|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines Group sẽ khai thác 430 chuyến bay mỗi ngày cao điểm hè 2022

11:31 | 26/05/2022
Chia sẻ
Từ 1/6 đến 15/8, Vietnam Airlines Group (gồm ba hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO) sẽ cung ứng hơn 7,1 triệu chỗ bay nội địa và quốc tế, tương ứng hơn 36.000 chuyến bay.

Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO sẽ cung ứng hơn 7,1 triệu chỗ bay nội địa và quốc tế trong dịp cao điểm hè 2022. (Ảnh minh họa: Song Ngọc).

Tính riêng nội địa, Vietnam Airlines Group cung ứng gần 6,3 triệu chỗ, tương ứng hơn 32.400 chuyến bay, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019 khi chưa có đại dịch. Các đường bay nhộn nhịp nhất là giữa Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM với gần 160 chuyến bay mỗi ngày kết nối các thành phố này.

Mỗi ngày cũng sẽ có hàng trăm chuyến bay kết nối các điểm du lịch nổi tiếng như Phú Quốc, Cam Ranh, Đà Lạt, Huế, Quy Nhơn, Đồng Hới, Tuy Hòa, Côn Đảo …Tổng cộng, Vietnam Airlines Group sẽ khai thác xấp xỉ 430 chuyến bay nội địa mỗi ngày trong dịp cao điểm hè.

Trên các đường bay quốc tế, Vietnam Airlines Group cung ứng hơn 852.000 chỗ, tương đương hơn 3.600 chuyến bay, chỉ bằng 40% của năm 2019 do nhu cầu đi lại quốc tế chưa phục hồi rõ nét.

Trong thời gian cao điểm, Vietnam Airlines Group khuyến nghị hành khách sử dụng dịch vụ làm thủ tục trực tuyến, làm thủ tục qua điện thoại hoặc tự làm thủ tục tại các kiosk để tiết kiệm thời gian chờ đợi ở sân bay trước giờ khởi hành. 

Trong 4 tháng đầu năm 2022, các hãng thuộc Vietnam Airlines Group đã khai thác tổng cộng hơn 39.400 chuyến bay, tỷ lệ cất cánh đúng giờ đạt khoảng 90%. Thống kê dưới đây cho thấy Vietnam Airlines vẫn đang dẫn đầu về số chuyến bay khai thác, theo sau là Vietjet Air và Bamboo Airways.

Vietnam Airlines dẫn đầu số chuyến bay toàn ngành.

Thua lỗ, âm vốn chủ và cần hỗ trợ thêm

Trong quý I vừa qua, Vietnam Airlines (Mã: HVN) báo cáo doanh thu thuần hợp nhất 11.620 tỷ đồng, tăng 56% so với cùng kỳ 2021.

Lỗ gộp giảm từ gần 3.000 tỷ xuống chỉ còn gần 1.600 tỷ. Lỗ sau thuế cũng giảm từ 4.092 tỷ trong quý I năm ngoái xuống còn 2.686 tỷ đồng trong kỳ này.

Đây là quý thua lỗ thứ 9 liên tiếp của Vietnam Airlines, như biểu đồ bên dưới cho thấy. Lỗ lũy kế tại ngày 31/3/2022 là 24.575 tỷ đồng, lớn hơn mức 22.144 tỷ của vốn điều lệ. Vốn chủ sở hữu hợp nhất âm 2.161 tỷ đồng.

Vietnam Airlines đã lỗ 9 quý liên tục.

Trong quý I, Cục Hàng không đã gỡ bỏ kiểm soát số lượng chuyến bay của các hãng, Chính phủ cũng nới lỏng có kiểm soát công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán.

Nhờ vậy, hoạt động vận tải hành khách đã có cơ hội phục hồi mạnh mẽ. Thị trường nội địa đã ghi nhận sự tăng trưởng nhanh chóng khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao nhờ tốc độ bao phủ vắc xin và nhiều địa phương kích cầu du lịch.

Tuy nhiên, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết thị trường quốc tế phục hồi còn chậm do các hạn chế về việc nhập cảnh và cách ly tại một số quốc gia. Bên cạnh đó, giá dầu tăng mạnh và duy trì ở mức cao trong 3 tháng đầu năm khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát.

Chi phí nhiên liệu ba tháng đầu năm lên đến trên 3.200 tỷ đồng, chiếm trên 30% tỷ trọng chi phí vận tải hàng không và cao hơn 465 tỷ đồng so với dự toán của Vietnam Airlines.

Giá dầu tăng mạnh rồi duy trì ở mức cao.

Năm 2021, Vietnam Airlines đã được hỗ trợ 12.000 tỷ đồng thông qua chương trình vay 4.000 tỷ với lãi suất ưu đãi và phát hành cho cổ đông hiện hữu xấp xỉ 8.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, lãnh đạo tổng công ty cho rằng hỗ trợ trên là chưa đủ để Vietnam Airlines đứng vững và vượt qua đại dịch.

Chính phủ và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp đang chỉ đạo Vietnam Airlines xây dựng phương án tổng thể để tháo gỡ khó khăn cho chính tổng công ty. Trong đó, giải pháp tái cơ cấu toàn diện Vietnam Airlines là việc cấp bách cần làm ngay để cải thiện năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động. Cổ đông Nhà nước hiện nay sở hữu hơn 86% vốn của Vietnam Airlines.

Hết phiên sáng 26/5, cổ phiếu HVN dừng ở 18.100 đồng/cp, giảm hơn 20% so với ngày đầu năm. Một cổ phiếu hàng không khác là VJC của Vietjet giảm ít hơn so với HVN.

 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Đức Quyền

Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.