hình tài chính mới của bạn. Nếu bạn nhận được một gói bồi thường của công ty, hãy tự giúp mình và tính toán trước số tiền sẽ được sử dụng vào đâu và bạn cần nó kéo dài bao lâu”.

Ngoài ra, các khoản trợ cấp thất nghiệp theo quy định cũng có thể giúp ích kha khá cho bạn, ít nhất là trong khoảng 3 tháng sau khi nghỉ việc.

Thu Phương