|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vượt Trung Quốc, Singapore trở thành nhà đầu tư bất động sản châu Á lớn nhất tại Mỹ

12:06 | 29/01/2018
Chia sẻ
Bloomberg cho biết, Singapore đã đoạt ngôi vị nhà đầu tư bất động sản châu Á lớn nhất tại Mỹ của Trung vào năm ngoái. 
vuot trung quoc singapore tro thanh nha dau tu bat dong san chau a lon nhat tai my Môi trường kinh doanh Việt Nam tăng 14 bậc, vượt Trung Quốc, Indonesia

Theo dữ liệu từ Real Capital Analytics và Cushman & Wakefield, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2012, Singapore vượt qua Trung Quốc, với các nhà đầu tư Trung Quốc đã giảm 66% khoản đầu tư của mình vào thị trường bất động sản Mỹ xuống còn 5,9 tỷ USD. Nguyên nhân là vì chính quyền Bắc Kinh kiểm soát chặt chẽ nguồn vốn chảy ra ngoài đại lục.

vuot trung quoc singapore tro thanh nha dau tu bat dong san chau a lon nhat tai my

"Chúng tôi hy vọng Singapore sẽ tiếp tục là nguồn đầu tư châu Á lớn nhất vào thị trường bất động sản ở Mỹ", ông Priyaranjan Kumar, Giám đốc điều hành thị trường vốn tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Cushman nói. Ông cho biết thêm dòng vốn có thể được đổ vào trung tâm dữ liệu, nhà ở sinh viên và dịch vụ hậu cần.

Quỹ đầu tư quốc gia GIC Pte chiếm gần ba phần tư trong tổng số 9,5 tỷ USD giá trị mua sắm của Singapore, đầu tư vào bất động sản gồm 60 Phố Wall ở Manhattan, trụ sở chính của Deutsche Bank AG, và một danh mục các khu nhà ở dành cho sinh viên.

Theo ông Yvonne Siew, Giám đốc điều hành phòng cố vấn tài chính Châu Á Thái Bình Dương, công ty bất động sản CBRE Group cũng dự báo những xu hướng tương tự vào năm 2018, với các nhà đầu tư Singapore đang đa dạng hoá danh mục đầu tư ở nước ngoài và Trung Quốc vẫn duy trì kiểm soát dòng vốn, cho biết.

Dưới đây là một số khoản đầu tư lớn nhất của Singapore vào năm ngoái:

vuot trung quoc singapore tro thanh nha dau tu bat dong san chau a lon nhat tai my

Bên cạnh GIC, những nhà đầu tư Singapore khác vào thị trường bất động sản Mỹ gồm các nhà phát triển, quỹ ủy thác đầu tư bất động sản và công ty hậu cần. Singapore đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng toàn cầu về các khoản đầu tư tại Mỹ sau Canada và Pháp.

Số liệu cũng cho biết thêm, các khoản đầu tư của Singapore vào bất động sản thương mại toàn cầu đã tăng khoảng 40% lên 28,4 tỷ USD vào năm ngoái, vượt qua mức kỷ lục lập được năm 2015, gồm đất đai cũng như các bất động sản phát triển.

vuot trung quoc singapore tro thanh nha dau tu bat dong san chau a lon nhat tai my

Lyly Cao