|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

WTO nâng dự báo tăng trưởng thương mại hàng hóa thế giới lên 3,6% trong năm 2017

06:00 | 26/09/2017
Chia sẻ
Các nhà kinh tế học của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nâng dự báo tăng trưởng thương mại hàng hóa thế giới năm 2017 từ 2,4% lên 3,6% nhưng vẫn nằm trong khoảng 1,8% - 3,6%, phản ánh mức độ bất ổn về kinh tế và chính sách đang ở mức cao.
wto nang du bao tang truong thuong mai hang hoa the gioi len 36 trong nam 2017
Ảnh minh họa.

Theo đó, dự báo mới này cho thấy sự cải thiện đáng kể so với mức tăng 1,3% trong năm 2016. Ngoài ra, để phản ánh dự báo rủi ro tiếp tục gia tăng từ sự không chắc chắn về phát triển của nền kinh tế và chính sách trong thời gian tới, phạm vi tăng trưởng thương mại thế giới đã được điều chỉnh lên khoảng 3,2% - 3,9%.

wto nang du bao tang truong thuong mai hang hoa the gioi len 36 trong nam 2017
Xuất - nhâp khẩu theo khu vực từ quý I/2012 - quý I/2017. (Nguồn: wto.org)

WTO cho biết, tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2017 là nhờ sự hồi phục của thương mại châu Á khi xuất khẩu trong khu vực tăng lên, và nhu cầu nhập khẩu ở Bắc Mỹ phục hồi sau khi giảm mạnh hồi năm ngoái.

wto nang du bao tang truong thuong mai hang hoa the gioi len 36 trong nam 2017
Xuất - nhập khẩu theo trình độ phát triển kinh tế quý I/2012 - quý I/2017. Nguồn: wto.org

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh tăng trưởng này một phần nhờ sự cải thiện đối với dự báo tăng trưởng GDP thế giới (2,8% vào năm 2017 theo tỷ giá thị trường, tăng từ 2,3% vào năm 2016), và một phần là do yếu tố cấu thành sự tăng trưởng đó.

Tăng trưởng GDP ở hầu hết các nền kinh tế lớn trong quý II, đặc biệt là ở Trung Quốc, nơi tăng trưởng quý I tăng từ 1,3% (tương đương với tỷ lệ hàng năm khoảng 5,3%) lên 1,7% trong quý II (khoảng 7,0% ). Ngoài ra, tăng trưởng cũng được củng cố ở Mỹ (từ 1,2% hàng năm trong quý I lên 3,0% trong quý III) và khu vực đồng tiền chung châu Âu (từ 2,2% quý I lên 2,6% trong quý II).

Tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ ở Trung Quốc và Mỹ giúp tăng nhu cầu nhập khẩu, thúc đẩy thương mại trong khu vực châu Á khi nhu cầu được truyền qua chuỗi cung ứng. Nhu cầu của Trung Quốc trong nửa đầu năm 2017 được thúc đẩy nhờ tăng trưởng vững chắc trong ngành công nghiệp (tăng 6,4% tính theo giá trị thực cho đến thời điểm này), và thậm chí tăng mạnh trong ngành dịch vụ (tăng 7,7% so với cùng kỳ). Hơn thế nữa, các điều kiện tài chính ở Châu Á cũng được cải thiện so với quý I năm 2016, góp phần tạo ra sự tự tin cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Báo cáo từ WTO cho biết thêm, sự phục hồi của giá dầu trong năm 2017 cũng đã hỗ trợ cho việc đầu tư tại Mỹ. Tăng trưởng giảm đột ngột trong năm 2016, đặc biệt trong ngành năng lượng, nhưng đã tăng lên trong nửa đầu năm nay. Các khoản đầu tư hàng nhập khẩu có xu hướng cao hơn các thành phần khác của GDP, vì vậy sự phục hồi của chi tiêu trong lĩnh vực này có thể sẽ có tác động lớn đến nhu cầu nhập khẩu.

Mặc dù vậy, theo WTO, tốc độ tăng trưởng thương mại nhanh chóng trong năm 2017 sẽ không duy trì cho tới năm sau vì một số lý do. Đầu tiên, tăng trưởng thương mại trong năm 2018 sẽ không được tính dựa trên một năm tăng trưởng yếu, như trường hợp trong năm nay. Thứ hai, chính sách tiền tệ dự kiến sẽ bị thắt chặt ở những quốc gia phát triển, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) sẽ chấm dứt chương trình nới lỏng định lượng trong khu vực đồng tiền chung. Cuối cùng, mở rộng tài chính và tín dụng dễ dàng ở Trung Quốc có thể sẽ được kiểm soát để ngăn nền kinh tế khỏi bị nóng lên.

Tất cả các yếu tố này sẽ khiến tăng trưởng thương mại trong năm 2018 giảm còn 3,2% (khoảng ước tính đầy đủ là 1,4% - 4,4%).

Lyly Cao