|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

322 chủ tịch UBND hiến kế xây dựng TP.HCM

10:29 | 30/01/2019
Chia sẻ
Chủ tịch UBND phường - xã, thị trấn của TP.HCM có nhiều ý kiến góp ý xây dựng TP, trong đó tập trung chủ yếu vào việc cải tiến thủ tục hành chính.

Chiều 29/1, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị gặp gỡ 322 Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP.

Tham dự và chủ trì có Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; các Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm, Trần Vĩnh Tuyến, Huỳnh Cách Mạng, Nguyễn Thị Thu; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện.

Đề xuất giải pháp cải tiến thủ tục hành chính

Hội nghị ghi nhận nhiều phát biểu, ý kiến góp ý của các Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn.

Bí thư, Chủ tịch UBND phường Tân Định, quận 1, Lê Tiến Sĩ nêu ý tưởng cải tiến thủ tục hành chính. Trong đó, quan trọng nhất là ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung cho toàn TP.

322 chu tich ubnd hien ke xay dung tphcm

Trao giấy khen Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn tiêu biểu năm 2018. Ảnh: Đình Lý.

Theo ông Sĩ, với mục tiêu đạt 500.000 doanh nghiệp vào năm 2020, TP phải xây dựng cơ chế chính sách cho các hộ kinh doanh cá thể; tạo điều kiện thuận lợi về kê khai thuế và nộp thuế.

Chủ tịch UBND phường Cát Lái, quận 2, Nguyễn Đức Hiển lại kiến nghị TP chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án nút giao thông Mỹ Thủy nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực này; nhanh chóng hoàn thành dự án đường nối cổng C cảng Cát Lái với đường Nguyễn Chí Công để giảm lượng xe container lưu thông trên đường Nguyễn Thị Định đến phà Cát Lái.

Chủ tịch UBND phường 11, quận 6, Võ Ngọc Anh đề nghị TP số liệu hóa dữ liệu về dân cư, quy hoạch, đất đai. Các thông tin này sẽ giúp quản lý tốt vấn đề dân số, quản lý trật tự xây dựng, quản lý nhà đất trên địa bàn.

'Cán bộ phải là công bộc của người dân'

Sau khi lắng nghe các ý kiến đóng góp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong gửi lời cảm ơn tới 322 Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP.

Ông Phong cho biết chính Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn là nhân tố quan trọng đưa các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của TP vào thực tế.

Ông Phong mong các cán bộ trong quá trình làm việc phải thường xuyên nghiên cứu, cập nhật và bám sát chủ trương, chính sách, từ đó triển khai vận dụng khoa học, kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp với đặc thù cơ sở.

Năm 2019, TP.HCM phải có những đột phá trong việc thực hiện Nghị quyết 54. Muốn làm được điều đó, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn phải chủ động, quyết liệt, năng động để có thể phát huy tốt nhất những nhiệm vụ được giao, đồng thời phải biết dựa vào dân, sát với dân, lắng nghe dân.

“Chủ trương, chính sách chỉ là tiền đề, khâu tổ chức thực hiện mới là quan trọng nhất. Phải duy trì tiếp công dân định kỳ để đối thoại, lắng nghe, tiếp thu ý kiến; kịp thời, chủ động, linh động để giải quyết các bức xúc, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người dân", ông Phong nói.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng yêu cầu các Chủ tịch xã, phường, thị trấn xem khó khăn của người dân như là khó khăn của người thân mình. Mỗi cán bộ, phải xem mình là “công bộc” của nhân dân; lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả công tác cải cách hành chính tại địa phương.

Cuối hội nghị, UBND TP.HCM tặng bằng khen cho 24 cá nhân có thành tích xuất sắc, được xét chọn là Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn tiêu biểu năm 2018.

Xem thêm

Ngân Giang