21st Century Fox ‘bán mình’ cho Disney với giá hơn 52 tỷ USD
Công ty chủ quản tạp chí People và Fortune bán mình giá 1,84 tỷ USD |
Tạp chí Time: ‘Những người dám lên tiếng’ là Nhân vật của năm 2017 |
Thương vụ này nằm trong chiến lược của Disney nhằm cạnh tranh với các công ty công nghệ trong lĩnh vực giải trí.
Disney mua lại phần lớn 21st Century Fox với giá 52,4 tỷ USD. |
Thương vụ này cũng sẽ đưa các dòng phim nổi tiếng như "X-Men" và "Gia đình Simpsons" của Fox về cùng một nhà với “Chiến tranh giữa các vì sao” của Disney và các phim hoạt hình của Disney Pixar.
Trước khi chốt thương vụ “bán mình”, 21st Century Fox sẽ phải tách các công ty con, gồm Fox Broadcasting, Fox News Channel, Fox Business Network, FS1, FS2 và Big Ten Network, thành các công ty truyền thông niêm yết độc lập.
Thương vụ này cũng sẽ phá vỡ đế chế khổng lồ của “ông trùm” truyền thông Rupert Murdoch vốn sở hữu các kênh truyền hình trả tiền nổi tiếng như National Geographic và hãng phim Twentieth Century Fox.
“Việc Disney mua lại các mảng kinh doanh đa dạng của 21st Century Fox cho thấy người dùng đòi hỏi các trải nghiệm giải trí phải ngày càng phong phú, hấp dẫn và thuận tiện hơn bao giờ hết”, ông Robert A. Iger, Giám đốc điều hành Disney, cho biết vào ngày 12/12.
Fox và Disney là một trong những hãng truyền thông lớn nhất thế giới đang phải cạnh tranh khốc liệt với các dịch vụ xem phim trực tuyến như Netflix và Amazon. Fox và Disney cũng là hai trong số những chủ sở hữu của dịch vụ xem phim trực tuyến Hulu.
Hulu, còn thuộc sở hữu của hai “ông lớn” truyền thông khác là Comcast và Time Warner, và các dịch vụ xem video khác của Disney sẽ cùng kết hợp để mang đến cho người dùng “những trải nghiệm hấp dẫn và thú vị hơn” sau thương vụ mua lại Fox của hãng này.