|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

10 cách để sử dụng tư duy sáng tạo tại nơi làm việc

08:18 | 19/07/2018
Chia sẻ
Thế giới của chúng ta đang thay đổi với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết. Để theo kịp, chúng ta cần liên tục áp dụng tư duy mới trong công việc.
10 cach de su dung tu duy sang tao tai noi lam viec Phó Tổng giám đốc Sài Gòn Food Lê Thị Thanh Lâm: Nơi làm việc phải là nơi đáng sống
10 cach de su dung tu duy sang tao tai noi lam viec Vietcombank lọt Top 10 trong danh sách 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
10 cach de su dung tu duy sang tao tai noi lam viec
Ảnh: SteadyHealth.com

Các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những nhân viên có thể giải quyết vấn đề, suy nghĩ một cách sáng tạo và trở thành người dẫn đầu trong mọi tình huống.

19 mẹo này sẽ giúp chúng ta tìm ra cách để phát triển tư duy sáng tạo và sử dụng nó để đạt được sự tín nhiệm như một nhà lãnh đạo tại nơi làm việc:

1. Đặt giới hạn

Để tăng tư duy sáng tạo, cần phải đặt mọi giới hạn trong tất cả các vấn đề. Đặt thời hạn, ngân sách hoặc bất kỳ loại giới hạn nào khác để tăng giải quyết vấn đề sáng tạo của bạn. Điều này sẽ xây dựng sự tín nhiệm của bạn như một người giải quyết vấn đề sáng tạo khi bạn đưa ra các giải pháp sáng tạo.

2. Thay đổi mọi thứ

Nếu rơi vào một vòng tròn thường xuyên và làm điều tương tự mỗi ngày, sau đó bạn sẽ có khả năng đấu tranh để đưa ra những ý tưởng mới. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là thay đổi mọi thứ trong thói quen và thoát ra khỏi sự lối mòn.

Bất kỳ thay đổi nào trong số những thay đổi này sẽ giúp bạn làm sáng tỏ tâm trí của và nhận lại ý tưởng mới.

3. Lắng nghe và quan tâm đến người khác

Khi bạn cho thấy rằng sự quan tâm đến người khác và lắng nghe ý tưởng và suy nghĩ của họ, họ sẽ tin tưởng bạn nhiều hơn.

Lắng nghe đồng nghiệp cho phép họ cởi mở hơn với bạn và cảm thấy rằng họ có thể chấp nhận rủi ro và sáng tạo.

Thảo luận ý tưởng với đồng nghiệp sẽ không chỉ làm tăng tư duy sáng tạo của riêng bạn, mà còn đặt môi trường cho một văn phòng sáng tạo hơn.

10 cach de su dung tu duy sang tao tai noi lam viec

4. Tìm người cố vấn tốt / nhà phê bình

Nếu bạn muốn công việc sáng tạo của mình cải thiện, thì cần phải tìm một người cố vấn hay nhà phê bình giỏi, người có thể cung cấp phản hồi tích cực và giúp bạn tiếp tục tiến lên.

Khi công việc cải thiện theo thời gian vì sự cống hiến của bạn và người cố vấn, mọi người sẽ có sự tôn trọng lớn hơn dành cho bạn.

5. Cố gắng và thất bại, rất nhiều

Cách tốt nhất để cải tiến mọi thứ là tiếp tục cố gắng và thất bại cho đến khi bạn cải thiện. Điều này làm tăng suy nghĩ sáng tạo và thể hiện cho thấy rằng bạn không bỏ cuộc dễ dàng và sẵn sàng cải thiện.

Khả năng thất bại và biến nó thành một trong những phẩm chất tốt nhất của bất kỳ nhà lãnh đạo nào.

6. Hãy nhất quán

Khi bạn nghĩ về sự sáng tạo, một hình ảnh của một nghệ sĩ hay nhà văn say rượu có thể đến với tâm trí bạn. Nhiều người ngày nay kết hợp sáng tạo với sự cô lập, tuyệt vọng, rượu và mâu thuẫn.

Là một nhà lãnh đạo tại nơi làm việc, bạn cần thể hiện sự nhất quán trong mọi việc, không chỉ công việc riêng mà còn trong toàn công ty để xây dựng uy tín của doanh nghiệp.

7. Hãy thành thật với bản thân và những người khác

Hành động không trung thực là một trong những cách nhanh nhất để bạn mất uy tín của mình. Luôn trung thực với những người xung quanh và cho chính bạn.

Nếu đồng nghiệp cảm thấy rằng họ có thể tin tưởng bạn, thì họ dựa vào bạn nhiều hơn và làm việc với bạn tốt hơn.

Trong quá trình sáng tạo, điều quan trọng là phải trung thực với chính mình. Thật dễ dàng để mang đi với những ý tưởng tuyệt vời nhưng bạn sẽ cần phải học cách trung thực với chính mình.

8. Sử dụng hài hước

Là một nhà lãnh đạo, bạn muốn đồng nghiệp của mình cảm thấy thoải mái khi sáng tạo và cởi mở.

Hài hước đã được chứng minh để giúp mọi người thư giãn và cảm thấy sẵn sàng thử một cái gì đó mới và giúp nuôi dưỡng sự sáng tạo.

Để cải thiện độ tin cậy của chính bạn và giúp người khác có được sự tự tin trong tư duy sáng tạo của riêng mình, hãy sử dụng cảm giác hài hước thích hợp để làm sáng tỏ tâm trạng khi cần.

10 cach de su dung tu duy sang tao tai noi lam viec

9. Hãy liên tục học những điều mới

Một số những nhà lãnh đạo lớn trên thế giới (Bill Gates, Oprah Winfrey và Mark Zuckerburg) đã nói rằng họ dành ít nhất năm giờ mỗi tuần để học những điều mới.

Họ đam mê phát triển tâm trí của họ và tìm hiểu về mọi thứ từ vật lý hạt nhân đến chính trị. Khi họ tìm hiểu về các chủ đề khác nhau, họ tìm cách áp dụng những gì họ đã học được cho ngành của mình.

Bắt đầu cuộc hành trình giáo dục của riêng bạn ngày hôm nay bằng cách tìm một số sách bạn muốn đọc hoặc tìm các bài viết chất lượng cao trực tuyến về từng chủ đề.

10. Giao tiếp

Giao tiếp là chìa khóa cho bất kỳ mối quan hệ tốt và điều này bao gồm các mối quan hệ giữa bạn và đồng nghiệp của bạn.

Cách bạn xử lý mọi vấn đề của bạn với đồng nghiệp thể hiện tính cách giao tiếp của bạn. Hãy cởi mở, sẵn sàng góp ý và ghi nhận những lỗi khi mắc phải.

Xem thêm

Diễm Quỳnh