|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xu hướng giá đồng khó nắm bắt vào thời điểm hiện tại

21:58 | 21/12/2016
Chia sẻ
Trạng thái nắm giữ đồng trên sàn kim loại London (LME) đã chững lại do giá giảm, nhưng các trader không sẵn sàng để chuyển hoàn toàn sang trạng thái short vào thời điểm hiện tại do xu hướng giá lúc này rất khó nhận biết.

Báo cáo của LME vừa cho biết, trạng thái nắm giữ đồng của các quỹ đầu cơ tính đến hết ngày 16/12 đã giảm 2.072 lots xuống còn 77.119 lots khi ở tuần trước đó, trạng thái ròng nắm giữ được công bố ở mức cao kỷ lục sau 7 tuần tăng liên tiếp.

Vào ngày 15/11 giá đồng 3 tháng (3M) vượt qua mức giá 6.000 USD/tấn lần đầu tiên kể từ tháng 6/2015, sau đó lùi về mức giá 5.360 USD trước khi hồi phục và chạm mức cao mới là 6.045 USD.

Đồng 3M gần đây được giao dịch quanh mức 5.500 USD/ tấn, sau các kho của LME tăng lên đáng kể vào tháng 12 vừa qua.

Trạng thái tồn kho lớn của đồng vào thời điểm hiện tại khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng giá đồng sẽ bị kéo tụt xuống, tuy nhiên, chẳng dễ dàng gì để các quỹ cũng như các nhà đầu tư dám chuyển sang trạng thái bán ròng vào lúc này. Nhất là sau khi Goldman Sachs đưa ra dự báo về mức thâm hụt cho năm 2017 của đồng là khoảng 180.000 tấn, thay vì một mức thặng dư 360.000 tấn như đã dự báo trước đó. Sự thiếu hụt trong cung-cầu được cho là từ nhu cầu đầu cơ nhiều hơn, nhưng rõ ràng nhu cầu thực sự của Trung Quốc gần đây cũng đã tốt lên và đang được kỳ vọng còn tốt hơn nữa vào năm sau.

Mặc dù các chuyên gia đánh giá giá đồng tăng cao giai đoạn vừa qua không phản ánh đúng quan hệ cơ bản về cung cầu, tức là giá đã tăng quá cao so với bản chất thật sự của nó, song nhìn vào năm 2017, họ vẫn thấy một sự lạc quan hơn những gì đã diễn ra vào tháng 1 đầu năm nay, khi đồng 3M lúc đó chỉ quanh mức giá 4.318 USD/tấn.

Quan điểm của Golman Sachs và các quỹ đầu cơ lúc này vẫn có những điểm trái ngược, xu hướng giá đồng vào lúc này thực sự là khó đoán và cần phải được kiểm chứng nhiều hơn nữa trước khi bước vào 1 giai đoạn rõ nét hơn.

xu huong gia dong kho nam bat vao thoi diem hien tai
Diễn biến giá đồng

Thùy Dương