|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Xử phạt doanh nghiệp làm visa cho đoàn khách 'mất tích' ở Đài Loan

15:50 | 30/12/2018
Chia sẻ
Thanh tra Sở Du lịch TP.HCM vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 33 triệu đồng với công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế, đồng thời tước giấy phép hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế trong vòng 12 tháng.
xu phat doanh nghiep lam visa cho doan khach mat tich o dai loan

Đại diện Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế (áo đen, bên trái) làm việc tại Sở Du lịch TP.HCM - Ảnh: N.BÌNH

Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế là đơn vị đã cung cấp dịch vụ visa cho 153 khách VN trong đó có 151 người "mất tích" khi đến Đài Loan.

Theo Thanh tra Sở Du lịch TP.HCM, căn cứ vào Luật Du lịch, doanh nghiệp này đã vi phạm ba lỗi gồm thay đổi địa chỉ hoạt động của công ty mà không khai báo trong vòng 15 ngày; không có hợp đồng bằng văn bản với du khách hoặc đại diện của du khách, cuối cùng là vi phạm không dẫn khách theo hợp đồng, theo chương trình tour.

Đến nay, doanh nghiệp Kỳ nghỉ Quốc tế vẫn chưa cung cấp hồ sơ chứng minh tính hợp pháp của việc ký kết hợp đồng về việc cung cấp dịch vụ visa với Công ty ETholiday của Đài Loan và hai công ty tổ chức đoàn đi.

Bên cạnh quyết định xử phạt các hành vi vi phạm hành chính, thanh tra Sở Du lịch cũng tước giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế của công ty TNHH Kỳ nghỉ quốc tế trong vòng 12 tháng kể từ ngày 28-12. Trong buổi làm việc đầu tiên với doanh nghiệp ngày 26-12, Sở cũng đã tạm giữ giấy phép này.

Trước đó, Sở Du lịch Hà Nội cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính 48,5 triệu đồng với công ty Golden Travel đồng thời tước giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế của công ty này trong 9 tháng. Mức phạt tiến hành dành cho các hành vi vi phạm, trong đó có hành vi không quản lý khách du lịch theo hợp đồng.

Tại buổi làm việc với Sở Du lịch TP.HCM, ông Phan Ngọc Hạnh, giám đốc công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế (Q.Gò Vấp, TP.HCM) xác nhận đơn vị này đã cung cấp dịch vụ visa cho bốn đoàn khách du lịch, tổng cộng 153 người, theo thoả thuận với hai Công ty TNHH Twin Bright và Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Golden Travel, đều có trụ sở ở Hà Nội.

Theo ông Hạnh, thông qua giới thiệu của công ty ETholiday của Đài Loan, công ty đã cung cấp dịch vụ visa cho 153 khách. Hiện nay hai công ty này chưa thanh toán phí dịch vụ làm visa với 10 USD/1 khách cho tất cả số khách trên.

153 khách này đã được chia thành 4 đoàn đi du lịch Đài Loan, trong đó một đoàn khách do Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Golden Travel tổ chức tour khởi hành vào ngày 21-12-2018 trong một tour kéo dài 4 ngày. Tuy nhiên, đến ngày 24-12-2018 thì hướng dẫn viên của đoàn này không tìm thấy khách tập trung tại điểm hẹn như hành trình tour.

Trong khi đó, 3 đoàn khách còn lại do công ty TNHH Twin Bright khởi hành vào ngày 23-12-2018 nhưng đến ngày 25-12, hướng dẫn viên của đoàn này cũng không tìm thấy khách tập trung tại điểm hẹn như hành trình tour. Đến nay, trưởng đoàn khách của công ty TNHH Thương mại và Du lịch Golden Travel đã về nước, riêng ba đoàn khách của Công ty TNHH Twin Bright hiện không liên lạc được.

Trước sự việc trên công ty ETholiday của Đài Loan mới báo tình hình với Tổng Cục Du lịch Đài Loan và cơ quan cảnh sát.

Xem thêm

N. Bình