|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Vốn hóa của thương hiệu 'đệ nhất mĩ tửu' ở Trung Quốc giảm hơn 25 tỉ USD chỉ vì một bài báo

03:25 | 26/07/2020
Chia sẻ
Giá cổ phiếu của hãng rượu nổi tiếng nhất Trung Quốc lao dốc, khiến giá trị vốn hóa giảm tới 25 tỉ USD sau khi một bài báo công kích dữ dội doanh nghiệp này.

CNN ước tính rằng, từ đầu năm đến trước ngày 16/7, giá cổ phiếu của hãng rượu Quý Châu Mao Đài tăng tới 50%, đẩy giá trị vốn hóa của tập đoàn đạt mốc 320 tỷ USD. Hiện tại, nhà sản xuất rượu nổi tiếng trở thành thành một trong những doanh nghiệp lớn nhất thế giới. 

Quý Châu Mao Đài cũng là doanh nghiệp niêm yết có giá trị lớn nhất tại Trung Quốc đại lục, đứng trên cả Ngân hàng Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc trong bảng xếp hạng.

Hai tập đoàn công nghệ Tencent và Alibaba có giá trị vốn hóa lần lượt là 640 tỷ USD và 654 tỷ USD tính đến ngày 16/7. Dù vậy, Tencent niêm yết tại Hong Kong trong khi Alibaba niêm yết ở New York (Mỹ) và Hong Kong.

Có lịch sử hàng trăm năm, rượu Mao Đài được chưng cất từ lúa miến, lên men với thành phần chủ đạo là loại Phi Thiên nồng độ 53%. South China Morning Post đưa tin một chai rượu Mao Đài có giá thấp nhất là 1.800 tệ (gần 6 triệu VND). Có chai từng được bán với giá 8 tệ (hơn 26 tỉ VND) trong một cuộc đấu giá.

Vốn hóa của thương hiệu 'đệ nhất mĩ tửu' ở Trung Quốc giảm hơn 25 tỉ USD chỉ vì một bài báo - Ảnh 1.

Từ đầu năm đến trước ngày 16/7, giá cổ phiếu của hãng rượu Quý Châu Mao Đài tăng tới 50%. Ảnh: Nikkei Asian Review

Vài hôm trước, dư luận sửng sốt khi tài khoản WeChat của Nhân Dân nhật báo đăng bài chỉ trích Quý Châu Mao Đài. Bài viết cáo buộc những kẻ hối lộ thường mua rượu Mao Đài để tặng quan tham ở Trung Quốc. 

Quả thực, người Trung Quốc rất quen thuộc với câu nói: “Người uống Mao Đài không mua, người mua Mao Đài không uống”.

Ngay sau khi bài báo xuất hiện, giá cổ phiếu Quý Châu Mao Đài giảm gần 8% trong phiên giao dịch ngày 16/7, còn giá trị vốn hóa giảm hơn 25 tỉ USD.

Ra đời năm 1999, Quý Châu Mao Đài chuyên sản xuất và bán rượu Mao Đài cùng với các loại đồ uống, thực phẩm đóng gói. Tập đoàn thuộc sở hữu nhà nước một phần và họ niêm yết cổ phiếu tại Thượng Hải từ năm 2001. Năm 2017, Quý Châu Mao Đài vượt qua Diageo (Anh) để trở thành doanh nghiệp rượu có giá trị vốn hóa cao nhất thế giới.

Khi dịch COVID-19 bùng nổ, giá cổ phiếu Quý Châu Mao Đài vẫn tăng. Các quán bar, nhà hàng ở Trung Quốc hầu như không bán rượu Mao Đài nên doanh số của tập đoàn không giảm khi Bắc Kinh áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội để chống dịch COVID-19.

Quý Châu Mao Đài cũng hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Nhà phân tích Shaun Rein thuộc China Market Research Group giải thích rằng tâm lý dân tộc dâng cao khiến người giàu ở Trung Quốc dùng rượu Mao Đài nhiều hơn, thay vì rượu Tây.

Người ta thường gọi rượu Mao Đài là “đệ nhất mỹ tửu” Trung Quốc. Theo chuyên gia rượu John Watkins, rượu Mao Đài là một phần quan trọng trong văn hóa kinh doanh tại Trung Quốc. Cố chủ tịch Mao Trạch Đông từng dùng rượu Mao Đài để tiếp đãi Tổng thống Mỹ Richard Nixon khi ông thăm Bắc Kinh năm 1972.

Với những lí do ấy, công chúng coi Mao Đài là loại rượu dành riêng cho giới tinh hoa, quyền lực, là thứ phải xuất hiện trên bàn tiệc của các doanh nhân có thế lực, là biểu tượng của quyền uy và sức mạnh.

Khi chính quyền Trung Quốc mở chiến dịch chống tham nhũng vào năm 2012, nhiều quan chức chính phủ và quân đội chịu kỉ luật và phải ngồi tù. Doanh số và lợi nhuận của Quý Châu Mao Đài giảm mạnh trong năm đó.

Tháng 6/2019, Viên Nhân Quốc, cựu Chủ tịch Quý Châu Mao Đài, ra tòa vì tội nhận hối lộ. Sau đó, Quý Châu Mao Đài siết chặt mọi hoạt động của các nhà quản trị cấp cao trong tập đoàn.

Nhạc Phong