|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xăng sinh học E5 có thể thay thế A92 vào giữa năm 2017

09:59 | 29/11/2016
Chia sẻ
Việc phổ biến xăng sinh học E5 ra thị trường để dần thay thế hoàn toàn A92 đang được thực hiện theo lộ trình. Dự kiến đến giữa năm 2017, công tác này sẽ được hoàn tất.
xang sinh hoc e5 co the thay the a92 vao giua nam 2017

Chất lượng xăng E5 tại các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh đều được đánh giá hợp quy chuẩn

(Ảnh: Tổng Công ty dầu Việt Nam)

Theo Bộ Công Thương, việc thay thế xăng A92 bằng E5 là lộ trình đã được Bộ đưa ra từ trước và đang thực hiện. Các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh E5 đang rà soát tiến trình thực hiện lộ trình, kiến nghị giải pháp và khắc phục khó khăn, tiến tới thay thế hoàn toàn A92 vào khoảng tháng 6/2017.

Chất lượng xăng E5 tại các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh đều được đánh giá hợp quy chuẩn chất lượng sản phẩm theo kết quả kiểm tra của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ.

Báo cáo của các địa phương và đầu mối kinh doanh xăng dầu cho thấy, người tiêu dùng chưa có bất kỳ khiếu nại nào về chất lượng xăng E5.

Bộ cho biết, hiện việc cung cấp ethanol nhiên liệu để phối trộn lượng xăng sinh học E5 trên chủ yếu từ 2 Nhà máy Nhiên liệu sinh học của Công ty TNHH Tùng Lâm, với tổng công suất 150.000 tấn/năm (01 nhà máy công suất 50.000 tấn/năm; 01 nhà máy 100.000 tấn/năm) đủ để phối trộn trên 3 triệu tấn xăng sinh học E5/năm.

Để đạt mục tiêu đưa E5 ra thị trường thay dần A92, Bộ Công Thương đề nghị các Bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là Hà Nội, TP HCM và Hải Phòng cần thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Bộ Tài chính phối hợp để tính giá cơ sở xăng E5, E10, tính cơ chế hình thành, sử dụng Quỹ bình ổn giá và điều hành giá xăng dầu.

Các Bộ, ngành và UBND tỉnh, thành phố và doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đẩy mạnh truyền thông về nhiên liệu sinh học; Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và các thương nhân đầu mối kinh doanh và phân phối xăng dầu đảm bảo nguồn cung ethanol E100, mở rộng thêm trạm phối trộn xăng E5 ở khu vực miền Bắc và các địa phương khác.

Xăng E5, hay còn gọi là xăng 92 pha 5% cồn ethanol, đã được bán đại trà gần 2 năm nay nhưng cả doanh nghiệp và người tiêu dùng còn khá thờ ơ với loại xăng này.

Linh Lê