|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Xuất khẩu giảm liên tục nhưng vẫn có thặng dư thương mại, hỗ trợ ổn định tỷ giá

09:02 | 10/06/2023
Chia sẻ
Dù xuất khẩu giảm liên tục so với cùng kỳ nhưng cán cân thương mại vẫn duy trì thặng dư, điều này góp phần đáng kể giúp tỷ giá ổn định.

Theo số liệu ước tính từ Tổng cục Thống Kê, kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu tháng 5 lần lượt đạt 29,05 tỷ USD (giảm 5,9% so với cùng kỳ và tăng 4,3% so với tháng trước) và 26,81 tỷ USD (giảm 18,4% so với cùng kỳ và tăng 6,4% so với tháng trước). Cán cân thương mại tháng 5 thặng dư 2,24 tỷ USD.

Nói về tín hiệu tích cực của xuất, nhập khẩu, CEO WiGroup, ông Trần Ngọc Báu cho biết dù lĩnh vực này giảm liên tục so với cùng kỳ nhưng cán cân thương mại vẫn duy trì thặng dư, điều này góp phần đáng kể giúp tỷ giá ổn định.

"Trong bối cảnh hiện tại có nhiều khó khăn, nếu gặp thêm vấn đề tỷ giá căng thẳng nữa, triển vọng kinh tế sẽ rất xấu", ông nói.

 

So sánh theo tháng, xuất, nhập khẩu cũng có một số tín hiệu khả quan hơn. 

Cụ thể, trong tháng 5, khu vực có vốn FDI xuất siêu đạt 3,76 tỷ (tăng 6,88% so với tháng trước), trong đó xuất khẩu đạt 21, 26 tỷ USD (tăng 4,12% so với tháng 4) và nhập khẩu đạt 17,5 tỷ USD (tăng 3,55% so với tháng 4), phản ánh cả xuất và nhập khẩu tại khu vực này đều có dấu hiệu tăng trưởng. Riêng khu vực trong nước vẫn duy trì nhập siêu 1,5 tỷ USD (giảm 24,2% so với tháng trước). 

Tính lũy kế đến hết tháng 5, Việt Nam xuất siêu 9,8 tỷ USD, cao hơn nhiều so với mức 0,24 tỷ USD cùng kỳ năm 2022. Dù con số này là kết quả của việc nhập khẩu giảm sâu so với xuất khẩu, tuy nhiên vẫn có thặng dư thương mại và góp phần ổn định tỷ giá.

 

Về xuất khẩu các mặt hàng chủ lực 5 tháng đầu năm, mặt hàng nông sản – gạo, cà phê và rau quả là những điểm sáng lớn nhất, khi tăng lần lượt 52,74%; 28,62% và 96,85%. Đối tác xuất khẩu rau củ lớn nhất là Trung Quốc hiện vẫn liên tục cấp thêm các loại mã số vùng trồng, mở rộng các mặt hàng nông sản từ Việt Nam.

Yếu tố này sẽ tiếp tục là động lực hỗ trợ cho tăng trưởng xuất khẩu các sản phẩm nông sản, đặc biệt là rau quả trong thời gian tới. Các mặt hàng nông sản dự báo sẽ ghi nhận tăng trưởng tích cực trong năm 2023, trong bối cảnh xuất khẩu nhiều mặt hàng khác gặp khó khăn.  

Dự báo chung thời gian tới, mới đây, Bộ Công Thương cho rằng hoạt động xuất nhập khẩu sẽ phục hồi tốt hơn vào nửa cuối năm nay do tồn kho hàng hoá tại các thị trường lớn, đặc biệt là tại Mỹ đã giảm đáng kể trong thời gian qua và các nhà nhập khẩu đang có dấu hiệu đặt hàng trở lại.

Về phía doanh nghiệp, ông Lý Vĩnh Hùng, Giám đốc Công ty Chế biến và Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu Lyprodan cũng cho rằng nửa đầu năm 2023 có thể là giai đoạn khó khăn của ngành gỗ khi đơn hàng giảm, nhà máy hoạt động dưới công suất, công nhân phải nghỉ luân phiên.

Tuy nhiên nửa cuối năm 2023 sẽ bớt khó khăn hơn và bước sang năm 2024 xuất khẩu gỗ mới cải thiện rõ rệt do doanh nghiệp đã có đơn hàng.

Đối với hàng ngoại thất, chúng tôi đã bắt đầu nhận đơn cho vụ mới, sản xuất từ tháng 6 để kịp giao từ tháng 9 năm nay đến tháng 5 năm sau. Ngoài ra cũng có nhiều khách hỏi báo giá, mẫu mã, tín hiệu tích cực đã trở lại nhưng không thể mạnh như năm 2022”, ông Lý Vĩnh Hùng nói.

Ông Lê Đức Nghĩa, Chủ tịch CTCP gỗ An Cường cũng khá lạc quan về tình hình kinh doanh nửa cuối năm 2023 nhờ ký được hợp đồng lớn với đối tác Mỹ.

“Có một tập đoàn lớn đang mua hàng từ Đức và Italy với giá trị hàng trăm triệu USD, nhưng nay họ đang chuyển dần đơn hàng về An Cường vì chất lượng sản phẩm của chúng tôi tương tự mà giá lại rẻ hơn.

Đơn vị này cam kết sẽ mang về 10 triệu USD doanh thu cho An Cường trong năm nay và sang năm 2024 là khoảng 20 triệu USD. Hiện, An Cường đã ký được hợp đồng trị giá 5 triệu USD với khách hàng này”, ông Lê Đức Nghĩa nói.      

Mới đây,  ông Michael Kokalari, Chuyên gia Kinh tế trưởng của VinaCapital cho biết hàng tồn kho tại các nhà bán lẻ Mỹ và các doanh nghiệp tiêu dùng khác như Nike và Lululemon hiện đang giảm, vì vậy đơn đặt hàng tại các nhà máy FDI sẽ bắt đầu phục hồi vào nửa cuối năm nay.

Theo VinaCapital, tăng trưởng hàng tồn kho tại các nhà bán lẻ của Mỹ ở mức hơn 20% so với cùng kỳ vào cuối năm 2022, hiện ở mức khoảng 10% và có vẻ như sẽ giảm xuống mức tăng trưởng 0% so với cùng kỳ năm ngoái trong nửa cuối năm. VinaCapital tin rằng điều này sẽ làm phục hồi tăng trưởng đơn hàng trở lại cho các nhà máy FDI tại Việt Nam.     

Anh Đào