|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Vướng mắc GPMB dự án đường bao biển hơn 1.300 tỉ đồng: Sẽ cưỡng chế nếu DN không bàn giao đất

08:14 | 07/12/2019
Chia sẻ
Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả đang gặp khó khăn trong công tác GPMB, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết sẽ tổ chức cưỡng chế nếu một số đơn vị không bàn giao diện tích đất đã thu hồi trên thực địa và phần diện tích đất lấn chiếm thuộc dự án.

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức cuộc họp nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.

kchl4-1566521178053877058539

Phối cảnh đường bao biển kết nối thành phố Hạ Long và Cẩm Phả sau khi hoàn thành. (Ảnh: www.quangninh.gov.vn)

Theo đó, đoạn qua TP Cẩm Phả dài 10,4 km, ảnh hưởng tới 43 hộ và 11 đơn vị, tổ chức; đã kiểm đếm 42/43 hộ dân và 8/11 đơn vị, tổ chức, kí bàn giao mặt bằng trên 2 km cho chủ đầu tư triển khai thi công. Đoạn qua TP Hạ Long dài 8,3 km, ảnh hưởng tới 230 hộ dân và 4 đơn vị, tổ chức; đã hoàn thành công tác kiểm đếm và bàn giao cho chủ đầu tư trên 3 km.

Theo báo cáo của các sở ngành, công tác GPMB cho dự án đang gặp khó khăn liên quan đến việc hỗ trợ phần diện tích tôn tạo, sử dụng ổn định từ trước đến nay của một số đơn vị trên địa bàn TP Cẩm Phả.

Bên cạnh đó, công tác GPMB cũng gặp khó trong việc thu hồi, hủy bỏ qui hoạch chi tiết của Công ty TNHH Hải Đăng cũng như thu hồi đất của Công ty TNHH Thương mại Bái Tử Long.

Qua nghe ý kiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường sớm có văn bản tham mưu UBND tỉnh để làm việc với Quân khu 3 về diện tích ảnh hưởng tới Lữ đoàn 170.

Ông Huy cũng yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh ra văn bản yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam tháo dỡ toàn bộ tài sản trên mặt bằng tuyến qua Nhà máy sàng tuyển Nam Cầu Trắng.

Về hủy bỏ qui hoạch chi tiết của Công ty TNHH Hải Đăng, Phó chủ tịch đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ kết luận của Thanh tra tỉnh để báo cáo UBND tỉnh trước 20/12/2019.

Trong khi đó, đối với công tác thu hồi đất của Công ty TNHH Thương mại Bái Tử Long, ông Huy yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phải hoàn thành việc bàn giao diện tích đất đã thu hồi trên thực địa cho TP Cẩm Phả trước ngày 8/12. Nếu Công ty Bái Tử Long không đồng ý thì TP Cẩm Phả tổ chức cưỡng chế, bảo vệ thi công.

Ngoài ra, TP Cẩm Phả cũng sẽ tổ chức cưỡng chế đối với diện tích đất tôn tạo của một số đơn vị khu vực Cảng Km6 nếu đơn vị này không bàn giao phần diện tích lấn chiếm.

Dự án đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả có tổng vốn đầu tư khoảng 1.364 tỉ đồng, với mặt đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, bao gồm 4 làn xe cơ giới, vận tốc tối đa 60 km/h.

Chiều dài toàn tuyến là 18,7km, mặt đường rộng 18m với điểm đầu kết nối với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn - TP Hạ Long, đi qua các phường Hồng Hà, Hà Tu, Hà Phong (thuộc TP Hạ Long) và kết thúc tại cảng Km6 thuộc phường Quang Hanh - TP Cẩm Phả.

Dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, trực tiếp quản lí, giám sát và điều hành dự án.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường cũng được đấu nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, quốc lộ 18 và một số đường tỉnh lộ.

Tháng 1/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định phê duyệt đầu tư Dự án đường bao biển nối thành phố Hạ Long với Cẩm Phả theo hình thức đối tác công tư BT (xây dựng – chuyển giao), tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả dài 17,7 km có tổng vốn đầu tư hơn 1.495 tỷ đồng. Nhà đầu tư lập đề xuất dự án là Tập đoàn Vingroup.

Theo đó, ngoài việc mở rộng tuyến đường bao biển hiện có từ Lán Bè đến Cột 8 thuộc phường Hồng Hà (thành phố Hạ Long), dự án sẽ xây dựng đường mới sẽ có quy mô 4 làn xe chạy dài từ Cột 8 thuộc phường Hồng Hà (thành phố Hạ Long) đến km6 thuộc phường Quang Hanh (thành phố Cẩm Phả).

Trước đó,tháng 12/2017, tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh, nghe Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư một số dự án trên địa bàn tỉnh ngày 7/12, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã thống nhất phương án đề xuất của Vingroup và yêu cầu trước ngày 30/6/2018 phải khởi công được tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.

Tuy nhiên, tháng 10/2018, đề xuất nêu trên đã bị tạm dừng bởi Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chỉ đạo yêu cầu tất cả các địa phương phải rà soát lại việc thực hiện các hợp đồng BT cũng như việc sử dụng quỹ đất, cơ sở nhà, đất để thanh toán cho nhà đầu tư dự án BT đã triển khai trước ngày 1/1/2018 (thời điểm Luật Quản lý và sử dụng tài sản công có hiệu lực) nhằm bảo đảm bảo tối đa hóa lợi ích của nhà nước.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hà Lê

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.