|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

WB: Ấn Độ sẽ giúp Nam Á trở thành khu vực phát triển nhanh nhất

22:16 | 17/04/2018
Chia sẻ
Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định nền kinh tế Ấn Độ phục hồi sẽ thúc đẩy và đưa Nam Á trở thành khu vực phát triển nhanh nhất thế giới.
wb an do se giup nam a tro thanh khu vuc phat trien nhanh nhat Ấn Độ tăng sản lượng điều lên 2 lần vào 2025 - 2026 để giảm nhập khẩu nguyên liệu
wb an do se giup nam a tro thanh khu vuc phat trien nhanh nhat
Một xưởng sản xuất ở Naroda, gần Ahmedabad, Ấn Độ ngày 5/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trang mạng The Economics Times ngày 17/4 dẫn công bố định kỳ 6 tháng của Ngân hàng Thế giới (WB) về kinh tế Nam Á cho biết nền kinh tế Ấn Độ phục hồi sẽ thúc đẩy và đưa Nam Á trở thành khu vực phát triển nhanh nhất thế giới.

Ấn Độ được dự báo tăng trưởng 7,3% trong năm nay và 7,5% trong năm tiếp theo trong khi khu vực Nam Á sẽ tăng trưởng 6,9% trong năm 2018 và 7,1% trong năm 2019.

Theo WB, trong khi việc Ấn Độ thực hiện đổi tiền và áp dụng thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) dự kiến sẽ thúc đẩy các thanh toán chính thức và tăng hiệu quả các giao dịch ở Ấn Độ, song sẽ gây ra gián đoạn ngắn hạn trong hoạt động kinh tế. Tuy nhiên, báo cáo của WB cho rằng kinh tế Ấn Độ đã thoát khỏi đà suy giảm do ảnh hưởng của các chính sách trên.

Tiêu dùng cá nhân sẽ vẫn là động lực chính cho sự tăng trưởng trong khi khu vực dịch vụ và công nghiệp sẽ thúc đẩy phát triển sản xuất. Báo cáo cũng không đồng ý với quan điểm cho rằng thất nghiệp gia tăng tại khu vực này.

WB phân tích dữ liệu từ năm 2001 và kết luận rằng việc làm đáp ứng tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn, có nghĩa là tăng trưởng không phải là thất nghiệp. Theo WB, mỗi tháng có 1,3 triệu người Ấn Độ đến độ tuổi lao động và mỗi năm nước này phải tạo ra 8,1 triệu việc làm để duy trì tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp. Tỷ lệ thất nghiệp tại Ấn Độ trong giai đoạn 2005-2015 đã giảm, chủ yếu là do phụ nữ rời khỏi thị trường lao động.

Báo cáo của WB cũng cho rằng các quốc gia Nam Á đã tạo ra nhiều việc làm trong những năm qua, song WB khuyến cáo cùng với tăng trưởng nhanh, việc làm được tạo ra cần nhiều hơn và tốt hơn đối với mỗi điểm phần trăm tăng trưởng./.

Minh Luyến