|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Yakult Lady - lựa chọn ngược thời gian của phụ nữ Nhật

20:51 | 30/06/2018
Chia sẻ
Bạn sẽ ngạc nhiên nếu biết rằng ở một đất nước như Nhật Bản, những phụ nữ 70 tuổi vẫn hào hứng với công việc giao từng lọ sữa chua tới tay khách hàng mỗi ngày, bằng cách đi bộ hoặc đạp xe…?
yakult lady lua chon nguoc thoi gian cua phu nu nhat Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam kỹ thuật định giá bất động sản
yakult lady lua chon nguoc thoi gian cua phu nu nhat Cục Thú y Nhật Bản cấp phép thêm 2 dây chuyền chế biến thịt gà xuất khẩu từ Việt Nam

Hàng ngàn phụ nữ lựa chọn

Nằm cạnh những trục đường cao tốc, nơi những dòng xe vùn vụt ra vào trung tâm thành phố, văn phòng của Trung tâm Matsue, một trong số rất nhiều Trung tâm Yakult Lady tại Tokyo, là một tòa nhà thấp tầng với khoảng sân rộng để xe đạp.

9 giờ sáng, hơn 30 Yakult Lady có mặt tại đây. Họ đều là phụ nữ.

yakult lady lua chon nguoc thoi gian cua phu nu nhat
Bà Fuku Kato và thùng sản phẩm Yakult

Ở tuổi 71, bà Fuku Kato là thành viên cao tuổi nhất của trung tâm. Như các đồng nghiệp, bà vào kho nhận hàng, đặt các chai sữa chua Yakult lên thùng lạnh trên xe đạp. Khoảng 20 kg sản phẩm sẽ theo bà trong hành trình của mình.

Tùy vào quãng đường, mỗi khách hàng sẽ khiến các Yakult Lady mất vài mươi phút để giao sản phẩm. Ngoài xe đạp, có những người lựa chọn đi bộ, với thùng lạnh có gắn bánh xe.

Cách triển khai ấy, khiến người ta nghĩ tới hình thức giao hàng của vài chục năm trước. Và thực tế thì các Yakult Lady cũng không cần phải vội vã giao sản phẩm như các shipper ở những đô thị lớn. Gặp gỡ khách hàng tại nhà, họ dành thời gian đủ lâu để đùa vui, chào hỏi và chia sẻ những câu chuyện cá nhân.

Điều này không khó hiểu. Những Yakult Lady đều trải qua các khóa đào tạo để biết cách tư vấn, giúp khách hàng sử dụng sản phẩm một cách tốt nhất - cũng như tự chăm sóc sức khỏe và hệ tiêu hóa của mình. Và với họ, mối quan hệ với khách hàng không đóng lại sau khi sản phẩm được bán. Đó là bước khởi đầu để xây dựng một mối quan hệ thật tốt.

“Hầu hết khách hàng đã trở thành những người bạn lâu năm của tôi” - bà Kato cười - “ Họ luôn thân thiện khi tôi ghé qua nhà. Ngược lại, đó cũng là những lúc tôi cảm thấy cuộc sống có thêm ý nghĩa, ở tuổi 70.”

yakult lady lua chon nguoc thoi gian cua phu nu nhat
Những Yakult Lady đủ mọi lứa tuổi tại Nhật Bản...

Cơ hội cho mọi phụ nữ

Bà Fuku Kato đã có 43 năm làm công việc của một Yakult Lady. Và, cơ duyên dẫn bà tới lựa chọn này cũng chính là một Yakult Lady khác, trong quá khứ.

“Mỗi tuần một lần, chị ấy vẫn ghé qua nhà chúng tôi để giao sữa chua Yakult. Đó là một phụ nữ rất năng động và dễ mến” - bà kể - “Tôi sớm có cảm tình với cách mà chị theo đuổi công việc của mình. Bởi thế, tôi ngỏ lời nhờ chị giới thiệu và tới một trung tâm Yakult Lady…”

Khi đó, các con của bà Kato còn nhỏ. Sự linh hoạt về thời gian của một Yakult Lady cho phép bà vẫn có thể chăm sóc các con. Đặc biệt, những cuộc gặp gỡ khách hàng bắt đầu mang đến cho bà những niềm vui mới, so với công việc của một người nội trợ truyền thống.

Thực tế, rất nhiều phụ nữ Nhật Bản cũng có lựa chọn như bà Kato. Trong bối cảnh mà công việc chủ yếu của họ vẫn là nội trợ, đây chính là đối tượng mà hệ thống Yakult Lady hướng tới, kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 1963,

“GS. BS Minorou Shirota, người sáng lập ra hãng Yakult, luôn muốn phụ nữ Nhật Bản có cơ hội để khẳng định giá trị của bản thân” - ông Yoshihiro Kawabata, Phó Tổng Giám đốc công ty Yakult Honsha, Nhật Bản, nói - “Hệ thống Yakult Lady giúp họ bước ra ngoài để có thêm thu nhập cũng như mối quan hệ xã hội mới, bên cạnh khoảng thời gian dành cho gia đình”.

Bà Kato tất nhiên không phải là người phụ nữ lớn tuổi nhất trong số các Yakult Lady. Ở một số trường hợp, những phụ nữ có độ tuổi cao hơn cũng tham gia công việc này. Với họ, việc đi bộ hoặc đạp xe vài tiếng đồng hồ, cũng như có những cuộc gặp gỡ thường xuyên với khách hàng, chính là một cách để có thêm sức khỏe và sự hào hứng.

yakult lady lua chon nguoc thoi gian cua phu nu nhat
Những chiếc xe đạp - phương tiện chủ yếu để các Yakult Lady chuyển 20 - 30 kg sản phẩm mỗi ngày.

Ở thời điểm hiện tại, có tới 88.000 Yakult Lady hoạt động tại 38 quốc gia trên thế giới. Trong đó, riêng Nhật Bản là 44.000 người. Và, đáng ngạc nhiên, có tới 60% doanh số bán hàng của hãng Yakult lại đến từ hệ thống phân phối truyền thống này.

Phần nào, sự hiệu quả ấy bắt đầu từ một thực tế: phần lớn các khách hàng mua sữa chua Yakult đều là phụ nữ - những người luôn gánh trách nhiệm chuẩn bị thực phẩm cho gia đình, cũng như chăm sóc sức khỏe của các thành viên. Và, họ dễ dàng có được sự đồng điệu với những Yakult Lady, vốn cũng là những bà nội trợ ở mọi lứa tuổi.

“Các Yakult Lady hiểu rằng họ không bán hàng, mà đang phổ biến, giới thiệu sản phẩm của Yakult” -ông Yoshihiro Kawabata nói - “Và công việc hàng ngày của họ không phải giao hàng, mà đưa sản phẩm đến tay người dùng, với sứ mệnh chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho họ. Đó là một trong những lý do để hệ thống này trở thành một trong những hệ thống chính đưa sữa chua uống men sống Yakult ra thị trường thế giới….”

Bất chấp sự phát triển của công nghệ, cách làm việc theo mô hình truyền thống của những Yakult Lady vẫn được duy trì một cách hiệu quả - khi nó gắn liền với câu chuyện về mối quan hệ giữa những người phụ nữ...

Xem thêm

P.V