|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Xem xét việc 'siết' ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

21:38 | 23/06/2017
Chia sẻ
Các nước phát triển phương Tây thường ít áp dụng chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp vì cho rằng ưu đãi thuế thường gây méo mó đối với nền kinh tế trong khi các nước đang phát triển trong đó bao gồm hầu hết các nước châu Á và ASEAN sử dụng biện pháp để thu hút đầu tư.
xem xet viec siet uu dai thue thu nhap doanh nghiep

Bộ Tài chính mới đây đã từ chối đề xuất ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp của Pepsico Việt Nam

Theo đánh giá của Tổng cục Thuế mới đây, chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp thời gian vừa qua đã góp phần thu hút vốn đầu tư, tăng kim ngạch xuất khẩu, tạo việc làm, tiếp cận khoa học công nghệ tiên tiến…

Tuy nhiên, chính sách ưu đãi thuế cũng bộc lộ các hạn chế mà nguyên nhân chủ yếu do những hệ luỵ từ việc nhận vốn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam.

Cụ thể, các nước phát triển đầu tư vốn vào Việt Nam thông qua việc chuyển các máy móc thiết bị dây chuyền đã lạc hậu, lỗi thời, biến Việt Nam thành "bãi rác thải" công nghiệp. Ngoài ra, nhiều dự án đầu tư tập trung vào các ngành khai thác tài nguyên, khoáng sản do đó không gây hiệu ứng lan tỏa vốn, phát triển không bền vững.

Theo Tổng cục Thuế, một số dự án đầu tư vào các ngành công nghiệp gây tàn phá, ô nhiễm môi trường, để lại hậu quả nặng nề và chi phí khắc phục vô cùng lớn mà phía Việt Nam phải gánh chịu.

Cũng theo Tổng cục Thuế, việc ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và các nước ASEAN, Châu Á nói chung sử dụng biện pháp này để thu hút đầu tư. Trong khi đó, theo kinh nghiệm quốc tế, các nước phát triển phương Tây thường ít áp dụng chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp vì cho rằng ưu đãi thuế thường gây méo mó đối với nền kinh tế và dễ dẫn đến tình trạng doanh nghiệp lợi dụng các chính sách ưu đãi này để giảm nghĩa vụ thuế.

Được biết, Chính phủ đã đặt ra yêu cầu phải tiến hành rà soát các chính sách ưu đãi, miễn, giảm thuế trong nhiệm vụ cơ cấu lại ngân sách nhà nước.

Theo đó, Tổng cục Thuế đã triển khai thực hiện đề án “Đánh giá thực trạng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp”, cho rằng, đây là việc làm cần thiết, đúng thời điểm, nhằm đánh giá hạn chế của các nội dung quy định của pháp luật về số thuế “hụt” do các chính sách trên so với chuẩn quốc tế hoặc lợi ích nhóm…

Tổng cục Thuế cũng dẫn kết quả điều tra của Tổ chức phát triển và hợp tác kinh tế (OECD) với tính toán, thất thu ngân sách Nhà nước từ thuế thu nhập doanh nghiệp bằng khoảng 4% đến 10% sổ thu ngân sách từ thuế thu nhập doanh nghiệp toàn cầu, tức là từ 100 tỷ USD đến 240 tỷ USD mỗi năm.

Nguyễn Thảo