|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Xúc tiến di dời trụ sở bộ, ngành ở HN, báo cáo Thủ tướng đồ án quy hoạch trước 30/10

11:31 | 20/10/2017
Chia sẻ
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp tục thực hiện các bước lập, thẩm định và trình phê duyệt Đồ án quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc của các Bộ, ngành tại Hà Nội, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/10 tới.
xuc tien di doi tru so bo nganh o hn bao cao thu tuong do an quy hoach truoc 3010
Đến nay, Bộ Xây dựng đã bố trí sắp xếp được các vị trí và đề xuất danh mục trụ sở của các cơ quan cần di dời. (Ảnh: Diễn đàn Doanh nghiệp)

Văn phòng Chính phủ vừa ra thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về việc Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại thủ đô Hà Nội đến năm 2030.

Theo đó Phó Thủ tướng nhận định, thực hiện Quy hoạch chung xây dựng thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp lại cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu của nhà nước, việc di dời trụ sở của một số Bộ, ngành, cơ quan trung ương hiện nay là rất cần thiết. Đến nay, Bộ Xây dựng đã bố trí sắp xếp được các vị trí và đề xuất danh mục trụ sở của các cơ quan cần di dời.

Thời gian qua, Bộ Xây dựng đã nghiên cứu, đề xuất phương án quy hoạch hai khu vực để di dời trụ sở của một số Bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Đồ án quy hoạch của Bộ đã nêu rõ sự cần thiết và yêu cầu khi thực hiện di dời trụ sở các cơ quan, vị trí di dời, mô hình bố trí công trình, các giải pháp đầu tư.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp tục thực hiện các bước lập, thẩm định và trình phê duyệt Đồ án quy hoạch theo quy định, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/10 tới.

Trong thời gian trước đó, để tiếp tục hoàn thiện Đồ án, Bộ Xây dựng cần phối hợp với UBND TP Hà Nội, các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các đoàn thể tổ chức rà soát hiện trạng việc sử dụng trụ sở làm việc tại thủ đô của các cơ quan làm căn cứ xem xét, tính toán tổng thể về nhu cầu đầu tư xây dựng trụ sở làm việc, đề xuất phương án chung về sử dụng các cơ sở nhà, đất do các cơ quan đang quản lý, sử dụng.

Bộ cũng cần tổng hợp nhu cầu về di dời trụ sở của các cơ quan; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc, đơn vị tư vấn phối hợp với UBND TP Hà Nội và các cơ quan liên quan rà soát và phân loại việc di dời theo mức độ cấp thiết và theo giai đoạn; đề xuất phương án cụ thể việc sử dụng diện tích đất tại các vị trí cũ sau khi các cơ quan di dời đến vị trí mới; đề xuất xây dựng quy hoạch đối với các khu đất tại vị trí cũ để có cơ sở xây dựng phương án huy động tài chính từ quỹ đất sau khi di dời.

Khu vực quy hoạch trụ sở mới phải được kết nối thuận lợi với khu trung tâm các cơ quan của Đảng, nhà nước; kết nối hạ tầng, tạo bộ mặt kiến trúc đô thị văn minh, có quy mô phù hợp và tiết kiệm. Phó Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu bố trí quỹ đất dự trữ phát triển, thiết kế công trình theo tiêu chí kiến trúc xanh, đáp ứng điều kiện về môi trường.

Các phương án quy hoạch tập trung, phân tán, gồm hợp khối, chia lô đảm bảo tính khả thi, sự phù hợp về nguồn lực đầu tư, lộ trình để thực hiện đến năm 2020, giai đoạn từ 2020 – 2030 và sau 2030; đề xuất các hình thức đầu tư xây dựng (dùng vốn ngân sách nhà nước hoặc vốn xã hội hóa).

Về việc xây dựng Tháp truyền hình Việt Nam, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND TP Hà Nội và các cơ quan liên quan đề xuất phương án sử dụng diện tích đất tại khu vực dự kiến xây dựng Tháp truyền hình Việt Nam.

Trước đó báo chí thông tin, một đơn vị chức năng dự tính tổng nhu cầu vốn đầu tư xây mới 13 trụ sở sau khi di dời khoảng 17.000 tỷ đồng (khu Tây Hồ Tây khoảng hơn 8.500 tỷ đồng và khu Mễ Trì khoảng hơn 9.400 tỷ đồng).

Hiện có hai phương án triển khai đầu tư: một là Chính phủ đầu tư xây toàn bộ các trụ sở mới và giao các Bộ ngành khai thác, các Bộ ngành bàn giao lại toàn bộ cơ sở trong nội thành để khai thác sử dụng chung; hai là Chính phủ giao các Bộ ngành chủ động xây dựng trụ sở của mình trên những ô đất được phân chia theo quy hoạch được duyệt tại Tây Hồ Tây và Mễ Trì.

xuc tien di doi tru so bo nganh o hn bao cao thu tuong do an quy hoach truoc 3010 Di dời trụ sở bộ ngành khỏi nội đô Hà Nội: Đua nhau bám trụ “đất vàng”

Thực hiện chủ trương di dời trụ sở các bộ, ngành khỏi khu vực nội đô Hà Nội, 15 năm qua, Chính phủ đã đầu ...

N.Lê