|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Việt Nam giảm nhập khẩu thép từ Trung Quốc

15:19 | 14/02/2017
Chia sẻ
Trong 10 nhóm hàng nhập khẩu nhiều nhất tháng 1/2017, nhập khẩu sắt thép giảm 15% về lượng so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, khối lượng sắt thép nhập từ Trung Quốc đã giảm 23%.

Lượng thép nhập khẩu giảm 15%

Tổng cục Hải Quan cho biết, lượng thép nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 1/2017 giảm khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước xuống 1,23 triệu tấn; tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu lại tăng 22% lên 664 triệu USD.

Đáng chú ý, lượng sắt thép các loại từ Trung Quốc về Việt Nam giảm 23% xuống 679 nghìn tấn, nhưng kim ngạch tăng gần 10% lên 343 triệu USD.

Khối lượng nhập khẩu giảm nhưng kim ngạch lại tăng là do giá quặng sắt kỳ hạn tại Trung Quốc tăng gần 7%, lên mức cao nhất trong hơn 3 năm, trong ngày 13/2, theo trung Tâm Thông Tin Công nghiệp và Thương Mại - Bộ Công Thương.

Trước đó, Tổng cục Hải quan công bố, Việt Nam đã nhập khẩu 18,4 triệu tấn sắt thép trong năm 2016, tương đương với hơn 8 tỷ USD, tăng 18% về lượng và 7% về kim ngạch so với năm trước đó. Ngoài ra, Việt Nam còn chi gần 3 tỷ USD nhập khẩu các sản phẩm từ sắt thép. Như vậy, năm 2016, cả nước đã chi gần 11 tỷ USD nhập khẩu sắt thép các loại.

Trong đó, sắt thép Trung Quốc vẫn chiếm tới 55% thị phần nhập khẩu của cả nước ta. Việc nhập khẩu thép Trung Quốc khiến ngành thép trong nước phải “gồng” mình đấu tranh về giá. Không những vậy, thép giá rẻ Trung Quốc tràn vào, trong khi ngành thép trong nước nỗ lực sản xuất vẫn không tìm được đầu ra. Cuối cùng, hàng loạt doanh nghiệp thép từ lớn đến nhỏ phải lên tiếng kêu cứu cơ quan quản lý.

viet nam giam nhap khau thep tu trung quoc
(Số liệu: Tổng cục Hải Quan) - Biểu đồ: Hồng Vũ

Kim ngạch nhập khẩu nhiều hàng hóa tăng so với cùng kỳ năm trước

Tổng cục Hải quan cũng cho biết, nhập khẩu hàng hóa trong tháng 1/2017 giảm khoảng 5% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, nhập khẩu 10 nhóm hàng hóa chủ yếu chiếm 65% cơ cấu nhập khẩu hàng hóa. Trong đó, điện thoại và linh kiện chiếm 16%; hàng dệt may chiếm 15%; máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện chiếm 11%; ....

viet nam giam nhap khau thep tu trung quoc
Cơ cấu hàng hóa nhập khẩu của Việt Nam tháng 1/2017 (Tổng cục Hải quan)

Kim ngạch nhập khẩu hầu hết các mặt hàng đều tăng, trong đó có 2 mặt hàng có kim ngạch trên 2 tỷ USD.

Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác tăng 9% lên 2,34 tỷ USD. Trung Quốc tiếp tục là đối tác lớn nhất cung cấp nhóm hàng này cho Việt Nam với kim ngạch nhập khẩu tăng 10% lên hơn 866 triệu USD. Tiếp theo là các thị trường, Hàn Quốc (615 triệu USD), Nhật Bản (241 triệu USD) và EU (216 triệu USD).

Bên cạnh đó, kim ngạch nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 8% lên 2,13 tỷ USD. Nhóm hàng này chủ yếu được nhập khẩu từ Hàn Quốc với kim ngạch tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, lên 681 triệu USD.

Ngoài ra, một số mặt hàng nhập khẩu khác có kim ngạch lớn có thể kể đến như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 482 triệu USD; vải đạt 374 triệu USD

Hồng Vũ

ĐHĐCĐ DIG: Muốn làm hai thành phố y tế - nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa, tham vọng ở mảng KCN, năng lượng
Sau hơn hai giờ chờ đợi thêm, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG đã đủ điều kiện tiến hành. Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ về tham vọng của DIG ở các lĩnh vực mới từ thành phố y tế - nghỉ dưỡng đến khu công nghiệp, điện tái tạo...