|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Xe sedan đang bị SUV thay thế

14:19 | 28/06/2020
Chia sẻ
Người dùng có xu hướng chọn các dòng xe SUV/Crossover trong vài năm trở lại đây. Điều này khiến nhiều mẫu xe sedan mang tính biểu tượng biến mất.
Xe sedan đang bị SUV thay thế - Ảnh 1.

Honda Civic sedan bị khai tử ở Nhật Bản. Ảnh: Cnet

Honda Civic vừa chính thức bị khai tử tại quê nhà do doanh số bán thấp. Cùng với Accord, Civic từng là biểu tượng và mang lại thành công cho Honda trong nhiều năm qua. Thế nhưng, mẫu xe này lại không thực sự được yêu thích ở Nhật.

Đây không phải lần đầu Honda dừng bán Civic sedan tại Nhật. Phiên bản sedan đã từng bị dừng bán hơn 10 năm trước do doanh số kém khi nhu cầu thị trường chuyển sang các dòng xe cỡ nhỏ tiện dụng (Kei car). Phiên bản này chỉ bán trở lại khi thế hệ mới ra mắt. Dù vậy, doanh số xe vẫn không mấy khả quan.

Trong khi những chiếc Civic hatchback và Civic Type R vẫn có doanh số tốt thì bản sedan lại thất thế. Thống kê cho thấy hãng xe Nhật chỉ bán được 1.619 chiếc trong năm tài chính vừa qua, kém xa so với chiếc xe cỡ nhỏ Honda N-Box.

Trên thực tế, danh mục xe sedan đang ngày càng bị thu hẹp dần khi người dùng có xu hướng chọn xe SUV/Crossover. Điều này khiến các nhà sản xuất phải thu hẹp danh mục xe sedan để mở rộng đầu tư cho các dòng xe gầm cao.

Xe sedan đang bị SUV thay thế - Ảnh 2.

Nguồn: Jato

Theo dữ liệu được công bố bởi Jato, doanh số của dòng xe ô tô truyền thống (sedan, hatchback) đã giảm trên toàn cầu. Nghiên cứu từ 54 thị trường cho thấy doanh số xe sedan giảm từ 20,26 triệu chiếc (năm 2018) xuống còn 18,88 triệu chiếc vào năm 2019. Phân khúc sedan trên toàn cầu từng chiếm 24% thị phần trong năm 2018 nhưng giảm xuống còn 23% vào cuối năm ngoái.

Lý do khiến các mẫu xe crossover được yêu thích hơn bởi nhiều yếu tố như khung gầm, tầm nhìn cao, không gian thoáng, có thể chở nhiều đồ đạc và vận hành linh hoạt hơn…

Vài năm trở lại đây các dòng xe sedan từng vang bóng một thời liên tục nằm trong danh mục bị khai tử. Các hãng xe VW, Chevrolet (GM), Ford,… lần lượt cắt giảm những sản phẩm phân khúc sedan, thay thế bằng các dòng xe Crossover.

Năm 2019, VW đã chính thức ngừng sản xuất mẫu xe “con bọ” huyền thoại Volkswagen Beetle sau hơn 80 năm có mặt. Thiết kế hoài cổ, đáng yêu của những chiếc Beetle không thể thu hút được khách hàng so với các dòng SUV và crossover tiện dụng hơn. Một số liệu thống kê cho thấy, Volkswagen bán được trên 14.000 chiếc Beetle tại Mỹ, con số thấp nhất kể từ năm 2011, khi hãng ra mắt thế hệ thứ 3 của dòng xe.

Xe sedan đang bị SUV thay thế - Ảnh 3.

Chiếc Focus đã dừng sản xuất và bán ra tại Việt Nam

Tương tự như vậy, Chevrolet Cruze đã bị GM khai tử vì doanh số giảm.

Hãng xe Mỹ Ford cũng nhanh chóng chuyển hướng sang dòng xe gầm cao. Ford tuyên bố khai tử hai mẫu Ford Focus và Fiesta. Đây từng được xem là dòng xe chủ lực của các hãng.

Tại Việt Nam, các dòng xe Cruze hay Focus, Fiesta đã lần lượt "biến mất", thay bằng các mẫu xe gầm cao khác.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hoàng Nam

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.