|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vụ Hà Văn Thắm: Nguyên GĐ OceanBank PGD Đông Đô không đồng ý với tội danh

12:26 | 31/08/2017
Chia sẻ
Trong khi hầu hết các Giám đốc, phó giám đốc tại các chi nhánh, phòng giao dịch OceanBank đều thừa nhận vi phạm trong việc chi lãi ngoài thì ông Nguyễn Phan Trung Kiên - Giám đốc phòng giao dịch Đông Đô không đồng ý với tội danh do các cán bộ cấp dưới đã tự làm việc với phía Hội sở.
cap duoi vuot mat nguyen gd oceanbank pgd dong do khong dong y voi toi danh
Nguyễn Phan Trung Kiên - Giám đốc phòng giao dịch OceanBank Đông Đô phản đối tội danh bị truy tố (Ảnh: Phi Hùng)

Trong phiên xét hỏi các giám đốc, phó giám đốc của các chi nhánh, phòng giao dịch của OceanBank sáng nay (31/8), hầu hết các đối tượng này đều thừa nhận hành vi phạm tội theo đúng tội danh truy tố, cáo trạng xác định về số tiền nhận - chi lãi ngoài là đúng.

cap duoi vuot mat nguyen gd oceanbank pgd dong do khong dong y voi toi danh Xét xử Hà Văn Thắm sáng 31/8: Hầu hết lãnh đạo chi nhánh OceanBank thừa nhận cáo trạng xác định đúng số tiền chi lãi ngoài

Các cựu lãnh đạo các phòng giao dịch bị truy tố tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Tuy nhiên, trong số những người được xét hỏi, duy nhất ông Nguyễn Phan Trung Kiên - Giám đốc phòng giao dịch Đông Đô không đồng ý với bản cáo trạng quy kết tội Cố ý làm trái.

Theo ông Kiên thì ông không thu cũng không chi cho cá nhân, doanh nghiệp nào. Thời điểm đó nếu không chi lãi ngoài thì sẽ không hoạt động được nên các cán bộ cấp dưới đã tự làm việc với phía Hội sở của Ngân hàng. Ông không thực hiện việc làm nào liên quan đến việc chi lãi ngoài nên mong Hội đồng xét xử xem xét.

Theo bản cáo trạng quy kết, ông Nguyễn Phan Trung Kiên làm Giám đốc phòng giao dịch Đông Đô từ tháng 5/2013 đến tháng 12/2015. Ông Kiên đã tiếp nhận chủ trương chỉ đạo của nguyên Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm và nguyên TGĐ OceanBank Nguyễn Minh Thu về việc chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi cho khách hàng gửi tiền.

Sau đó, ông Kiên đã phân công bà Tào Thị Mai Lan – Phó Giám đốc và bà Nguyễn Thị Thanh Tân – Giám đốc Bộ phận Khách hàng cá nhân và bà Trần Ngọc Yến theo dõi danh sách khách hàng gửi tiền và làm đầu mối tiếp nhận tiền do Hội sở chuyển xuống. Sau khi Hội sở chuyển tiền về, 9 nhân viên của phòng giao dịch Đông Đô thực hiện chi cho khách hàng.

Trong thời gian ông Kiên làm giám đốc phòng giao dịch Đông Đô đã nhận và thực hiện chi lãi ngoài cho khách hàng hơn 1,55 tỷ đồng. Trong đó có hơn 1,13 tỷ đồng vượt trần lãi suất theo quy định của NHNN, 420,5 triệu đồng còn lại chưa vượt trần. Ông Kiên không trực tiếp nhận tiền từ Hội sở và không trực tiếp chi tiền lãi ngoài cho khách hàng, cáo trạng cho hay.

Về việc thu hồi tiền, khắc phục hậu quả, khách hàng đã nộp lại 335,5 triệu đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan Cảnh sát điều tra. Nhận thức được trách nhiệm của bản thân, trước khi bị khởi tố Nguyễn Phan Trung Kiên đã tự nguyện nộp thêm 1.219 tỷ đồng để khắc phục toàn bộ số tiền đã chi lãi ngoài sai quy định.

cap duoi vuot mat nguyen gd oceanbank pgd dong do khong dong y voi toi danh Đại án Oceanbank: 51 bị cáo phải hầu tòa

Ngày 28/8, TAND TP Hà Nội mở phiên xử đại án kinh tế xảy ra tại Oceanbank. Lần này, gần 730 người người tham gia ...

cap duoi vuot mat nguyen gd oceanbank pgd dong do khong dong y voi toi danh Miễn truy tố trách nhiệm hình sự một số nhân viên trong đại án OceanBank

Đây là thông tin được đưa ra trong bản cáo trạng mới nhất của Viện Kiểm Sát Nhân dân Tối cao để chuẩn bị tái ...

Diệp Bình

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.