|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

1.576 tỷ đồng chi lãi ngoài của OceanBank: Thiệt hại người cũ, bồi thường người mới?

13:12 | 11/09/2017
Chia sẻ
Liên quan đến con số thiệt hại tại OceanBank 1.576 tỷ đồng do chi vượt trần lại suất, đại diện OceanBank mới cho hay: “Chúng tôi kế thừa toàn bộ nghĩa vụ của Ngân hàng cũ, chúng tôi đòi bồi thường cho ngân hàng OceanBank mới”.
 

Theo đó trong phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm sáng nay (11/9), đại diện OceanBank mới yêu cầu Hội đồng xét xử (HĐXX) làm rõ ai là người phải bồi thường trên cơ sở cáo trạng đã xác định.

1576 ty dong chi lai ngoai cua oceanbank thiet hai nguoi cu boi thuong nguoi moi
Đại diện OceanBank tại phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm sáng nay. (Ảnh: Diệp Bình).

Phía luật sư dẫn ra có hơn 40 người bị truy tố và 227 người được miễn truy cứu trách nhiệm liên quan đến chi lãi ngoài; và hơn 500 người nhận chi lãi ngoài. Vị đại diện OceanBank cho rằng, hơn 1.500 tỷ đồng chi lãi ngoài được rút ra từ các tài khoản của OceanBank, việc này sai chế độ tài chính kế toán, yêu cầu HĐXX làm rõ và buộc các bên phải bồi thường theo điều 42 Bộ luật Hình sự.

Điều 42 Bộ LHS: Trả lại tài sản, sửa chữa hoặc bồi thường thiệt hại; buộc công khai xin lỗi

1. Người phạm tội phải trả lại tài sản đã chiếm đoạt cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp, phải sửa chữa hoặc bồi thường thiệt hại vật chất đã được xác định do hành vi phạm tội gây ra.

2. Trong trường hợp phạm tội gây thiệt hại về tinh thần, Tòa án buộc người phạm tội phải bồi thường về vật chất, công khai xin lỗi người bị hại.

Trước câu hỏi về nội dung cáo trạng xác định thiệt hại 20% là của nhà nước, 80% còn lại của cổ đông, phía OceanBank mới tiếp tục giữ nguyên lập trường là đòi bồi thường cho OceanBank mới, bởi đã kế thừa toàn bộ nghĩa vụ của ngân hàng cũ.

Căn cứ Quyết định 663 của NHNN về mua 0 đồng vào ngày 6/5/2017, OceanBank mới chính thức tiếp nhận toàn bộ quyền và nghĩa vụ của ngân hàng cũ với vốn điều lệ không thay đổi. Tuy nhiên, đại diện OceanBank mới từ chối trả lời câu hỏi về việc sau khi mua 0 đồng, có bù đắp phần nào cho ngân hàng hay không.

Luật sư cho rằng, OceanBank mới kế thừa nhưng không góp thêm vốn, vì khi mua 0 đồng đã không cần bỏ ra đồng vốn nào, trong khi đó đòi thêm hơn 1.500 tỷ đồng. Liệu OceanBank mới có phải thu về 1.500 tỷ đồng. Theo đó, đại diện Ngân hàng đã từ chối trả lời vấn đề này, cho rằng chỉ thực hiện theo Quyết định 663 của NHNN.

Có thể thấy sự thiếu nhất quá ở đây là việc OceanBank mới một mực cho rằng Ngân hàng thiệt hại hơn 1.500 tỷ đồng, dựa trên những con số từ kết luận điều tra và cáo trạng. Tuy nhiên cũng chính cáo trạng xác định thiệt hại của cổ đông ngân hàng là 80%, nhà nước là 20%, nhưng OceanBank mới lại yêu cầu bồi thường đền bù cho Ngân hàng mới, tức 100% của Nhà nước.

1576 ty dong chi lai ngoai cua oceanbank thiet hai nguoi cu boi thuong nguoi moi
Thiệt hại người cũ, bồi thường người mới?. (Ảnh minh họa).

Luật sư yêu cầu có mặt đủ 9 người trong đoàn giám định NHNN để đối chất

Mặt khác, đối chất với Luật sư về thiệt hại 1.500 tỷ đồng, đại diện NHNN đã né tránh nhiều câu hỏi liên quan đến trách nhiệm của đoàn giám định NHNN trong việc xác định thiệt hại của OceanBank.

Theo kết luận 4605 của đoàn giám định NHNN và nội dung cáo buộc của Viện kiểm sát, cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm đã chỉ đạo hơn 40 thuộc cấp dưới để chi lãi ngoài trái quy định pháp luật, gây thiệt hại cho OceanBank 1.576 tỷ đồng.

Ông Đỗ Anh Quân – đại diện NHNN cho biết, Thống đốc căn cứ vào yêu cầu giám định của Cơ quan điều tra để thành lập đoàn giám định gồm 9 người với tên gọi là đoàn giám định tư pháp. Trong văn bản này không quy định này thời gian cụ thể của đoàn, và đến thời điểm hiện tại công việc này chưa kết thúc.

