|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

16 mặt hàng xuất khẩu tỉ USD trong 4 tháng đầu năm 2019

15:09 | 06/05/2019
Chia sẻ
Trong 78,76 tỉ USD kim ngạch xuất khẩu ước đạt của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2019, có đến 16 mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỉ USD, chiếm 81,2% tổng kim ngạch xuất khẩu.

4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 5,8%

Theo số liệu của Tổng cục thống kê, 4 tháng đầu năm 2019, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam ước tính đạt 78,76 tỉ USD, tăng 5,8% so với cùng kì năm 2018.

Trong đó khu vực kinh tế trong nước (chiếm 29,6% tổng kim ngạch xuất khẩu) đạt 23,33 tỉ USD, tăng 10,5%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài, kể cả dầu thô (chiếm 70,4%) đạt 55,43 tỉ USD, tăng 4% so với cùng kì 2018.

Đáng chú ý, trong 4 tháng có 16 mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỉ USD, chiếm 81,2% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, một số mặt hàng có giá trị tăng so với cùng năm trước là điện tử, máy tính và linh kiện đạt 9,6 tỉ USD, tăng 12,6%; hàng dệt may đạt 9,4 tỉ USD, tăng 9,8%; giày dép đạt 5,3 tỉ USD, tăng 13,4%.

Máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 5,3 tỉ USD, tăng 4,1%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 3,1 tỉ USD, tăng 17,8%; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 2,9 tỉ USD, tăng 5,7%. 

16 mặt hàng xuất khẩu tỉ USD trong 4 tháng đầu năm 2019 - Ảnh 1.

Mặc dù điện thoại và linh kiện có giá trị xuất khẩu lớn nhất đạt 16 tỉ USD, chiếm 20,4% tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu nhưng giảm 0,2% so với cùng năm trước; thủy sản đạt 2,4 tỉ USD, giảm 1,3%. 

Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng nông sản 4 tháng năm nay cũng giảm so với cùng năm trước như cà phê đạt 1,1 tỉ USD, giảm 22,6% (giảm 13,5% về lượng); gạo đạt 866 triệu USD, giảm 21,7% (giảm 7,9% về lượng); hạt tiêu đạt 270 triệu USD, giảm 12% (nhưng tăng 18,6% về lượng). 

Riêng rau quả đạt 1,4 tỉ USD, tăng 5,5%; cao su đạt 564 triệu USD, tăng 15% (tăng 26,1% về lượng)

Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất trong 4 tháng đầu năm 2019

Về thị trường hàng hóa xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2019, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 17,8 tỉ USD, tăng 28,4% so với cùng năm trước. Trong đó điện thoại và linh kiện tăng 104,9%; giày dép tăng 9,4%; hàng dệt may tăng 8,5%. 

Tiếp đến là thị trường EU đạt 13,7 tỉ USD, tăng 2,8%, trong đó máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng tăng 19,7%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng 9,6%; giày dép tăng 7%. 

Trung Quốc đạt 10,4 tỉ USD, giảm 5,8%, trong đó hàng thủy sản giảm 31,5%; điện thoại và linh kiện giảm 62,3%. 

Thị trường Asean đạt 8,4 tỉ USD, tăng 7,3%, trong đó hàng dệt may tăng 36,7%; sắt thép tăng 9,7%. Hàn Quốc đạt 6,2 tỉ USD, tăng 7,3%, trong đó hàng dệt may tăng 10%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng 9,4%; điện thoại và linh kiện tăng 7,1%. Nhật Bản đạt 6,1 tỉ USD, tăng 6,6%, trong đó điện tử, máy tính và linh kiện tăng 33,9%; giày dép tăng 27,6%; hàng dệt may tăng 6,9%.

Như Huỳnh

Chủ tịch Hồ Hùng Anh: Techcombank sẽ mở rộng thêm mảng SME, tín dụng tiêu dùng, mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD năm 2025
Techcombank dự kiến chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15% sau 10 năm liên tiếp giữ lại lợi nhuận. Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết Techcombank đang xây dựng chính sách để chia cổ tức một cách bền vững, trong dài hạn chứ không chỉ là một vài năm.