Vinamilk chiếm 58% thị phần sữa tại Việt Nam, doanh thu từ nước ngoài sụt còn 14,6% năm 2017
[Phần II] Những giấc mơ doanh nghiệp Việt: Bóng đá bắt nguồn từ bầu Đức và vươn cao Việt Nam với Vinamilk | |
Cặm cụi gom hàng, F&N Dairy mua thành công trên 4,3 triệu cổ phiếu Vinamilk |
CTCP Sữa Việt Nam (Mã: VNM) vừa cho biết hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của công ty đã bị đình trệ, nhất là khu vực Trung Đông do xung đột địa chính trị, tờ Nikkei đưa tin.
Mặc dù doanh thu của Vinamilk đạt mức tăng trưởng gần 9% trong năm 2017 lên 51.000 tỷ đồng, tuy nhiên doanh thu từ nước ngoài lại sụt giảm 14,2%.
Giám đốc quan hệ công chúng của Vinamilk – ông Đỗ Thanh Tuấn cho biết, những xung đột chính trị ở Trung Đông mà đặc biệt là Iraq là nguyên nhân chính khiến nguồn thu từ nước ngoài của công ty bị sụt giảm. Iraq cũng chính là thị trường nước ngoài đầu tiên của Vinamilk, bắt đầu xuất khẩu từ năm 1998.
Gian hàng Vinamilk tại triển lãm Gulfood 2016 tổ chức tại Dubai |
Từ Iraq, Vinamilk có thể xây dựng một mạng lưới phân phối đến các thị trường Trung Đông khác như là Syria hay Yemen. Thực tế công ty cũng đã nhắm mức tăng trưởng 10%/năm dành cho khu vực này, tuy nhiên do bất ổn, Vinamilk đã ngừng xuất khẩu sang khu vực này từ năm ngoái.
Việc giảm doanh thu từ Iraq và các nước Trung Đông tác động trực tiếp đến kế hoạch tăng trưởng của Vinamilk. Công ty đặt mục tiêu tăng tỷ trọng doanh thu từ thị trường nước ngoài từ 18,5% năm 2016 lên 25% vào năm 2020, tuy vậy trong năm 2017 con số này chỉ còn là 14,6%.
Ông Đỗ Thanh Tuấn cho biết, công ty đã phải đẩy mạnh doanh số bán hàng trong nước để bù đắp sụt giảm doanh thu từ thị trường nước ngoài. Thực tế doanh thu nội địa của Vinamilk đã tăng 14,3% lên gần 43.600 tỷ đồng trong năm ngoái, điều này có nghĩa thị phần trong nước của “đại gia sữa” của Việt Nam đã tăng lên 58% tính đến hết năm 2017 (so với con số 55,9% hồi cuối năm 2016).