Sau khi ban hành kết luận giám định thì đoàn giám định đã hoàn thành nhiệm vụ, nhưng trong quá trình điều tra thì có thể CQĐT yêu cầu làm rõ thêm thông tin.

1576 ty dong chi lai ngoai cua oceanbank thiet hai nguoi cu boi thuong nguoi moi
Ông Đỗ Anh Quân – đại diện Giám định NHNN tại phiên tòa (Ảnh: Diệp Bình).

Ông Quân cho rằng con số của kết luận này khách quan trung thực và là ý chí tập thể của đoàn giám định, tuy nhiên từ chối trả lời về trách nhiệm trong sai sót hoặc kết luận vượt thẩm quyền cũng như nhật ký làm việc của đoàn giám định.

Luật sư yêu cầu ông Quân cần xác định rõ về thẩm quyền đại diện của ông đối với 8 giám định viên còn lại. Luật sư cho rằng ông Quân không đủ tư cách đại diện cho 8 cá nhân còn lại, đồng thời yêu cầu HĐXX triệu tập các cá nhân khác trong đoàn giám định bởi vì nếu cần thông tin ở từng phần giám định sẽ không biết hỏi ai.

Đáp lại, ông Quân cho biết mình đã học lớp bồi dưỡng giám định tư pháp trước khi tham gia giám định. Trong quá trình thực hiện, không ai trong đoàn giám định hỏi cung các bị cáo, toàn bộ phương pháp thực hiện đều đã nêu rõ trong kết luận giám định.

Về việc thành lập tổ giám định độc lập và đăng ký giám định tư pháp của NHNN, ông Quân cho biết đã gửi câu hỏi này cho các vụ, cục liên quan và sẽ trả lời khi có kết quả.

“Thiệt hại 1.576 tỷ đồng trong kết luận giám định NHNN là xác định theo yêu cầu CQĐT”

Trước đó tại phiên tòa ngày 9/9, liên quan đến con số 1.576 tỷ đồng chi lãi ngoài, luật sư hỏi đại diện NHNN con số này có trái pháp luật không, nếu có thì thiệt hại OceanBank bao nhiêu. Ông Quân cho rằng, toàn bộ nội dung này nằm trong kết luận giám định của NHNN theo yêu cầu của cơ quan điều tra.

Luật sư nhắc lại lời của ông Quân trước đó: “Tổ giám định của chúng tôi không có chức năng và nhiệm vụ xác định giám định thiệt hại”. Ông Quân đáp lại rằng, CQĐT yêu cầu xác định con số 1.576 tỷ đồng đồng là sai phạm quy định của NHNN hay quy định nội bộ của OceanBank. Theo đó, trên cơ sở số liệu CQĐT đã xác định và đánh giá đây là thiệt hại rồi, đoàn giám định NHNN chỉ xem xét nó vi phạm quy định nào của NHNN.

Thiệt hại 1.576 tỷ đồng - Mâu thuẫn trong phương pháp hạch toán

Theo đại diện OceanBank, việc xác định thiệt hại của OceanBank dựa trên các biện pháp nghiệp vụ, rút ra từ tài khoản hợp pháp của OceanBank, đã chứng minh được đó là thiệt hại. Đến thời điểm có kết quả giám định cũng xác định không có khả năng thu hồi.

Vị đại diện này cho biết, dựa trên nguyên tắc của NHNN, hơn 1.500 tỷ đồng từ Tài khoản 801 - tài khoản trả lãi tiền gửi nhưng không được hạch toán đúng quy định. Nếu xác định là chi lãi ngoài, thì phải là tài khoản 866 hoặc 8694 - chi phí giao dịch đối ngoại. Ngoài ra, còn phải theo quy định về xúc tiến thương mại, các chương trình quảng cáo khuyến mãi.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Nga - nguyên Trưởng Ban Tài chính kế hoạch OceanBank cho rằng, nếu chỉ xét chi phí để xác định thiệt hại thì không thể chấp nhận được, mà cần xem xét đầy đủ doanh thu và chi phí.

Hoạt động cho vay và huy động là chuỗi xoắn kép trong kinh doanh ngân hàng, không thể tách rời. Bà Nga đề nghị đại diện OceanBank xem lại việc những cán bộ đã cố gắng mang lại nhiều lợi nhuận cho ngân hàng.

Bà Nga còn cho biết thêm, sau khi OceanBank bị mua lại 0 đồng, bà còn làm Giám đốc khối nguồn vốn kế hoạch 1 năm sau đó. Cuối năm, OceanBank đã thu lợi nhuận hơn 1.000 tỷ đồng, theo bà thì con số hơn 5.000 tỷ đồng thu nợ có thể đã còn nhiều hơn.

Tiến Vũ