Tiêu dùng

Xe gia đình dưới 700 triệu đồng 'trăm hoa đua nở' tại Việt Nam

11:14 | 28/06/2020

Chia sẻ

Xe gia đình dưới 700 triệu đồng đang bùng nổ về số lượng với mức giá ngày càng hợp lí. Để có được sự đa dạng như hiện nay, phân khúc xe này đã trải qua thời kì cạnh tranh mạnh mẽ.

Xe 7 chỗ cho gia đình dưới 700 triệu đồng là hiện thực

Cách khoảng 5 năm trở lại đây, nói đến xe gia đình người ta hay nhắc đến Innova, mẫu xe được Việt hóa gần 40% - được xem là mẫu có tỉ lệ nội địa hóa cao nhất của ngành xe hơi Việt Nam - song mức giá xe này rẻ nhất cũng phải trên 700 triệu đồng/chiếc (từ 758 đến 867 triệu đồng/chiếc).

Xe gia đình dưới 700 triệu đồng 'trăm hoa đua nở' tại Việt Nam - Ảnh 1.

Các mẫu xe 7 chỗ gia đình dưới 700 triệu đồng đang cạnh tranh quyết liệt tại Việt Nam.

Năm 2016, Toyota ra mắt Innova mới với ngôn ngữ thiết kế mới, mức giá vẫn giữ như cũ. Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay với sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe cùng phân khúc như Xpander của Mitsubishi, Kia Rondo, Toyota  Avanza và mới đây là XL7 của Suzuki, kéo giá xe dòng MPV này giảm xuống còn 490 đến dưới 630 triệu đồng/chiếc (giá bán đại lí).

Các mức giá này cho phiên bản xe gia đình từ 5 đến 7 chỗ đã khiến cuộc đua trong phân khúc xe gia đình ngày càng nóng ở Việt Nam. Mẫu Innova trước kia “một mình một chợ” trên thị trường MPV thì nay đã chịu cạnh tranh quyết liệt, thậm chí bị thua thiệt nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc. 

Trong năm 2019 và 5 tháng đầu năm 2020, doanh số Innova luôn đi sau Xpander.

Về mặt tiềm năng, thị trường MPV đang chứng kiến sự cạnh tranh, bổ sung nhiều mẫu xe giá rẻ hơn. Các mẫu xe Xpander của Mitsubishi, Kia Rondo, Toyota Avanza  và mới đây là XL7 của Suzuki không có chiếc nào có giá trên 650 triệu đồng.

Các mẫu xe kể trên cũng đưa ra nhiều bản xe thiếu đủ, xe số sàn, xe tự động khác nhau, khiến mức giá xe đa dụng gia đình được rải đều ở mức giá từ 490 triệu đồng/chiếc cho đến dưới 700 triệu đồng/chiếc.

Cụ thể, xe Xpander của Mitsubishi hiện có mức giá thấp nhất thuộc về mẫu xe số sàn, bản thiếu 490 triệu đồng bán ra, bản số tự động, trang bị đầy đủ có giá cao nhất là 630 triệu đồng; mẫu Kia Rondo của Trường Hải cũng có mức giá thấp nhất 580 triệu đồng đối với mẫu số sàn, bản thiếu; còn bản tự động, trang bị đầy đủ có giá cao nhất gần 670 triệu đồng.

Trong khi đó, mẫu Toyota Avanza có mức giá từ 514 triệu đồng đến 612 triệu đồng, mẫu Suzuki XL7 có mức giá gần nhau từ 580 đến 610 triệu đồng/chiếc. Mức giá rất “xứng đáng” trở thành đối thủ của Xpander phân khúc cao cấp trên thị trường hiện nay.

Giá xe sẽ còn giảm nữa?

Mặc dù các mẫu xe gia đình kể trên đã có mức giảm giá, neo giá ở ngưỡng phù hợp so với thị trường, song đối với thu nhập của các gia đình Việt nói chung, giá xe vẫn còn đắt đỏ.

Với mức giá bán đại lí kể trên, xe lăn bánh trong nước sẽ phải trả thêm từ 25 đến 30 triệu đồng phí trước bạ và từ 2-20 triệu đồng/biển số. Giá cuối cùng đến tay người tiêu dùng sẽ tăng thêm khoảng 35 đến 65 triệu đồng/chiếc.

Hiện trên thị trường, các dòng xe gia đình cũng có 5 mẫu gồm: Innova, Xpander, Rondo, Avanza và XL7… Để các mẫu xe giảm giá, người tiêu dùng có thêm sản phẩm so sánh, thị trường cần thêm những mẫu xe mới, hãng xe mới để tạo động lực cạnh tranh.

Ngoài ra, để một mẫu xe có sức ảnh hưởng lớn ở phân khúc, nhiều chuyên gia ô tô cho rằng, cần phá cách về thiết kế và giá thành, thay đổi thói quen và nhận thức của người tiêu dùng về dòng xe, phân khúc xe, từ đó sẽ kéo được khách hàng về phía mình nhiều hơn.

Hiện tại, hai mẫu xe gia đình có doanh số tốt nhất thị trường là Xpander và Innova, các mẫu còn lại chia nhau thị phần hẹp hơn, Innova của Toyota và Kia Rondo là mẫu lắp ráp 100% trong nước, các mẫu như Xpander, Avanza hay Suzuki XL7 nhập hoàn toàn từ Indonesia hoặc Thái Lan.

Trường hợp khả quan, Xpander của Mitsubishi sắp tới được chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam, cộng với thuế nhập linh kiện giảm về 0%, người tiêu dùng và thị trường có hi vọng giá xe gia đình sẽ giảm hơn và cuộc cạnh tranh trong phân khúc này càng quyết liệt hơn.



An Linh