|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Việt Nam và Trung Quốc ký biên bản hợp tác trong lĩnh vực thanh tra, giám sát ngân hàng

08:18 | 12/12/2017
Chia sẻ
Biên bản ghi nhớ về hợp tác và trao đổi thông tin trong lĩnh vực thanh tra, giám sát ngân hàng này sẽ tạo điều kiện phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác giữa các cơ quan, hỗ trợ công tác thanh tra giám sát của hai bên với các định chế tài chính có hiện diện xuyên biên giới.
viet nam va trung quoc ky bien ban hop tac trong linh vuc thanh tra giam sat ngan hang Ngân hàng Việt Nam và Trung Quốc bàn về định hướng hợp tác xử lý nợ xấu

Theo cho biết từ Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú, vừa qua NHNN và Ủy ban Quản lý Giám sát Ngân hàng Trung Quốc đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác và trao đổi thông tin trong lĩnh vực thanh tra, giám sát ngân hàng thay thế cho Bản ghi nhớ ký năm 2008.

Ông nhận định bản ghi nhớ này sẽ tạo điều kiện phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác giữa các cơ quan, hỗ trợ công tác thanh tra giám sát của hai bên với các định chế tài chính có hiện diện xuyên biên giới. Từ đó góp phần đảm bảo hoạt động hiệu quả, lành mạnh và an toàn của các định chế này, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của hai nước.

Trong lĩnh vực ngân hàng, quan hệ Việt Nam - Trung Quốc thời gian qua có nhiều tiến triển đáng khích lệ. Hợp tác tài chính tiền tệ là một trong 5 trọng tâm hợp tác đã được Lãnh đạo hai nước xác định. Hiện NHNN Việt Nam đã xây dựng khuôn khổ hợp tác chặt chẽ với Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc thông qua việc thành lập Nhóm công tác hợp tác tài chính tiền tệ với cơ chế họp định kỳ hàng năm.

viet nam va trung quoc ky bien ban hop tac trong linh vuc thanh tra giam sat ngan hang
Phó Thống đốc Đào Minh Tú và ông LIU Ming Kang (Ảnh: SBV)

Ngày 11/12/2017, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đã tiếp ông LIU Ming Kang - nguyên Chủ tịch Ủy ban Quản lý Giám sát Ngân hàng Trung Quốc.

Nhận xét về Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng của Việt Nam, ông LIU Ming Kang cho rằng, mô hình tổ chức của cơ quan này theo 2 cấp (ở NHNN Trung ương và Chi nhánh NHNN tỉnh Thành phố) là phù hợp và thuận tiện cho việc triển khai thực thi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác quản lý, thanh tra, giám sát các tổ chức tín dụng.

Tại buổi tiếp, Phó Thống đốc bày tỏ mong muốn Ông LIU Ming Kang hợp tác và hỗ trợ các ngân hàng Việt Nam trong việc chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý, thanh tra, giám sát ngân hàng và tham gia đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ thực thi nhiệm vụ.

Đáp lại mong muốn của Phó Thống đốc, ông LIU Ming Kang vui vẻ nhận lời và sẽ thực hiện thông qua việc tham gia các cuộc hội thảo, các lớp đào tạo, tập huấn nghiệp vụ vào thời gian thích hợp.

Trúc Minh

Khối ngoại tiếp tục mua ròng gần 300 tỷ đồng phiên VN-Index tăng điểm diện rộng
NĐT nước ngoài có phiên mua ròng thứ hai liên tục với quy mô 294 tỷ đồng. Giao dịch giải ngân chủ yếu tập trung trên HOSE với hơn 243 tỷ đồng.