Xăng dầu xuất khẩu qua Singapore tăng mạnh
Cụ thể, 6 tháng đầu năm, số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan và Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công thương) cho thấy, xăng dầu các loại xuất sang Singapore có trị giá tăng gần 280% (đạt 34,53 triệu USD) và lượng tăng hơn 300% (82.385 tấn) so cùng kỳ năm ngoái.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, nửa đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Singapore đạt 1,67 tỉ USD, tăng hơn 4% so với cùng kỳ.
Trong đó, có nhiều nhóm hàng chủ đạo xuất sang thị trường Singapore có trị giá xuất khẩu cao.
Đơn cử, xuất khẩu cao su tuy chiếm thị phần rất nhỏ, chỉ 0,01% với 164.959 USD, nhưng nếu so cùng thời điểm năm trước, xuất khẩu cao su sang quốc đảo này cả lượng và trị giá đều tăng mạnh, lần lượt tăng 270% về lượng và gần 240% trị giá.
Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập xăng dầu các loại từ Singapore cũng giảm gần 35%, đạt hơn 1 triệu tấn.
Nhìn chung, 6 tháng, tổng lượng nhập khẩu xăng dầu các loại đạt 4,39 triệu tấn, trị giá 2,71 tỉ USD, giảm 38% về lượng và giảm 42% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, xăng nhập chủ yếu các thị trường châu Á là chính và các thị trường đều giảm.
Cụ thể, nhập từ Malaysia 1,22 triệu tấn, giảm gần 40%; từ Hàn Quốc 978.000 tấn, giảm hơn 48%; từ Singapore giảm 39% như kể trên.
Singapore giảm mạnh nhập nông sản Việt
Ngoài xăng dầu, Singapore lại đang giảm nhập khẩu nhiều mặt hàng của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay. Mạnh nhất là hạt tiêu giảm gần 53% về sản lượng (đạt 649 tấn) khiến trị giá cũng giảm đến 65% (đạt 1,61 triệu USD).
Tương tự, hạt điều Việt Nam sang thị trường này cũng giảm gần 22% về lượng (284 tấn) và giảm gần 40% về trị giá (2,12 triệu USD); nhóm hàng cà phê giảm gần 29% về lượng (450 tấn) và giảm hơn 18% về trị giá (1,54 triệu USD).
Singapore giảm mạnh nhập tiêu của Việt NamNg.Ng
Theo một số nhà xuất khẩu nông sản, hàng nông sản thực phẩm nhập vào Singapore chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt về chất lượng, đặc biệt là tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Rất nhiều mặt hàng nông sản Việt có tiềm năng tại thị trường này nhưng đều khó tiếp cận và thường xuất thô, qua khâu trung gian, gắn nhãn mác của các doanh nghiệp nước ngoài.
Thứ nữa, nhóm hàng về gia vị, theo chuyên gia xuất khẩu hàng tiêu của Việt Nam, sản phẩm tiêu của Việt Nam khó cạnh tranh về giá với hàng Ấn Độ. Trong khi nửa năm qua tiêu, điều, cà phê Việt giảm xuất sang Singapore thì cùng các nhóm hàng này từ Ấn Độ lại xuất mạnh vào Singapore.
“Điểm yếu không mới của hàng nông sản Việt sang thị trường này là khó cạnh tranh về chất lượng lẫn giá cả với nhóm hàng tương đồng từ các quốc gia trong khu vực”, một doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều thô sang thị trường này thông tin.