|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Việt Nam tiếp nhận vai trò chủ trì tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC 2017

22:10 | 16/10/2016
Chia sẻ
Thay mặt cho Lãnh đạo Bộ Tài chính Việt Nam, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đã tiếp nhận vai trò chủ trì tiến trình Bộ trưởng tài chính APEC 2017, tại hội nghị lần thứ 23 được tổ chức tại Lima, Peru.
viet nam tiep nhan vai tro chu tri tien trinh bo truong tai chinh apec 2017
Bộ trưởng Tài chính các nước thành viên APEC tại Lima (Peru), 15/10. Nguồn:APEC.

Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ Tài chính đưa tin từ Lima (Peru) cho biết, Việt Nam tiếp nhận vai trò chủ trì Hội nghị Bộ trưởng APEC năm 2017. Theo kế hoạch, Hội nghị tiếp theo của các Bộ trưởng tài chính APEC sẽ được diễn ra tại Đà Nẵng (Việt Nam) vào tháng 10/2017.

Cuộc họp của các Bộ trưởng Tài chính APEC tại Lima là một trong những sự kiện quan trọng diễn ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh APEC vào tháng 11 tại Peru.

Tại phiên họp, các Bộ trưởng đều có chung nhận định tình hình kinh tế thế giới và khu vực đều giảm sút hơn so với năm 2015. IMF dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực APEC trong năm 2016 chỉ đạt 2,9%, thấp hơn năm 2015 (3,1%).

Mặc dù triển vọng năm 2017 tăng trưởng dự báo có thể đạt mức 3,2%, song khu vực vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là sự phục hồi chậm của một số nền kinh tế đầu tầu của khu vực, tác động của việc nước Anh rời khỏi EU, và xu hướng bảo hộ đang gia tăng trong khu vực.

Tờ Thế giới và Việt Nam dẫn lời TS. Alfredo Thorne, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Peru cho rằng, APEC cần thay đổi chính sách để tăng cường thương mại và mở cửa nền kinh tế, bao gồm các dịch vụ mở, loại bỏ các rào cản thương mại và tăng năng suất.

Các Bộ trưởng Tài chính bày tỏ quan ngại trước các âm mưu nhằm làm suy yếu tiền tệ và giảm khối lượng giao thương quốc tế. Họ quyết tâm tiếp tục theo đuổi các chính sách tài chính, bao gồm cả các công cụ tài chính phòng chống rủi ro thiên tai và ngăn chặn sự suy giảm trong tăng trưởng năng suất vì một khu vực châu Á - Thái Bình Dương hợp tác và phát triển.

Đóng góp ý kiện tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Xuân Hà nhấn mạnh sự cần thiết của cải cách cơ cấu, những định hướng và giải pháp thực hiện mang tính phổ biến chung của khu vực. Đồng thời, Thứ trưởng đã cập nhật về tiến trình cải cách cơ cấu kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua trên các khía cạnh: tái cơ cấu đầu tư công, cải cách doanh nghiệp nhà nước mà trọng tâm là cổ phần hóa, cơ cấu lại hệ thống tài chính ngân hàng, trong đó có vấn đề cơ cấu lại ngân sách và an toàn nợ công.

APEC có 21 nền kinh tế thành viên, gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Mexico, New Zealand, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Nga, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Mỹ và Việt Nam.

Thái Hoàng