|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Viễn thông lên phương án chống nghẽn mạng dịp tết

21:42 | 07/02/2018
Chia sẻ
Tính đến ngày 7-2, còn cách Tết Nguyên đán gần 10 ngày, các mạng viễn thông lớn như Viettel, VinaPhone và MobiFone đã chuẩn bị xong phương án chống nghẽn mạng trong mùa lễ hội sắp tới.
vien thong len phuong an chong nghen mang dip tet Trong ngày HOSE nghẽn mạng, khối ngoại bán ròng gần 38 tỷ đồng PVS trên HNX
vien thong len phuong an chong nghen mang dip tet
Một phòng giao dịch của mạng VinaPhone. Ảnh: Vân Ly

Việc nghẽn mạng thường không xảy ra với các nhà mạng nhỏ, lượng khách thuê bao ít. Vài năm nay, do thói quen sử dụng dịch vụ di động thay đổi, người dùng di động không còn gọi điện và nhắn tin chúc mừng năm mới như trước nên không còn nghẽn mạng dịch vụ thoại và nhắn tin. Nếu có, tình trạng gián đoạn dịch vụ chỉ ra với dịch vụ dữ liệu (xem phim, xem hình ảnh và video clip) và Internet di động (dịch vụ 3G), bởi xu hướng đăng hình ảnh, video, livestream lên mạng xã hội ngày càng nhiều.

Viettel cho biết mạng viễn thông này đã chuẩn bị hạ tầng để các dịch vụ 2G (gọi và nhắn tin), 3G (Internet di động) và 4G (Internet di động tốc độ cao) cho khách hàng dịp Tết Nguyên đán 2018.

Một trong những điểm khác biệt của mạng lưới Viettel năm nay so với các năm trước, đây là Tết đầu tiên mà công nghệ mạng 4G được đưa vào phục vụ. Sau hơn 10 tháng chính thức khai trương, mạng 4G đã chiếm 50% lưu lượng toàn mạng Viettel. Vừa qua, Viettel đã tiếp tục triển khai phát sóng thêm 1.000 trạm, nâng tổng số trạm 4G lên hơn 37.000 trạm và phủ rộng khắp toàn quốc, từ thành phố đến tận khu vực miền núi, nông thôn và biển đảo. Viettel hy vọng phục vụ kịp thời xu hướng khách hàng sử dụng Internet di động tốc độ cao ngày càng nhiều.

Viettel cho rằng như thường lệ, vào dịp trước, trong và sau Tết nguyên đán, trên cả nước có rất nhiều lễ hội, sự kiện tập trung đông người. Năm nay có khoảng 125 sự kiện quy mô lớn, tập trung trên 10.000 người tham dự. Sau một năm tạm dừng, Tết Nguyên đán năm nay lại có bắn pháo hoa rầm rộ với gần 300 điểm trên toàn quốc.

Để đảm bảo chất lượng mạng lưới, Viettel triển khai nhiều giải pháp như phát sóng trạm mới, bổ sung tài nguyên, nâng cấp dung lượng, chuẩn bị hàng trăm xe thu, phát sóng lưu động... Mỗi chiếc xe này có năng lực phục vụ tương đương với 4 trạm thu phát sóng thông thường. Bên cạnh đó, gần 220 bộ phát Wi-Fi cũng được lắp đặt tăng cường tại các điểm trọng yếu, đông người như khu trung tâm, nhà ga, bến xe…

Do Tết cũng là thời điểm khách hàng có nhu cầu di chuyển nhiều nên Viettel đã thực hiện việc rà soát lưu lượng phương tiện trên các tuyến đường quốc lộ, các thủ phủ tỉnh, huyện. Theo cơ sở dữ liệu phân tích hàng năm, các tỉnh được dự đoán sẽ có lượng khách hàng di chuyển đi nhiều nhất là Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai và TPHCM. Các tỉnh có khách hàng di chuyển đến nhiều nhất là Nghệ An, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, An Giang.

Về nhân sự, Viettel cũng tăng cường hàng ngàn nhân sự kỹ thuật từ huyện, tỉnh thành trở lên để theo dõi, giám sát sự di chuyển thuê bao và các điểm nóng, tập trung đông người trên toàn quốc, sẵn sàng triển khai giải pháp khi lưu lượng sử dụng mạng viễn thông tăng cao hơn so với dự đoán.

Còn nhà mạng MobiFone cho biết, trước Tết nhà mạng này đã thực hiện mở rộng dung lượng hệ thống mạng lõi để đáp ứng tăng trưởng nhu cầu liên lạc của khách hàng. Hệ thống máy chủ của MobiFone có khả năng đáp ứng cho hơn 50 triệu bản tin nhắn trong 1 giờ, dự kiến đủ cho nhu cầu tăng dung lượng trong dịp Tết.

Trước xu thế tăng trưởng mạnh của nhu cầu sử dụng dịch vụ Internet di động, đặc biệt là sự phát triển của mạng 4G, MobiFone đã tiến hành mở rộng dung lượng các đường kết nối Internet lên khoảng 200 Gb/giây (tăng hơn 80% so với năm 2016) đảm bảo lưu thoát lưu lượng các dịch vụ sử dụng dữ liệu lớn...

Các đơn vị kỹ thuật của MobiFone đã tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng toàn bộ hệ thống công trình nhà trạm, đường dây thông tin đảm bảo quy chuẩn, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, nguồn điện dự phòng, chủ động, sẵn sàng xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Các khu vực lễ hội trọng yếu, điểm tổ chức bắn pháo hoa vào giao thừa trên cả nước, nơi có khả năng lưu lượng thoại, tin nhắn và lưu lượng dữ liệu tăng đột ngột, có thể xảy ra hiện tượng nghẽn cục bộ đã được MobiFone thực hiện hoàn thành công tác tối ưu hóa mạng để triển khai các phương án chống nghẽn và điều động, bố trí các xe thu phát sóng lưu động tại các vị trí này.

Trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất, MobiFone bố trí nhân viên trực xử lý và hỗ trợ khách hàng các vấn đề liên quan tới công tác thanh toán cước phí, chăm sóc khách hàng. Tổng đài 1090 của MobiFone luôn giải đáp mọi thắc mắc và hỗ trợ khách hàng khi cần.

Còn nhà mạng VinaPhone cho biết đã thực hiện các dự án mở rộng mạng và các kế hoạch để nâng cấp, đấu nối tăng cường năng lực mạng phục vụ mùa tết sắp tới

Đối với hệ thống mạng di động, VinaPhone thực hiện san tải, tối ưu năng lực mạng nhằm đảm bảo an toàn thông tin và tài nguyên phục vụ phát sóng trong dịp Tết Nguyên đán, rà soát các khu vực có sự kiện lớn tại các tỉnh và thành phố tập trung lượng thuê bao cao để có phương án điều chỉnh cấu hình hoặc phát sóng lưu động.

Ngoài ra, VinaPhone cũng đã lên kế hoạch bố trí nhân lực (giao dịch viên, nhân viên kinh doanh, điện thoại viên) tại bộ phận giao dịch, tiếp xúc khách hàng, giải đáp khách hàng, thực hiện chăm sóc hỗ trợ hệ thống điểm bán lẻ/cộng tác viên để phục vụ khách hàng trong dịp nghỉ Tết.

Các tổng đài chăm sóc khách hàng của VinaPhone là 9191, 18001091, 1080 sẽ có người trực 24/24 giờ trong những ngày Tết.

Vân Ly