Doanh nghiệp

Xe điện lên ngôi tại Geneva Auto Show 2019

16:04 | 05/03/2019

Chia sẻ

Bên cạnh chiếc Ferrari mới, những chiếc SUV thông thường và xe nhỏ sẽ thống trị Triển lãm Geneva Auto Show năm nay khi ngành công nghiệp chế tạo ô tô nỗ lực theo đuổi xe hơi điện.
Xe điện lên ngôi tại Geneva Auto Show 2019 - Ảnh 1.

Chiếc hybrid cắm sạc BMW i8 (Nguồn: Getty Images)

Phần lớn xe SUV và xe nhỏ sẽ chạy bằng động cơ xăng hoặc diesel, tuy nhiên, ngành công nghiệp chế tạo ô tô đang dần phát triển các động cơ điện.

Chỉ có ba chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện và chúng đều nhỏ cũng như có giá tương đối hợp lí. Các nhà sản xuất đang nỗ lực để điện khí hóa nhiều mẫu cắm sạc (plug) cho các phiên bản hybrid của xe hơi thông thường.

Chẳng hạn, Volkswagen của Audi đang trưng bày các phiên bản xe điện hybrid cắm sạc (PHEV) của các mẫu xe sedan A6 và A8, A7 và SUV Q5.  BMW cũng sẽ tiết lộ các phiên bản PHEV của các mẫu 3 Series 330, 7 Series và SUV X5.

Dòng xe hybrid cắm sạc cho phép sạc pin từ ổ cắm, khác với dòng hybrid Prius của Toyota chỉ tạo ra điện năng khi di chuyển. PHEV đã cải thiện dung lượng pin đủ để chạy đến 30 dặm, thay vì chỉ 1 dặm so với dòng xe hybrid Prius của Toyota.

Công ty con của VW, Skoda, sẽ ra mắt chiếc SUV Kamiq mới, nhằm trong dòng xe Karoq. Mazda của Nhật Bản sẽ tung ra một chiếc SUV mới, tạm gọi là CX-4, dự kiến sẽ mang kiểu dáng xe coupe và nằm cùng phân khúc với chiếc CX-5. Mitsubishi cũng sẽ tạo ra thay đổi nhỏ với chiếc SUV ASX của hãng này.

Tại Đức, thị trường xe SUV lớn nhất châu Âu đã chiếm hơn 30% thị phần trong tháng 1/2019 và nhiều khả năng thị phần sẽ tiếp tục mở rộng.

Ngành công nghiệp chế tạo ô tô châu Âu nhấn mạnh cam kết tham gia cuộc cách mạng xe điện, tuy nhiên, vẫn chưa đạt được bước tiến lớn. 

Volkswagen đã tuyên bố 25% doanh thu toàn cầu của công ty vào năm 2025 sẽ từ pin xe điện. Tuy nhiên, thị phần pin xe điện hiện tại chỉ đạt 2% nên các nhà chế tạo xe ô tô còn rất nhiều thứ phải làm để đạt mục tiêu trên.

Inovev của Pháp đã nhận định rằng: "Bất chấp xu hướng điện khí hóa thị trường xe hơi, chỉ có ba chiếc xe điện chạy bằng pin, gồm Peugeot 208e, Kia Soul và Polestar (của Volvo), được giới thiệu tại Geneva. Ít hơn rất nhiều so với Triển lãm Ô tô Trung Quốc".

Việc đề cập đến Volvo là một lời nhắc nhở tiêu cực khác về số lượng buổi triển lãm ít ỏi tại Geneva. Triển lãm Ô tô Geneva chỉ xuất hiện một vài thương hiệu như Volvo, Ford, Jaguar Land Rover, Hyundai, Opel của PSA, Infiniti, Mini và Tesla. Tesla đang tung ra chiếc Model 3 tại châu Âu và Tesla đã thu hút vừa đủ sự chú ý cho kế hoạch của công ty mình.

Các chiếc xe nhỏ mới gồm Peugeot 208, phiên bản xe điện của nó cũng như Renault Clio. Chiếc Clio vẫn chưa có phiên bản xe điện nhưng Renault trước đó đã có chiếc xe điện Cloe bán khá chạy. 

Audi cũng dự kiến sẽ giới thiệu về chiếc A3 mới, có thể cạnh tranh với BMW 1 Series, Mercesdes A-class và Volvo V40.

Honda hiện đang trình làng chiếc xe điện Urban và sẵn sàng đưa ra thị trường vào cuối 2019. 

Citroen cũng đang giới thiệu khái niệm xe Citroen Ami One, vốn có thể trở thành tiền thân của xu hướng xe tiếp theo, những chiếc xe điện nhỏ và giá rẻ. 

Ami One của Citroen sẽ có tốc độ tối đa khoảng 30 mph và phạm vi chạy khoảng 65 dặm. Trẻ vị thành niên từ 14 tuổi có thể lái chiếc xe này mà không cần bằng lái. Pin của chiếc Ami One có thể nạp đến 80% trong chưa đầy 2 tiếng đồng hồ.

Các chiếc siêu xe mới sẽ đến từ Lamborghini, McLaren và Aston Martin. Chiếc F8 Tributo của Ferrari, được trang bị động cơ V8 720 mạnh mẽ, cũng sẽ được trình làng. Chiếc F8 Tributo sẽ thay thế chiếc 488GTB và yêu cầu giấy phép lái xe bởi chiếc xe này rất dễ mất lái nếu lái xe không cẩn thận.

Triển lãm Ô tô Geneva mở cửa từ ngày 7 - 17/3 tại trung tâm Palexpo, Thụy Sỹ.

Trần Nam Thi