|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Xây dựng Bình Chánh được xin cấp Giấy chứng nhận quyền SDĐ cho KDC Phong Phú 2

12:11 | 10/02/2018
Chia sẻ
TP HCM vừa chấp thuận cho các CĐT được thực hiện thủ tục đăng ký xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp để thực hiện dự án nhưng đến nay văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đã hết hiệu lực. Cụ thể là trường hợp tại dự án Khu dân cư Phong Phú 2.

Mới đây, UBND TP HCM vừa có văn bản hồi đáp về đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và ý kiến của Sở Tư pháp về đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đối với chủ đầu tư (CĐT) để thực hiện dự án đầu tư theo quy hoạch hoặc văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư.

Theo đó, UBND TP chấp thuận chủ trương thực hiện như đề xuất của Sở TN&MT và của Sở Tư pháp.

xay dung binh chanh duoc xin cap giay chung nhan quyen sdd cho kdc phong phu 2
Sở TN&MT đề xuất dựa trên kiến nghị của CTCP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh. (Ảnh minh họa)

Sở TN&MT, Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố phải có trách nhiệm rà soát kỹ hồ sơ các trường hợp CĐT đã nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp để thực hiện dự án nhưng đến nay văn bản chấp thuận chủ trương đã hết hiệu hiệu lực mà vẫn chưa làm thủ tục đăng ký, để nội dung thực hiện đảm bảo chặt chẽ về pháp lý theo hướng dẫn của Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN&MT) và đúng quy định của Luật Đất đai.

Kết quả phải báo cáo đề xuất UBND TP trong tháng 1/2018 vừa qua.

Trước đó tại công văn số 12687, Sở TN&MT cho biết đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của một số CĐT do nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp để thực hiện dự án nhưng đến nay văn bản chấp thuận chủ trương đã hết hiệu lực.

Cụ thể, Sở nêu trường hợp CTCP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu dân cư Phong Phú 2, xã Phong Phú, huyện bình Chánh được thành phố chấp thuận từ năm 2009, sau đó được gia hạn thời gian thực hiện thêm 12 tháng kể từ tháng 5/2010. Đến tháng 5/2013, Sở thông báo chấm dứt văn bản chấp thuận địa điểm đầu tư xây dựng dự án.

Sở TN&MT kiến nghị UBND TP chấp thuận giải quyết cho các CĐT được thực hiện thủ tục đăng ký đối với các trường hợp nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp để thực hiện dự án nhưng đến nay văn bản chấp thuận chủ trương đã hết hiệu lực.

Sở cũng đề xuất cách giải quyết trong các trường hợp cụ thể: Trường hợp nhận chuyển nhượng có Giấy chứng nhận và hợp đồng chuyển nhượng (nhận chuyển nhượng toàn bộ thửa đất tại Giấy chứng nhận hoặc nhận chuyển nhượng một phần thửa đất tại Giấy chứng nhận); Trường hợp nhận chuyển nhượng trước ngày 1/7/2014 chỉ có Giấy chứng nhận; Trường hợp nhận chuyển nhượng đất chưa được cấp Giấy chứng nhận; Trường hợp nhận chuyển nhượng đã được đăng ký cập nhật biến động cho CĐT nhưng đến nay thời hạn sử dụng đất tại Giấy chứng nhận đã hết hạn và CĐT đề nghị gia hạn.

N.Lê

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.