|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Yêu cầu kiểm tra đồ chơi Baby Three

06:55 | 13/03/2025
Chia sẻ
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) sau phản ánh đồ chơi Baby Three có in hình giống "đường lưỡi bò".

Phó cục trưởng Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Nguyễn Thanh Bình vừa yêu cầu Quản lý thị trường các tỉnh, thành tăng cường kiểm tra đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền, lãnh thổ Việt Nam.

Công văn nêu tình trạng một số sản phẩm đồ chơi trẻ em như Baby Three được phản ánh có in hình giống "đường lưỡi bò". Sản phẩm này được kinh doanh theo hình thức truyền thống và trên sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiktokshop, mạng xã hội Facebook.

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đề nghị Chi cục Quản lý thị trường địa phương phối hợp với các sàn thương mại điện tử, địa bàn để kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) với các tổ chức, cá nhân.

Một gian hàng bán hộp mù Baby Three tại quận 1, TP HCM tháng 12/2024. (Ảnh: Minh Hiếu).

Baby Three, còn gọi là "Bé ba", là đồ chơi xuất xứ Trung Quốc, được thể hiện dưới dạng những nhân vật có khuôn mặt tròn, biểu cảm phong phú và thường được thiết kế theo các chủ đề đa dạng như lễ hội, mùa, hoặc sự kiện đặc biệt.

Là dòng đồ chơi hộp mù (blind box toy), các búp bê Baby Three được bán trong các hộp đóng kín mà người mua không biết trước sẽ là mẫu nào. Mặt hàng này ra mắt vào năm ngoái, gây sốt ở Việt Nam sau các trào lưu Molly, Labubu hay Capybara. Sản phẩm này cũng đánh dấu bước tiến mới của thị trường kinh doanh hộp mù ở Việt Nam, từ chỉ bán qua kênh trực tuyến nay tràn xuống hè phố.

Một thống kê của nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric, chỉ trong 1 tháng (từ 15/10-15/11), người Việt đã chi 8,8 tỷ đồng để mua gần 37.800 búp bê "Bé ba" trên Shopee, TikTok Shop, tăng đến 105% so với tháng liền trước.

Theo Cognitive Market Research, quy mô ngành đồ chơi hộp mù (Blind Box Toy) toàn cầu ước tính đạt 14,2 tỷ USD năm nay. Trong đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương chiếm khoảng 23% doanh thu. Riêng người tiêu dùng Đông Nam Á dự chi 226,17 triệu USD cho mặt hàng này năm nay và sẽ tăng trung bình 9% mỗi năm đến 2031.


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 03/06/2025 tại TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả VietnamBiz. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

Phương Dung