|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng 20% trong tháng 9

07:03 | 24/10/2020
Chia sẻ
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam tăng 20,4% đạt trên 51 triệu USD. 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt 396,3 triệu USD, giảm 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

VASEP cho biết dự kiến, xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam năm 2020 sẽ đạt khoảng 523 triệu USD, giảm khoảng 9% so với năm 2019.

Tháng 9 năm nay, trong top 5 thị trường nhập khẩu chính, trừ Nhật Bản, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang các thị trường còn lại đều tăng như Hàn Quốc, ASEAN, EU, Trung Quốc. 

Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam với nhu cầu ổn định nhất trong 9 tháng đầu năm nay. 

Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang EU tiếp tục tăng trong tháng 9. Xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam trong 9 tháng đầu năm nay vẫn chịu tác động của dịch COVID-19 nên giá trị xuất khẩu trong 9 tháng vẫn giảm.

Trong tổng cơ cấu mực, bạch tuộc xuất khẩu của Việt Nam, mực chiếm 55%, bạch tuộc chiếm 45%. 9 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu mực tăng trong khi xuất khẩu bạch tuộc giảm. xuất khẩu bạch tuộc chế biến (HS 16) giảm mạnh nhất 27%. 

Mực khô/nướng (HS 03) là mặt hàng duy nhất tăng trưởng dương 28% đạt 72,5 triệu USD. xuất khẩu mực chế biến khác (HS 16) và mực sống/tươi/đông lạnh (HS03) giảm lần lượt 4% và 9% so với cùng kỳ năm 2019.

Hàn Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 41% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đi các thị trường. 

Xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Hàn Quốc đã tăng liên tục từ tháng 6 đến tháng 9 năm nay. 

Tháng 9 năm nay, xuất khẩu mặt hàng này sang Hàn Quốc tăng 31,2% đạt 20,2 triệu USD tuy nhiên do giảm trong các tháng trước đó nên xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này vẫn giảm 2,9% trong 9 tháng đầu năm nay đạt 163,8 triệu USD.

Giá xuất khẩu và nhu cầu tiêu thụ giảm do dịch COVID-19 là một trong những yếu tố tác động tới xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang Hàn Quốc 9 tháng đầu năm nay. 

Xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc đang có dấu hiệu tăng trong những tháng gần đây.

Nhật Bản đứng thứ 2 về nhập khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 22,3%. xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang Nhật Bản trong 9 tháng đầu năm 2020 đạt gần 88,5 triệu USD, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2019. 

Xuất khẩu mặt hàng này sang Nhật Bản giảm liên tục từ tháng 5 đến tháng 9 năm nay.

Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Nhật Bản các sản phẩm như mực nang đông lạnh, mực ống cắt khoanh đông lạnh, mực ống nguyên con làm sạch sushi ăn liền đông lạnh, mực ống đông lạnh Geso, mực ống đông lạnh Sugata, mực ống đông lạnh Sushi…

Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang EU từ tháng 3 đến tháng 7 năm nay liên tục giảm mạnh do chịu tác động của thẻ vàng IUU, cộng thêm tác động của dịch bệnh COVID-19 khiến nhu cầu giảm. 

Tuy nhiên, tháng 8, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này đã có dấu hiệu phục hồi và tiếp tục giữ mức tăng trưởng dương trong tháng 9. Tháng 9 năm nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường EU đạt 4,6 triệu USD, tăng gần 6% so với tháng 9 năm ngoái. 

Đáng chú ý, xuất khẩu sang Hà Lan tăng gần 263%, xuất khẩu sang Đức tăng 66% trong tháng 9.

Trong 2 tháng 8 và 9 năm nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang EU tăng, có thể là tín hiệu tốt với hy vọng xuất khẩu sang thị trường này những tháng tới sẽ tăng nữa, khi một số mã hàng đông lạnh và chế biến được giảm thuế về 0% theo hiệp định EVFTA.

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc đứng thứ 5 của Việt Nam, chiếm 7,8% tỷ trọng. 

Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Trung Quốc trong tháng 9 tăng 31% đạt 4,2 triệu USD. 9 tháng đầu năm, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Trung Quốc đạt 30,9 triệu USD, tăng 49,5% so với cùng kỳ 2019. 

Trung Quốc là thị trường có tốc độ tăng trưởng tốt nhất về nhập khẩu mực, bạch tuộc từ Việt Nam trong 9 tháng đầu năm nay.

Trung Quốc nhập khẩu chủ yếu từ Việt Nam các sản phẩm như mực nang nguyên con làm sạch đông lạnh, mực ống đã phân loại đông lạnh, mực tẩm bột Tempura đông lạnh, mực khô, bạch tuộc cắt đông lạnh, bạch tuộc nguyên con làm sạch đông lạnh...

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn chưa được khống chế trên toàn thế giới, nguồn cung nguyên liệu sụt giảm, nhu cầu nhập khẩu mực, bạch tuộc của thế giới và xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam thời gian tới dự kiến vẫn giảm. 



Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.