|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Yahoo giảm giá 350 triệu USD khi bán mình cho Verizon

12:24 | 22/02/2017
Chia sẻ
Yahoo vừa tuyên bố sẽ giảm 350 triệu dollar cho Verizon để mua lại hệ thống kinh doanh mạng của Yahoo.
 
verizon giam 350 trieu usd gia se tra cho yahoo
Một của hàng của Verizon ở Chicago. Nguôn: Nytimes

Sau những chi phí không rõ ràng liên quan đến việc hai thông tin lớn bị rò rỉ, Yahoo và Verizon Communications tuyên bố ngày 21/2, rằng họ đã thỏa thuận giảm 350 triệu dollar cho giá mà Verizon sẽ trả để mua lại hệ thống kinh doanh mạng của Yahoo.

Cả hai công ty cho biết họ sẽ cùng có trách nhiệm cho những vấn đề liên quan đến việc rò rỉ thông tin vào năm 2013 và 2014, nhưng chỉ được tiết lộ vào cuối năm ngoái khi thỏa thuận giữa hai bên được công bố.

Bản thỏa thuận trị giá 4,48 tỉ dollar lần này chuẩn bị cho cuộc họp cổ đông vào đầu tháng 4 tới, dù các nhà quản trị an ninh vẫn đang điều tra làm thế nào Yahoo thông báo việc rò rỉ thông tin cho các nhà đầu tư. Yahoo sẽ chia sẻ chi tiết hơn trong thời gian tới khi họ thực hiện những thủ tục pháp lý được yêu cầu.

Yahoo chia sẻ, họ hy vọng vụ mua bán này sẽ kết thúc vào cuối tháng 6. Nội dung của bản thỏa thuận mới đã được báo cáo vào tuần trước.

Việc hoàn thành vụ mua bán sẽ giúp Verizon kết thúc đàm phán kéo dài gần 3 năm khi ban lãnh đạo của Yahoo cùng Giám đốc điều hành Marissa Mayer bàn về các phương án tách những mảng kinh doanh mạng kém lợi nhuận ra khỏi các khoản đầu tư đáng giá hơn như Alibaba và Yahoo Japan.

Hiện Yahoo vẫn phải đối mặt với hàng loạt các vụ kiện liên quan đến việc thông tin của người sử dụng bị đánh cắp. Tin tặc đã đánh cắp thông tin bao gồm mật khẩu của một tỉ tài khoản vào năm 2013, và bán thông tin trên mạng. Một năm sau đó, một tổ chức tin tặc khác, mà Yahoo tin rằng được tài trợ bởi một chính phủ nước ngoài, đã đánh cắp thông tin tương tự của hơn 500 triệu tài khoản.

Theo Yahoo, việc đánh cắp thông tin không ảnh hưởng lớn đến việc sử dụng dịch vụ của họ. Thứ 3 vừa rồi, công ty đã cung cấp biểu đồ chỉ ra rằng sau khi sự cố rò rỉ đầu tiên bị tiết lộ vào tháng 12, lượng xem ở trang chủ giảm như năm trước đó. Tuy nhiên, tổng lượng đăng nhập và số tin nhắn gửi – nhận không có sự giảm mạnh.

Verizon và Yahoo là hai công ty có lượng quảng cáo mạng rất nhỏ so với Google hay Facebook, vì vậy họ rất muốn kết hợp các hoạt động của mình.

Phó chủ tịch điều hành của Verizon, người chịu trách nhiệm cải tiến sản phẩm và sản phẩm mới cho biết: "Chúng tôi tin rằng việc sát nhập là đúng đắn và mong có thể nhanh chóng chào đón những nhân tố tài năng của Yahoo cho mảng quảng cáo số”.

Verizon chủ định giữ thương hiệu Yahoo khỏi AOL, một nhà mạng được sát nhập vào năm 2015. Tuy nhiên, ban giám đốc hy vọng sẽ sử dụng công nghệ quảng cáo số và nguồn bán hàng để thu hút các nhà quảng cáo muốn hướng đến doanh nghiệp và người sử dụng với số lượng trên một tỉ người.

Yahoo vẫn thu hút lượng lớn người dùng về thể thao, tin tức, những trang tài chính và dịch vụ tin nhắn điện tử. Mặc dù Yahoo và AOL không còn hiệu quả như trước, giới kinh doanh vẫn muốn có sự lựa chọn khác ngoài Google và Facebook, vốn là hai công ty đang làm chủ thị trường quảng cáo số.

Lyly Cao