|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

VPBank khóa room ngoại ở mức 22,532% để chuẩn bị phát hành riêng lẻ

17:00 | 17/10/2018
Chia sẻ
Theo UBCK, việc khoá room ngoại ở mức 22,532% vốn điều lệ để thực hiện chủ trương phát hành riêng lẻ của VPBank là phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành.
vpbank khoa room ngoai o muc 22532 de chuan bi phat hanh rieng le cho nha dau tu HSC hạ dự báo lợi nhuận 2018 của VPBank trước tăng trưởng tín dụng FE Credit có thể thay đổi
vpbank khoa room ngoai o muc 22532 de chuan bi phat hanh rieng le cho nha dau tu Quỹ ngoại sang tay hơn 5 triệu cổ phiếu VPBank qua VSD
vpbank khoa room ngoai o muc 22532 de chuan bi phat hanh rieng le cho nha dau tu
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng. (Ảnh: VPBank).

Căn cứ vào đề nghị Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - Mã: VPB) về việc điều chỉnh giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đã có văn bản cho biết đề nghị trên là phù hợp với các quy định hiện hành.

Theo đó, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại VPBank sẽ được cố định ở mức 22,532% vốn điều lệ để thực hiện chủ trương phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư trong và ngoài nước.

UBCK cũng chỉ đạo VPBank phối hợp với Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam để chốt tỷ lệ sở hữu nước ngoài theo quy định của Bộ Tài chính.

Sau khi hoàn tất việc phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư trong và ngoài nước theo phương án đã được thông qua trước đó, VPBank phối hợp với Trung tâm Lưu ký Chứng khoán để mở lại tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa theo quy định của pháp luật (tối đa là 30%).

Được biết, trong ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 diễn ra vào ngày 19/3, VPBank đã thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn với tỷ lệ tối đa 15% tổng số lượng cổ phần phổ thông tại thời điểm thực hiện phát hành.

Chia sẻ về kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ, ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT ngân hàng cho biết, thời gian chào bán riêng lẻ dự kiến sẽ diễn ra muộn nhất là trong quý III. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có thông tin thêm về đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ này.

Trước đó, lý giải nguyên nhân VPBank quyết định khóa tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài dưới mức quy định của NHNN (30% vốn điều lệ), CTCP Chứng khoán TP HCM đưa ra hai nguyên nhân.

Thứ nhất là giúp IFC có thể chuyển đổi số trái phiếu chuyển đổi đang nắm giữ sang cổ phiếu thường trong tương lai. Trước đó, trong tháng 7/2017, IFC đã cấp một khoản vay trị giá 57 triệu USD (tương đương với giá trị của 5,34% tổng số cổ phiếu đang lưu hành) cho VPBank cùng với thỏa thuận được quyền chuyển đổi thành cổ phần phổ thông.

Thứ hai là hỗ trợ hoạt động phát hành riêng lẻ của ngân hàng trong tương lai. Như công bố tại đại hội cổ đông, VPBank có kế hoạch tăng vốn 15% thông qua phát hành riêng lẻ trong năm 2018

Kết thúc ngày giao dịch ngày 17/10, cổ phiếu VPB đóng cửa ở mức giá 24.000 đồng/cp. Khối lượng giao dịch bình quân 10 phiên gần nhất đạt hơn 5 triệu cổ phiếu.

vpbank khoa room ngoai o muc 22532 de chuan bi phat hanh rieng le cho nha dau tu
Diễn biến thị giá cổ phiếu VPB trong 3 tháng trở lại đây (Nguồn: VnDirect)

Xem thêm

Quốc Thụy

[LIVE] ĐHĐCĐ Khang Điền: Mở bán khu thấp tầng dự án liên doanh với Keppel Land từ cuối năm 2024, kinh doanh giai đoạn 1 KCN Lê Minh Xuân vào năm 2025
Theo kế hoạch năm nay, Khang Điền sẽ mở bán các sản phẩm nhà phố, biệt thự ở TP Thủ Đức và chuẩn bị đưa vào kinh doanh khu công nghiệp khi điều kiện thuận lợi.