|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Việt Nam chi 1 tỉ đô la Mỹ nhập khẩu rau củ

20:20 | 14/10/2016
Chia sẻ
Theo Tổng cục Hải quan, cả nước được dự báo sẽ chi tới 1 tỉ đô la Mỹ để nhập khẩu nhập rau củ quả trong năm 2016, sau khi đã chi hơn 650 triệu đô la Mỹ trong 9 tháng đầu năm nay.
viet nam chi 1 ti do la my nhap khau rau cu

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho biết, trong 9 tháng đầu năm lượng nhập rau củ quả tăng vọt trên 42% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 650 triệu đô la Mỹ. Tính ra mỗi tháng Việt Nam phải chi hơn 72 triệu đô la Mỹ để nhập khẩu rau quả.

Trong số các thị trường nhập khẩu, Thái Lan trở thành thị trường được yêu thích nhất khi kim ngạch nhập khẩu lên tới 289 triệu đô la Mỹ trong 9 tháng đầu năm nay. Tiếp đến là Trung Quốc và Campuchia với tổng cộng khoảng hơn 150 triệu đô la Mỹ.

Tuy nhiên, số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, rau củ quả đã vươn lên trở thành mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao, chỉ đứng sau thủy sản và vượt qua cả gạo.

Tính đến hết ngày 15-9, Việt Nam đã thu về 1,68 tỉ đô la Mỹ từ xuất khẩu rau củ quả, tăng hơn 31% so với cùng kỳ, là mức tăng mạnh nhất trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, và vượt qua con số 1,6 tỉ đô la Mỹ là giá trị xuất khẩu gạo trong 9 tháng đầu năm.

Tổng cục Hải quan cho biết, trong 9 tháng đầu năm rau củ quả xuất khẩu của Việt Nam vẫn phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc là chính, với giá trị kim ngạch 1,3 tỉ đô la Mỹ (chiếm gần 80% tổng kim ngạch). Các thị trường khác như Nhật Bản chỉ đạt hơn 56 triệu đô la Mỹ, Hàn Quốc hơn 65 triệu đô la Mỹ và Mỹ là gần 60 triệu đô la Mỹ.

Gạo của Việt Nam xuất sang Philippines trong 9 tháng là 337.800 tấn, đạt giá trị hơn 143 triệu đô la Mỹ, giảm mạnh so với 275 triệu đô la Mỹ cùng kỳ năm 2015.

Theo Tư Hoàng

PGS. TS Nguyễn Hữu Huân: Hạ lãi suất cần cân nhắc đến tỷ giá, tác động từ Fed sẽ có độ trễ
Theo chuyên gia, động thái nới lỏng gần đây của NHNN sẽ giúp hạ lãi suất huy động, nhưng cũng có thể ảnh hưởng tới tỷ giá, nhất là trong bối cảnh Fed hạ lãi suất mới chỉ mang tác động về mặt tâm lý.