|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vì sao đồng USD bị mất giá so với các đồng ngoại tệ khác?

11:30 | 14/07/2017
Chia sẻ
TS Cấn Văn Lực dự báo đồng USD sẽ tăng giá trở lại so với các ngoại tệ khác, nhưng không mạnh so với việc giảm giá trong 2 năm qua. Trong khi đó, VNĐ sẽ mất giá khoảng 2% so với USD vào cuối năm 2017.
vi sao dong usd bi mat gia so voi cac dong ngoai te khac
Vì sao đồng USD bị mất giá so với đồng tiền khác.

Trong 6 tháng đầu năm, đồng USD đã mất giá so với hầu hết các đồng tiền ngoại tệ khác, tuy nhiên tỷ giá USD/VNĐ lại có xu hướng ổn định (hầu như không biến động so với USD). Cụ thể, đồng EUR đã tăng 8,42% so với đồng USD; đồng GBP tăng 4,48%; đồng JPY tăng 2,39%;...

vi sao dong usd bi mat gia so voi cac dong ngoai te khac

Trong Hội thảo "Chính sách tài chính- Tiền tệ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm 2017" diễn ra sáng nay (14/7), TS Cấn Văn Lực đưa ra hai lý do khiến đồng USD bị mất giá 6% trong thời gian qua.

Thứ nhất, đồng USD đã có giai đoạn tăng mạnh trong hai năm qua, với mức tăng giá lên đến 9%. Ông cho rằng đồng USD đã tăng đến đến ngưỡng của nó và phải dừng lại.

Thứ hai, chính sách của ông Trump có tác động chậm chạp do còn gây nhiều nghi ngờ đối với các nhà đầu tư.

vi sao dong usd bi mat gia so voi cac dong ngoai te khac

Ông cũng cho biết, lãi suất USD ngắn hạn tăng do lộ trình tăng lãi suất của Fed nhưng lợi tức giữ trái phiếu chính phủ Mỹ dài hạn lại giảm cho thấy kỳ vọng vào việc tăng nhanh lãi suất của Fed cũng giảm.

Do vậy, nhiều khả năng lần tăng lãi suất tiếp theo của Fed trong năm 2017 sẽ xảy ra vào tháng 12 hơn là tháng 9 trong dự báo trước đó. Cùng với đó, việc thu hẹp bảng cân đối tài sản từ tháng 12/2017 của Fed sẽ có thể tác động làm tăng lãi suất đồng USD tăng thêm từ 0,2% – 0,3%.

Từ đó, chuyên gia dự báo đồng USD sẽ tăng giá trở lại so với các ngoại tệ khác nhưng không mạnh so với việc giảm giá trong 2 năm qua. Dự kiến đồng EUR sẽ giảm giá 2,7% so với USD; GBP giảm 4%; JPY giảm 0,88%.

Đối với VNĐ, ông nhận định trong nửa cuối năm 2017 áp lực lên tỷ giá USD/VNĐ sẽ tăng cao do ba nguyên nhân: (1) áp lực tăng giá của đồng USD; (2) chu kỳ ngoại tệ cuối năm; (3) tín dụng ngoại tệ tăng mạnh (tăng 5,5% - 6% trong khi năm 2016 không tăng). Ông cho rằng đồng VNĐ mất giá khoảng 2% so với USD vào cuối năm là mức hợp lý.

Diệp Bình