|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Việt Nam có thêm đại gia nghìn tỷ trên sàn chứng khoán

14:47 | 08/07/2017
Chia sẻ
Là cổ đông lớn nhất sở hữu 22,24% vốn tại VCSC, ông Tô Hải đã trở thành đại gia tiếp theo gia nhập danh sách nghìn tỷ trên sàn chứng khoán với khối tài sản hơn 1.324 tỷ đồng.

Ngày 7/7, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đã chính thức niêm yết 103,2 triệu cổ phiếu trên sàn chứng khoán TP.HCM (HOSE) với mã giao dịch VCI.

Giá tham chiếu của cổ phiếu VCI trong phiên giao dịch đầu tiên là 48.000 đồng/cổ phiếu, đồng nghĩa với việc vốn hóa thị trường công ty chứng khoán này đạt xấp xỉ 5.000 tỷ đồng.

Theo đó, VCSC đã trở thành công ty chứng khoán có vốn hóa thị trường lớn thứ 3 trong các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán sau Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) và Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC).

VCSC niêm yết cũng giúp một đại gia sở hữu khối tài sản nghìn tỷ trên sàn chứng khoán.

viet nam co them dai gia nghin ty tren san chung khoan

Ông Tô Hải - Tổng giám đốc VCSC - hiện sở hữu khối tài sản hơn 1.324 tỷ đồng trên sàn chứng khoán. Ảnh: VCSC.

Theo đó, tại thời điểm hơn 103,2 triệu cổ phiếu VCI niêm yết, VCSC có ông Tô Hải - Tổng giám đốc công ty - là cổ đông lớn nhất nắm giữ 22,24% vốn cổ phần, tương đương hơn 22,95 triệu cổ phiếu.

Theo giá tham chiếu của cổ phiếu VCI, ngay khi niêm yết, giá trị khối tài sản trên sàn chứng khoán của ông Tô Hải đã đạt hơn 1.100 tỷ đồng, giúp ông này trở thành đại gia nghìn tỷ chứng khoán thứ hai, sau ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc SSI.

Thậm chí, với đà tăng kịch trần ngay phiên giao dịch đầu tiên, thị giá cổ phiếu (giá cổ phiếu giao dịch trên thị trường thứ cấp) của VCI đã được đẩy lên tới 57.600 đồng/cổ phiếu (tăng 20%) so với giá tham chiếu.

Điều này giúp khối tài sản của ông Hải tăng lên tới hơn 1.324 tỷ đồng và xếp thứ 20 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán.

Ông Tô Hải hiện là Tổng giám đốc tại VCSC, ông sinh năm 1973 tại Thái Bình và là Thạc sĩ chuyên ngành Tài chính Ngân hàng tại Australia.

Là đại gia trong giới chứng khoán, ông Tô Hải là một trong những thành viên gắn bó với thị trường chứng khoán Việt Nam ngay từ những ngày đầu thành lập đến nay.

Tuy nhiên, khởi điểm ông Hải lại làm việc trong ngành viễn thông. Theo đó, 20 năm trước, năm 1997, ông Hải bắt đầu làm việc tại Công ty Viễn thông liên tỉnh, Tổng Công ty bưu chính viễn thông Việt Nam (VietNam Telecom Nation).

viet nam co them dai gia nghin ty tren san chung khoan

Ông Tô Hải xếp thứ 20 trên tổng số 23 vị đai gia sở hữu khối tài sản nghìn tỷ trên sàn chứng khoán. Đồ họa: Quang Thắng.

Ông bắt đầu nghiệp chứng khoán từ năm 2001 khi gia nhập Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), nhưng chỉ một năm sau ông đã chuyển sang làm việc tại Công ty Chứng khoán Đông Á.

Đến năm 2003, ông Hải quay trở lại BVSC và đảm nhiệm vai trò là Giám đốc Chi nhánh TP.HCM, đồng thời kiêm chức danh Uỷ viên HĐQT Công ty Cổ phần Xi măng Hà Tiên 1 (HT1). Năm 2013, ông Tô Hải cũng từng tham gia vào HĐQT của Công ty Cổ phần Gemadept (GMD).

Từ tháng 11/2007 đến nay, ông Hải chính thức gia nhập VCSC và giữ chức vụ Thành viên HĐQT. Hiện tại, ngoài đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc kiêm Thành viên HĐQT tại VCSC, ông Hải đồng thời là Thành viên HĐQT tại CTCP Xi măng Hà Tiên 1 (HT1).

Ngoài việc sở hữu hơn 22,95 triệu cổ phiếu VCI, ông Hải cũng nắm giữ 75,6 nghìn cổ phiếu HT1 và hơn 3,33 nghìn cổ phiếu VCF.

Tại VCSC, những người có liên quan tới ông Hải cũng nắm giữ tổng cộng 916,48 nghìn cổ phiếu VCI, tương đương 52,8 tỷ đồng giá trị theo giá thị trường của cổ phiếu VCI.

viet nam co them dai gia nghin ty tren san chung khoan

Ông Tô Hải hiện là cổ đông lớn nhất nắm giữ 22,24% vốn cổ phần tại VCSC. Đồ họa: Quang Thắng.

Chỉ trong vòng 1 năm trở lại đây, danh sách những người giàu có trên sàn chứng khoán đã có những sự thay đổi chóng mặt, đặc biệt là về giá trị khối tài sản.

Trước đó, trong danh sách 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam có tới bốn đại gia lần đầu tiên lọt vào nhóm nghìn tỷ và một nửa trong số đó là những đại gia trong lĩnh vực bất động sản. Số còn lại hoạt động trong ngành thép, bán lẻ, thủy sản, ôtô...

Cuối năm 2016, để gia nhập danh sách 20 người giàu nhất trên sàn chứng khoán chỉ cần sở hữu khối tài sản chưa tới 1.000 tỷ đồng, thì hiện nay với hơn 1.324 tỷ đồng, ông Tô Hải mới xếp thứ 20 trên sàn chứng khoán.

Theo thống kê, hiện tại Việt Nam có tổng cộng 23 đại gia sở hữu khối tài sản nghìn tỷ trên sàn chứng khoán, cao nhất là ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup - sở hữu hơn 30.400 tỷ đồng. Xếp thứ 23 là ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó chủ tịch HĐQT Hòa Phát - với khối tài sản xấp xỉ 1.100 tỷ đồng.

Quang Thắng