|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Việt Nam có gần 800 trường hợp nhiễm mã độc WannaCry

21:33 | 16/05/2017
Chia sẻ
Các trường hợp bị nhiễm nằm chủ yếu tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và các tỉnh lân cận.
viet nam co gan 800 truong hop nhiem ma doc wannacry
Tội phạm mạng lây nhiễm mã độc tống tiền WannaCry lên các hệ thống máy tính doanh nghiệp, cơ quan tổ chức... trên thế giới - Ảnh: Internet

Đại diện của CMC InfoSec cho biết tới chiều 16-5 đã ghi nhận được khoảng 800 trường hợp nhiễm mã độc WannaCry tại Việt Nam, bao gồm cả máy tính cá nhân và máy chủ.

Các trường hợp bị nhiễm nằm chủ yếu tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM và các tỉnh lân cận.

Cụ thể, tại Hà Nội, số lượng máy bị lây nhiễm khoảng 400; TP.HCM là 200, chủ yếu là server.

Nạn nhân của WannaCry tại Việt Nam phần lớn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ với hệ thống cảnh báo bảo mật khá mỏng yếu; các doanh nghiệp cung cấp và cho thuê server, tên miền, dữ liệu hệ thống và các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến có các hoạt động chia sẻ file, lưu trữ dữ liệu lớn.

Hiện tại, chưa có cách nào để giải quyết việc khôi phục các file đã bị mã hóa, có doanh nghiệp đã chấp nhận trả tiền để chuộc lại dữ liệu của mình, theo CMC InfoSec.

Tuy nhiên, số lượng bị ảnh hưởng bởi WannaCry kể trên chỉ là con số do CMC InfoSec ghi nhận. Trên thực tế, số lượng trường hợp bị nhiễm WannaCry tại Việt Nam có thể lớn hơn.

Thống kê của BKAV thì chỉ ra có tới 52% máy tính tồn tại lỗ hổng EternalBlue. Đây là lỗ hổng đang bị mã độc mã hóa tống tiền WannaCry khai thác để tấn công, mã hóa dữ liệu của người dùng trên khắp thế giới.

Trước đó, các đơn vị chuyên môn về an toàn thông tin tại Việt Nam cũng đưa ra khuyến cáo xử lý, cập nhật bản vá để chống mã độc.

Trung tâm VNCERT cũng đã phát lệnh điều phối, yêu cầu các đơn vị trên toàn quốc theo dõi, chặn kết nối đến các máy chủ điều khiển mã độc nguy hiểm này.

Thanh Hà

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.