|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Vì sao xe ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ về Việt Nam giảm mạnh?

15:24 | 23/07/2017
Chia sẻ
Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ về thị trường Việt Nam sụt giảm đáng kể tại thị trường Việt Nam khi một số dòng xe được chuyển sang nhập trong khu vực và chiếc Hyundai Grand i10 được Hyundai Thành Công đưa về lắp ráp trong nước.
vi sao xe o to nha p kha u tu a n do ve vie t nam gia m ma nh
Hyundai Grand i10 lắp ráp tại nhà máy của Hyundai Thành Công ở Ninh Bình.

Báo cáo về tình hình nhập khẩu xe ô tô của Tổng cục Hải quan cho thấy lượng nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi từ thị trường Ấn Độ tiếp tục giảm rất mạnh.

Theo thống kê, trong tháng 6, cả nước nhập khẩu 7,8 nghìn ô tô nguyên chiếc các loại trị giá 171 triệu USD, giảm 21,3% về lượng và 20,7% về trị giá so với tháng trước.

Tính đến hết tháng 6, lượng ô tô nhập khẩu về thị trường trong nước đạt 51 nghìn chiếc, trị giá 1,04 tỷ USD, tăng 2,9% về lượng, giảm 15% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Số liệu chi tiết cho thấy, lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm nay đạt 26,6 nghìn chiếctăng 30,1% về lượng và 13,5% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Indonesia và Thái Lan là hai quốc gia cung cấp nhiều ô tô nguyên chiếc nhất cho thị trường Việt Nam với 8,9 nghìn chiếc ô tô từ Indonesia và 6,6 nghìn chiếc từ thị trường Thái Lan.

Xe ô tô từ Ấn Độ về thị trường Việt Nam đã giảm đáng kể. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi xuất xứ từ Ấn Độ đạt 5 nghìn chiếc và quốc gia này tụt xuống vị trí thứ 3 trong số các thị trường chủ yếu cung cấp xe cho Việt Nam.

Số xe từ Ấn Độ nhập về trong 6 tháng qua đạt trị giá 21 triệu USD, giảm 6,5% về lượng và giảm 5,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Thế nhưng đáng chú ý là lượng xe từ quốc gia này về thị trường trong vài tháng gần đây giảm rất mạnh. Trong tháng 6 chỉ có 100 chiếc ô tô được nhập khẩu từ Ấn Độ. Con số này hồi tháng 5 là 84 chiếc.

Nguyên nhân khiến cho các dòng xe giá rẻ từ Ấn Độ không còn ồ ạt về Việt Nam là Hyundai đã chính thức đóng dây chuyền sản xuất Hyundai i10 tại Ấn Độ. Đồng thời, Hyundai Grand i10, mẫu xe bán chạy nhất cũng được Hyundai Thành Công đưa về lắp ráp tại Việt Nam thay vì nhập khẩu tại quốc gia này.

Thực tế hồi tháng 3, Hyundai Thành Công đã tuyên bố sẽ mở rộng dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam khi chính thức được Tập đoàn Hyundai chọn làm đối tác trong khu vực để chính thức liên doanh lắp ráp các dòng xe du lịch mang thương hiệu Hyundai. Hoạt động này cũng nằm trong chiến lược mở rộng sản xuất của Hyundai trên thị trường toàn cầu và khu vực ASEAN được đánh giá là một thị trường quan trọng, nhiều tiềm năng phát triển trong khi các thị trường khác đang dần bị bão hòa.

Việc hợp tác liên doanh mở rộng sản xuất, lắp ráp xe du lịch giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor tại thị trường Việt Nam bắt đầu trong đúng thời điểm quan trọng năm 2018 cận kề, khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ khối các nước ASEAN về 0% (nếu đáp ứng yêu cầu nội địa hoá khu vực trên 40%) theo hiệp định thương mại tự do AFTA.

Trong giai đoạn đầu, liên doanh Hyundai Thành Công tiếp tục vận hành nhà máy hiện tại của mình tại Ninh Bình với công suất 40.000 xe/năm, đồng thời sẽ đầu tư mở rộng nhà máy, sản xuất trong tương lai gần. Nhà máy mới sẽ được chuyển giao những công nghệ sản xuất, lắp ráp hiện đại nhất của Hyundai trên toàn cầu, hầu như các công đoạn đều sử dụng robot tự động, bán tự động giúp chất lượng xe xuất xưởng đồng đều, chính xác, đảm bảo theo tiêu chuẩn của Hyundai Motor.

Và đến tháng 7, mẫu xe cỡ nhỏ Hyundai Grand i10 lắp ráp nội địa đầu tiên cũng chính thức dược giới thiệu đến khách hàng thay vì các mẫu xe nhập khẩu từ Ấn Độ. Được biết, trong buổi ra mắt, lãnh đạo Hyundai Thành Công cũng cho biết, Grand i10 lắp ráp tại Việt Nam sẽ được xuất khẩu sang các nước trong khu vực trong vòng 3 năm tới.

Hoàng Nam