|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

VINACAS: Lượng điều tồn kho trong nước và thế giới còn khá thấp

15:42 | 07/02/2017
Chia sẻ
Tính tới gần cuối tháng 1/2017, lượng điều tồn kho tại thị trường nội địa cũng như thế giới khá thấp. Người mua đang quan sát và chờ đợi các diễn biến mùa vụ để quyết định mua hàng cũng như điều chỉnh giá bán trong quý I/2017.
vinacas luong dieu ton kho trong nuoc va the gioi con kha thap
Lượng điều tồn kho tính tới gần cuối tháng 1/2017 là khá thấp (Ảnh: TTXVN)

Điều thô tồn kho khá thấp

Theo Hiệp Hội điều Việt Nam (VINACAS), lượng tồn kho điều thô trong nước tới thời điểm đầu tháng 1/2017 còn khá thấp, trong khi mùa vụ năm nay dự báo sẽ tới trễ. Bởi vậy, với vườn có năng suất dự kiến khoảng 2 tấn điều tươi/ha trở lên, một số nhà vườn đã bán "lúa non" cho các đại lý để lấy tiền ăn Tết sớm với mức giá từ 65 - 70 triệu VNĐ/ha.

VINACAS nhận định mùa vụ điều tại Bình Phước đang diễn ra bình thường; điều đang ra bông và thời tiết thuận lợi do mưa đã kết thúc từ cuối tháng Chạp năm Bính Thân 2016. Hiệp hội dự đoán điều sẽ cho thu hoạch rộ vụ vào cuối tháng hai (Âm lịch) năm 2017. Tuy nhiên, sản lượng rất khó đánh giá bởi yếu tố thời tiết, đặc biệt hiện tượng thời tiết ENSO đặc trưng trong năm nay.

Vì vậy, VINACAS cho rằng, các doanh nghiệp sẽ phải cân đối, nhập khẩu thêm nguyên liệu để sản xuất cho tới đầu vụ 2017. Hiện tại, một số doanh nghiệp đang chờ các lô hàng nhập từ Tanzania và Indonesia về trong tháng 1 và 2/2017. Tới thời điểm này cũng có rất ít đơn chào hàng từ Tanzania và Indonesia do hàng đã cuối vụ và tồn kho thấp trong khi các doanh nghiệp đã ký bán gần hết.

Điều nhân tồn kho thế giới không còn nhiều

VINACAS cho hay, tại khu vực Bắc Mỹ và châu Âu, lượng điều nhân tồn kho tới thời điểm này không còn nhiều. Bởi vậy, người mua đang quan sát và chờ đợi các diễn biến mùa vụ để quyết định mua hàng cũng như điều chỉnh giá bán trong quý I/ 2017. Theo dự báo, giá điều nhân năm 2017 sẽ dao động trong khoảng 4 – 4,25 USD/lb và khả năng giá sẽ giảm xuống dưới mức 4 USD/lb trong một thời gian ngắn.

Cùng thời điểm, nhu cầu mua hàng nhân điều tại Ấn Độ phần lớn ở nhóm nhân nguyên trắng cấp cao (WW240) nhưng do số lượng ít nên giá bán khá cao. Tuy nhiên, hiện nay mặt hàng thu hút sự quan tâm nhiều hơn không phải nhân điều mà là vỏ điều và dầu vỏ hạt điều do giá có xu hướng tăng trở lại.

Ngoài ra, tại Bờ Biển Ngà và khu vực Tây Phi, hiện nay mùa vụ diễn ra bình thường và dự báo rộ vụ vào đầu tháng 3/2017. Hội đồng Bông và Điều Bờ Biển Ngà dự báo, giá sàn điều thô thu mua tại vườn dự kiến năm 2017 là 500 CFA/ kg.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ước tính, xuất khẩu điều tháng 1/2017 so với cùng kỳ năm trước giảm 20% xuống 20 nghìn tấn và giảm 4% xuống 76 triệu USD.

Trong khi đó, khối lượng hạt điều nhập khẩu tăng tới 62% lên 57 nghìn tấn với kim ngạch đạt 124 triệu USD, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, một số ít giao dịch điều tại Bình Phước được thực hiện từ giữa tháng 1 với mức giá thu mua là 53.000 đồng/kg. Mặc dù, giá điều giảm 1.000 đồng/kg so với đỉnh giá ghi nhận được vào hai tháng cuối năm 2016 nhưng đây vẫn là mức giá cao tại thời điểm này, nhờ thị trường xuất khẩu đang tăng trở lại.

vinacas luong dieu ton kho trong nuoc va the gioi con kha thap Xuất khẩu hạt điều: Làm sao hết khó về nguyên liệu?
vinacas luong dieu ton kho trong nuoc va the gioi con kha thap Nhập khẩu điều tăng mạnh có thể gây rủi ro trong sản xuất

Hồng Vũ