|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Walmart bắt tay với Google trong dịch vụ mua sắm bằng giọng nói để cạnh tranh với Amazon

18:56 | 23/08/2017
Chia sẻ
Bloomberg cho biết, Walmart đang hợp tác cùng Google để triển khai dịch vụ mới cho phép người mua đặt hàng bằng giọng nói. Đây là lần tìm kiếm đối tác công nghệ cho thử nghiệm mới nhất của nhà bán lẻ lớn nhất thế giới để bắt kịp hãng thương mại điện tử hàng đầu Amazon.
walmart bat tay voi google trong dich vu mua sam bang giong noi de bat kip amazon
Nguồn: Michael Nagle/Bloomberg

Vào cuối tháng 9, các khách hàng của Walmart có thể liên kết tài khoản tại cửa hàng với dịch vụ mua sắm Express của Google, và sử dụng loa thông minh của Google kích hoạt bằng giọng nói để mua hàng trăm nghìn sản phẩm. Đề xuất mua sẵm sẽ dựa trên những đợt mua hàng trước đó. Bắt đầu từ năm sau, danh sách các mặt hàng sẽ mở rộng thêm cả thực phẩm tươi sống và cho phép mua sắm tại cửa hàng.

Lần hợp tác này là nỗ lực mới nhất của Walmart để bắt kịp tính tiện ích của Amazon. Amazon mang đến những lựa chọn trực tuyến nhiều hơn và thiết bị loa thông minh Echo kích hoạt bằng giọng nói có thể chơi nhạc, bật máy điều hòa không khí và xử lý các đơn đặt hàng. Walmart đang hợp tác với Google để giữ khách hàng của mình không chuyển sang Amazon vì những thiết bị này.

Đối với Google, mối quan hệ hợp tác này sẽ thúc đẩy ứng dụng và trang web mua hàng Express của công ty, hiện đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với Amazon. Google đang giảm phí thành viên cho dịch vụ này. Trước đó, công ty tính phí 10 USD/tháng hay 95 USD/năm.

Bên cạnh đó, lịch sử mua sắm của người mua hàng ở Walmart sẽ giúp Google lập ra danh sách đề xuất cá nhân hóa, nhân tố chính cần thiết để triển khai tiện ích mua sắm kích hoạt bằng giọng nói.

“Chúng tôi đã có lịch sử mua sắm của 140 triệu người dân Mỹ ở các cửa hàng truyền thống. Chúng tôi xây dựng nó để mở rộng danh mục thực phẩm tươi sống và đông lạnh. Công ty sẽ giao hàng tới nhà và mở rộng dịch vụ một cách mạnh mẽ”, Marc Lore, người đứng đầu hoạt động thương mại điện tử tại Mỹ của Walmart cho biết.

Báo cáo từ công ty nghiên cứu Emarketer trong tháng 5 cho biết, hơn 35 triệu người dân Mỹ sẽ nói chuyện thông qua thiết bị kết nối mạng ít nhất 1 lần/ tháng trong năm nay, nhiều hơn gấp 2 lần so với năm 2016. Khoảng 71% sẽ sử dụng thiết bị Echo, trong khi 24% sử dụng thiết bị loa thông minh của Google.

Theo Walmart và Google, sự hợp tác này sẽ đặc biệt hấp dẫn đối với việc bổ sung nguồn cung cấp sản phẩm gia dụng thông thường như giấy vệ sinh, chất tẩy giặt và ngũ cốc ăn sáng. Với thiết bị loa thông minh của Google liên kết với tài khoản Walmart được đặt trong nhà bếp, người mua sắm có thể đặt mua bơ đậu phộng và dầu olive lúc cần cần thiết trong khi không có điện thoại thông minh.

Với số liệu về lịch sử mua sắm của khách hàng ở Walmart, Google sẽ không phải tìm hiểu về nhãn hiệu, khối lượng hay kích cỡ mặt hàng cụ thể, họ chỉ cần đặt hàng lại dựa trên số liệu cũ.

Theo Bloomberg, cuộc chiến giữa Walmart và Amazon đang chuyển từ giá cả sang tiện ích, và trở nên căng thẳng hơn khi Amazon mua lại chuỗi siêu thị Whole Foods Market với giá 13,7 tỷ USD trong thời gian gần đây.

Amazon cũng đang cố tự động hóa dịch vụ mua sắm của họ với thiết bị Echo và dịch vụ Subcribe & Save, cung cấp chiết khấu khấu đối với những sản phẩm đặt mua hàng tháng như tã và kem đánh răng. Người khổng lồ thương mại điện tử duy trì sự trung thành của khách hàng với phí thành viên Prime là 99 USD/năm, cùng các dịch vụ giảm giá giao hàng, tải nhạc và phim miễn phí.

Trong khi đó, Walmart cố giảm bớt động lực phát triển của Amazon thông qua cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí trong 2 ngày đối với những đơn hàng trị giá thấp nhất là 35 USD mà không có phí thành viên.

Ngoài ra, công ty cũng đang hợp tác với dịch vụ đi nhờ xe của Uber để giao hàng tại Orlando và Dallas (Mỹ), và thử nghiệm tự động hóa kho chứa hàng với startup Symbotic để bắt kịp kho chứa robot Kiva của Amazon.

Lyly Cao