|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vietravel đặt mục tiêu bay 10.000 chuyến/năm, sở hữu máy bay sau 5 năm

14:25 | 17/07/2019
Chia sẻ
Trong năm đầu hãng dự kiến khai thác 3 tàu bay A320/321 hoặc B737, đến năm thứ 4 sẽ bắt đầu khai thác một tàu A330/350 hoặc B787, số lượng tàu bay sẽ tăng dần lên 8 chiếc vào năm thứ 5 khai thác.

Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có văn bản xin ý kiến thẩm định dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam của Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines). Mục tiêu của dự án là xây dựng hãng hàng không gắn với du lịch, cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng không trong nước và quốc tế.

Tổng mức đầu tư dự án 700 tỉ đồng, tương đương vốn pháp định trong lĩnh vực hàng không kinh doanh dưới 10 tàu bay, toàn bộ là vốn của CTCP Du lịch và Tiếp thị GTVT Việt Nam - Vietravel. Được biết công ty mẹ có vốn điều lệ hơn 126 tỉ đồng với Chủ tịch HĐQT là ông Nguyễn Quốc Kỳ.

Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ được chọn làm sân bay căn cứ của Vietravel Airlines. Phú Bài hiện là sân bay cấp 4C theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), đang được xây dựng để có thể đạt công suất 5 triệu hành khách/năm vào quý III/2019 và 9 triệu hành khách/năm vào 2030.

430-68a9ec2c467ac1323c66245f09b54b0e

Kế hoạch khai thác thương mại từ tháng 10/2020

Quá trình chuẩn bị dự án sẽ được tiến hành từ tháng 10/2019 đến tháng 9/2020 và bắt đầu khai thác thương mại sau đó một tháng, thời gian thực hiện dự án 70 năm.

Trong hai năm đầu khai thác, Vietravel Airlines tập trung khai thác phục vụ khách du lịch trên các đường bay trong nước và quốc tế trong châu lục theo hình thức thuê chuyến bằng tàu bay A320/321 hoặc tương đương. Từ năm thứ 3 sẽ mở rộng sang thị trường liên lục địa theo hình thức thuê chuyến bằng tàu bay A330/350 hoặc tương đương.

Đối các đường bay trong nước, Vietravel Airlines chủ trương chọn các cảng hàng không thứ cấp ở các điểm đến như Chu Lai cho khu vực Đà Nẵng - Quảng Nam - Quảng Ngãi; Vân Đồn và Hải Phòng cho khu vực Quảng Ninh - Hà Nội - Hải Phòng; Cần Thơ cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long nhằm tránh ùn tắc.

Đối với các đường bay quốc tế sẽ được gắn với tuyến du lịch quốc tế của Vietravel bằng đường hàng không. Mạng đường bay sẽ từ Việt Nam đi các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Singapore…; các nước trong khu vực Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Trung Quốc…; các nước Tây Nam Á như Ấn Độ, đảo Maldives.

Từ năm thứ 4, mạng đường bay của Vietravel sẽ mở rộng sang Trung Đông, Úc và Newzeland; Nga, Anh, Pháp… tại châu Âu và thị trường Bắc Mỹ…

Cung ứng hơn 1/3 nhu cầu khách hàng du lịch bằng đường hàng không của Vietravel

Trong 5 năm đầu tiên Vietravel Airlines đặt mục tiêu cung cấp khoảng 55% ghế/tải của mình cho Vietravel để đáp ứng khoảng 35% - 40% nhu cầu khách hàng du lịch bằng đường hàng không của hãng. 60% - 65% nhu cầu còn lại, Vietravel sẽ tiếp tục sử dụng lịch bay thường lệ của các hãng hàng không khác. Khoảng 45% ghế/tải còn lại, Vietravel Airlines sẽ cung ứng cho các công ty du lịch và các khách hàng khác trên các chuyến bay thuê chuyến.

Dự kiến trong năm đầu khai thác, Vietravel Airlines kế hoạch khai thác 4.639 chuyến bay (quốc tế 2.678 chuyến và nội địa 1.961 chuyến), đến năm thứ 5 khai thác 10.000 chuyến bay (63% chuyến quốc tế); tốc độ tăng chuyến bình quân 21%/năm.

Sản phẩm, dịch vụ cung cấp của Vietravel Airlines bao gồm: vận tải hành khách, hành lý, hàng hóa hàng, bưu gửi hàng không. Các chuyến bay với mục đích chính là vận chuyển hành khách sẽ được kết hợp vận chuyển hàng hóa. Sản lượng vận chuyển dự kiến sẽ tương đương các hãng hàng không như Jetstar Pacific hay Vietjet Air, tức là 0,65 tấn/chuyến bay.

vietravel 1

Kế hoạch sử dụng vốn của Vietravel Airlines qua các năm

Kế hoạch sở hữu tàu bay sau 5 năm

Vietravel Airlines dự kiến sử dụng hai tầm tải là ngắn - trung với A320/321 hoặc B737 và trung - xa với dòng tàu bay A330/350 và B787. Do thực hiện hình thức thuê chuyến và mô hình hybrid (lai giữa truyền thống và chi phí thấp) nên Vietravel phấn đấu năng suất khai thác tàu bay ngang với Vietnam Airlines.

Trong năm đầu hãng dự kiến khai thác 3 tàu bay A320/321 hoặc B737, đến năm thứ 4 sẽ bắt đầu khai thác một tàu A330/350 hoặc B787. Số lượng tàu bay sẽ tăng dần trong quá trình khai thác, hãng dự kiến nâng tổng số tàu bay khai thác lên 8 chiếc kể từ năm thứ 5 gồm trung bình 6,5 tàu A320/321 hoặc B737 và 1,5 tàu bay A330/350 hoặc B787.

Vietravel sẽ tiến hành thuê khô các tàu bay ngay khi bắt đầu khai thác, sau đó công ty cũng sẽ ký hợp đồng đặt mua tàu bay A320/321 hoặc B737 và đặt cọc để có thể sở hữu tàu bay sau 5 năm đầu khai thác.

Đông A

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.