VNBA: Áp dụng chữ ký số trong giao dịch ngân hàng sẽ phát sinh chi phí hàng nghìn tỷ đồng
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa có công văn góp ý dự thảo Nghị định về chữ ký điện tử và dịch vụ tin cậy.
Nghị định này có quy định yêu cầu người dân và doanh nghiệp phải mua chữ ký số để thực hiện các giao dịch với tổ chức tín dụng (TCTD) như nhận tiền gửi, tiền tiết kiệm, cấp tín dụng, giao dịch ngoại tệ, .... Tuy nhiên, VNBA cho rằng quy định trên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các TCTD cũng như làm tăng chi phí cho người dân và doanh nghiệp.
Trước hết, theo VNBA, người dân và doanh nghiệp sẽ là người phải thanh toán số tiền phát sinh từ việc cấp, duy trì hiệu lực chữ ký điện tử. Đồng thời, số tiền này sẽ vô cùng lớn, lên tới hàng nghìn, hoặc thậm chí hàng chục nghìn tỷ đồng/ngân hàng.
Do mức chi phí cao, ngân hàng sẽ không thể chi trả và sẽ phải thu lại từ người dân và doanh nghiệp, gây phản ứng, dư luận xã hội, nhất là trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn.
VNBA trích dẫn báo cáo của một ngân hàng quốc doanh cho biết đến thời điểm gửi công văn, ngân hàng có 12 triệu khách hàng, thực hiện 6,5 đến 7 triệu giao dịch/ngày, (cả năm khoảng 2,3 tỷ giao dịch, bình quân 500 giao dịch/giây)
Khi dự thảo Nghị định có hiệu lực, với mức chi phí khảo sát qua các doanh nghiệp cung cấp chữ ký số từ từ 550.000 - 1.800.000 VND/năm thì chi phí mỗi năm sẽ từ 6.600 đến 21.600 tỷ đồng. Ngoài ra, còn các chi phí liên quan như cơ sở hạ tầng, vận hành hệ thống …
Còn theo báo cáo của một ngân hàng cổ phần quy mô lớn, với 10,2 triệu khách hàng và 750 triệu giao dịch tài chính/năm, chi phí dự kiến để sử dụng chữ ký số sẽ là 8.160 tỷ đồng nếu mua theo năm, 1.875 tỷ đồng nếu mua theo lần và 10 triệu USD phí chuyển đổi.
Theo VNBA, đây là mức chi phí vô cùng lớn khi tính trên quy mô toàn bộ các TCTD và sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.
Tiếp đó, Hiệp hội Ngân hàng nhận định rằng quy định mới sẽ khiến ngân hàng tốn thêm nhiều thời gian khi phải để nghị bên cung cấp chữ ký số cung cấp thông tin, chứng từ khi phát sinh khiếu nại, gây phát sinh thêm thủ tục không đáng có.
Ngoài ra, hệ thống bảo mật, xác thực của các bên cung cấp chữ ký số cũng chưa có các đánh giá mức độ tương thích với hệ thống bảo mật, xác thực giao dịch, xác thực của từng ngân hàng. Điều này có thể dẫn đến tình trạng cùng một giao dịch khách hàng có thể phải xác thực nhiều lần, giảm trải nghiệm, tăng thời gian giao dịch và cản trở chuyển đổi số.
Đồng thời, việc hoạt động giao dịch của ngân hàng phụ thuộc hoàn toàn vào một hoặc một vài tổ chức thứ ba về cung cấp chữ ký số công cộng gây rủi ro rất lớn cho ngành ngân hàng.
VNBA cho rằng điều quan ngại khi sử dụng dịch vụ chữ ký số của bên thứ ba là liệu tổ chức này có đảm bảo độ bảo mật, sức tải của hệ thống cấp và ký số … có đảm bảo thông suốt an toàn với số lượng giao dịch vô cùng lớn, hàng tỷ, chục tỷ giao dịch/năm (trung bình 500 giao dịch/giây) hay không.