|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu mực, bạch tuộc ước đạt 420 triệu USD trong năm nay

15:37 | 20/02/2017
Chia sẻ
Xuất khẩu mực và bạch tuộc sang hầu hết các thị trường dự báo sẽ giảm trong năm nay, với kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 420 triệu USD.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), kim ngạch xuất khẩu mực và bạch tuộc năm 2017 ước giảm khoảng 5% so với năm trước xuống 420 triệu USD. Ước tính riêng quý I, kim ngạch đạt 80 triệu USD.

Trong đó, sản phẩm mực khô, nướng tiếp tục giảm, trong khi kim ngạch xuất khẩu bạch tuộc chế biến tăng 8%.

Xét về thị trường, xuất khẩu mực và bạch tuộc sang các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản sẽ giảm nhẹ, sang ASEAN giảm mạnh nhưng xuất khẩu sang EU có thể tăng.

Ngoài ra, VASEP cho biết, tổng kim ngạch xuất khẩu mực và bạch tuộc trong năm 2016 tăng 2% lên 439,04 triệu USD. Tuy nhiên, Việt Nam chỉ xuất khẩu sản phẩm sang 67 quốc gia và vùng lãnh thổ, giảm so với con số 68 thị trường của năm trước.

Trong cơ cấu sản phẩm xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu mực vẫn chiếm tỷ lệ lớn tới 59%, còn bạch tuộc chiếm 41% trong tổng kim ngạch xuất khẩu.

Top 6 thị trường xuất khẩu chính vẫn là Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN, EU, Trung Quốc và Hong Kong, Mỹ, chiếm đến 95% tổng kim ngạch xuất khẩu.

xuat khau muc bach tuoc uoc dat 420 trieu usd trong nam nay
Nguồn: VASEP

Hồng Vũ

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.