|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Vì sao Singapore được chọn tổ chức cuộc gặp lịch sử giữa Mỹ và Triều Tiên?

10:48 | 11/05/2018
Chia sẻ
Theo các chuyên gia, Singapore là địa điểm lý tưởng để tổ chức cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
vi sao singapore duoc chon to chuc cuoc gap lich su giua my va trieu tien Tổng thống Trump sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào 12/6 tại Singapore
vi sao singapore duoc chon to chuc cuoc gap lich su giua my va trieu tien Báo Hàn: Cuộc gặp Trump - Kim sẽ diễn ra ở Singapore

Singapore - quốc đảo giàu có, tiếp giáp cực nam Malaysia, là điểm đến được nhiều doanh nghiệp toàn cầu lựa chọn và cũng là một trong những đối tác quân sự thân cận nhất của Mỹ. Hải quân Mỹ đã hiện diện tại Singapore từ năm 1968 và được phép tiếp cận một số cơ sở quân sự của nước này từ năm 1990.

vi sao singapore duoc chon to chuc cuoc gap lich su giua my va trieu tien
Một góc Singapore nhìn từ Vịnh Marina. Nguồn: Andrew Too Boon Tan/Moment/Getty Images.

Tuy nhiên, đảo quốc Sư Tử cũng là địa điểm trung lập được Triều Tiên chấp nhận. “Singapore là một người bạn lớn của Mỹ nhưng nước này cũng nỗ lực để làm bạn với tất cả các nước, chính điều này đã giúp Singapore thu vốn vốn đầu tư từ khắp thế giới”, cựu Đại sứ Mỹ tại Singapore David Adelman nói với hãng tin AP.

Về mặt lịch sử, Singapore “là một nước trung gian chân thành giữa phương Đông và phương Tây”, ông Adelman nói. Ông cũng cho rằng đất nước này có nhiều kinh nghiệm tổ chức các hội nghị cấp cao.

Singapore là lựa chọn hàng đầu của nhiều quan chức chính phủ cấp cao do nước này giữ vị trí trung lập về cả về địa lý và chính trị. Hơn nữa, Singapore cũng là đối tác thương mại lớn và là nhà đầu tư châu Á lớn thứ hai của Mỹ.

Đảo quốc Sư Tử cũng là nơi được nhiều tập đoàn đa quốc gia chọn đặt trụ sở chính trong khu vực, trong đó có Alphabet – công ty mẹ của Google, Facebook, Walt Disney, P&G và Chevron.

Singapore cũng là “địa điểm tuyệt vời” với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, theo ông Tom Plant – chuyên gia về hạt nhân tại Viện Các quân chủng thống nhất Hoàng gia Anh.

“Ông Kim sẽ đến một lãnh thổ thân thiện, không phải một nơi thù địch”, ông Plant nói với AP.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã tiết lộ cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6 sau khi ba người Mỹ được Triều Tiên trả tự do và về đến căn cứ không quân Joint Base Andrews (bang Maryland) cùng với Ngoại trưởng Mike Pompeo.

“Tôi nghĩ chúng tôi có cơ hội tốt để làm một điều gì đó có ý nghĩa. Thành quả đáng tự hào nhất của tôi sẽ là khi chúng ta phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo”, ông Trump nói với các phóng viên.

Trường Giang

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.