|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

WB: Các quốc gia Đông Nam Á phải đối mặt với rủi ro tiền tệ lớn hơn châu Á

17:04 | 04/10/2017
Chia sẻ
Theo Ngân hàng Thế giới (WB), Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Philippines vẫn là những quốc gia chịu rủi ro tỷ giá cao hơn các nền kinh tế đang phát triển khác của Đông Nam Á và Thái Bình Dương, khi điều kiện tài chính toàn cầu bị thắt chặt.
wb cac quoc gia dong nam a phai doi mat voi rui ro tien te lon hon chau a
Ảnh: Dimas Ardian/Bloomberg

Báo cáo từ WB cho biết, doanh nghiệp và ngân hàng tại những quốc gia này có khoản nợ nước ngoài khá lớn, dù dự trữ ngoại tệ hiện ở mức đủ.

Tăng trưởng trong khu vực sẽ tiếp tục được củng cố nhờ sự cải thiện môi trường toàn cầu và nhu cầu nội địa tăng mạnh, với dự báo của Trung Quốc, Malaysia và Thái Lan trong năm 2017, 2018 đều được điều chỉnh tăng so với ước tính được công bố hồi tháng 4. Theo đó, tăng trưởng của Trung Quốc đạt 6,7% trong năm nay và 6,4% trong năm 2018.

Hầu hết các đồng tiền châu Á đã tăng so với USD trong năm nay, nhờ dự báo về tăng trưởng của các quốc gia mạnh hơn đã thu hút nguồn vốn đầu tư chảy vào.

wb cac quoc gia dong nam a phai doi mat voi rui ro tien te lon hon chau a

Một số rủi ro tăng trưởng được WB nhấn mạnh gồm thâm hụt ngân sách, vẫn duy trì ở mức cao hoặc được dự báo tăng tại hầu hết các quốc gia trong giai đoạn 2017 – 2019; bất ổn về chính sách kinh tế tại một số nền kinh tế phát triển; và cẳng thẳng địa chính trị leo thang.

“Điều các nhà hoạch định chính sách cần phải làm đó là tránh cảm thấy an toàn vì kinh tế toàn cầu đang trong giai đoạn khởi sắc”, Sudhir Shetty, chuyên gia kinh tế trưởng của WB tại khu cực Đông Nam Á và Thái Bình Dương, trả lời phỏng vấn của Bloomberg TV.

Theo ông Shetty, các nhà chức trách cần tìm cách để giảm thiểu một số rủi ro được hình thành ngay cả khi khu vực đã có sự chuẩn bị khá tốt.

Lyly Cao

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.