Thời sự

Xử lí nghiêm các trường hợp đầu cơ đất đai ở dự án sân bay Long Thành

17:13 | 03/11/2019

Chia sẻ

5.283 hộ gia đình cá nhân bị ảnh hưởng khi giải phóng mặt bằng cho dự án xây sân bay Long Thành. Do lịch sử đất đai phức tạp, Chính phủ chỉ đạo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) phải xử lý từng trường hợp, tình huống cụ thể.
Xử lí nghiêm các trường hợp đầu cơ đất đai ở dự án sân bay Long Thành - Ảnh 1.

Sân bay Long Thành dự kiến sẽ khởi công năm 2021, di rời hơn 5000 hộ dân tại đây Ảnh:TL

Nhằm mục tiêu có mặt bằng để khởi công dự án vào năm 2021, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tỉnh Đồng Nai là địa phương là chủ đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thành phần này. 

Chính phủ yêu cầu các Bộ Xây dựng, Bộ KH-ĐT hoàn thiện hồ sơ thẩm định dự án theo kiến nghị của tỉnh Đồng Nai hồi tháng 10/2019 , xác định việc đã thẩm định các hồ sơ dự án bồi thường. Tỉnh Đồng Nai đồng thời phải giải quyết kịp thời các khiếu nại của người dân, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ đất đai, vi phạm pháp luật.

Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai xác định rõ ranh giới sử dụng đất, xây dựng kế hoạch đầu tư trong từng giai đoạn; khẳng định nguồn vốn đầu tư các tuyến đường kết nối, bảo đảm khả thi, đúng quy định; cung cấp tĩnh không 2 đầu đường cất, hạ cánh của CHK quốc tế Long Thành cho UBND tỉnh Đồng Nai để quản lý quy hoạch và hoạt động đầu tư xây dựng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường kịp thời trình Chính phủ ban hành Nghị định về khung giá đất giai đoạn 2020 - 2024 theo đúng tiến độ quy định.

Vì đây là dự án có quy mô lớn, phạm vi GPMB rộng, 18 tổ chức và 5.283 hộ gia đình cá nhân bị ảnh hưởng; trong khi đó, công tác bồi thường, hỗ trợ rất phức tạp, lịch sử đất đai đa dạng đòi hỏi phải xử lý từng trường hợp, tình huống cụ thể; nếu không tập trung quyết liệt sẽ khó đạt được mục tiêu bàn giao mặt bằng để khởi công dự án vào đầu năm 2021.

Mặt khác, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương thực hiện các nội dung tiếp theo sau khi Quốc hội thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1, bảo đảm tiến độ khởi công Dự án vào đầu năm 2021.

Mới đây, Chính phủ đã chính thức trình Quốc hội việc giao dự án sân bay Long Thành giai đoạn I cho ACV đầu tư chính, phối hợp cùng với TCT quản lý bay Việt Nam thực hiện. Nguồn vốn 30% vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp và 70% vốn vay thương mại.

Lan Nhi

Thời báo Kinh tế Sài Gòn