Trong nửa đầu năm, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 489,4 nghìn tấn cao su, trị giá 717,9 triệu USD, giảm 16% về lượng và giảm 8% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Động lực chính giúp giá cao su trong nước bứt phá trong thời gian gần đây chủ yếu từ tình trạng thiếu hụt nguồn cung cao su tự nhiên, đặc biệt là từ Thái Lan và Indonesia, hai nước chiếm 51% tổng sản lượng mủ toàn cầu.
Thị phần cao su của Việt Nam tại Trung Quốc đã tăng liên tục trong hơn 10 năm qua, từ mức khiêm tốn 4,7% của năm 2014 lên hơn 22% của hiện tại. Ngược lại, thị phần của Thái Lan tại Trung Quốc đang ngày càng thu hẹp.
Thị trường cao su thế giới đang bị tác động bởi lo ngại nhu cầu yếu tại Trung Quốc. Giá cao su châu Á biến động không đồng nhất, xu hướng tăng diễn ra ở sàn Trung Quốc và Thái Lan, trong khi Nhật Bản lại suy giảm.
Thị phần cao su Việt Nam chiếm 20% trong tổng lượng cao su nhập khẩu của Trung Quốc trong 10 tháng năm 2023, cao hơn so với mức 18,9% của cùng kỳ năm trước.
Giá cao su tại Nhật Bản tăng mạnh khi đồng yên suy yếu và các chỉ số kinh tế phục hồi. Trong khi cùng chủng hàng tại Trung Quốc, Thái Lan, giá ghi nhận giảm nhẹ do lo ngại nhu cầu thấp, nguồn cung tăng trong ngắn hạn.
Ngân hàng Thế giới đã nâng dự báo giá cao su trong cả năm 2023 lên mức trung bình 1,4 USD/kg và trong năm 2024 lên mức trung bình 1,5 USD/kg, tương ứng tăng hơn 7%.
Cục Xuất nhập khẩu cho biết trong tháng 8, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 181.720 tấn cao su, tăng 11% về lượng so với tháng 8/2022. Đây cũng tháng thứ 7 liên tiếp lượng cao su xuất khẩu sang thị trường 1,4 tỷ dân tăng so với cùng kỳ năm trước.
10 ngày giữa tháng 8, giá cao su tại Nhật Bản và Thái Lan tăng nhẹ, trong khi giảm tại Thượng Hải. Tuy nhiên nhìn vào xu hướng chung, giá cao su trên cả ba sàn đều đã giảm sâu so với đầu năm.
Lượng xuất khẩu cao su trong tháng 7 đạt mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay. Cục Xuất nhập khẩu nhận định nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc đang dần hồi phục được kỳ vọng sẽ là yếu tố hỗ trợ cho xuất khẩu cao su trong các tháng tới.
Lượng xuất khẩu cao su sang Trung Quốc tăng 5 tháng liên tiếp, tuy nhiên giá vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022 do suy thoái kinh tế, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.